Những bữa cơm tiếp bước tới trường

- Mang đến cho trẻ vùng sâu, vùng xa bữa cơm đầy đủ rau, cá, thịt, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ là điều mà Dự án “Tiếp bước tới trường” do Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với các mạnh thường quân đang thực hiện...

Những đứa trẻ thấp còi

Ở nhiều nơi, cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn, trẻ em được đến trường đã là một điều may mắn. Tuy nhiên, ngoài việc học, những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho các em luôn là điều trăn trở của thầy, cô và gia đình.

Cô Nông Thị Thơm, Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Lập, xã Xuân Lập (Lâm Bình) cho biết, các em theo học tại trường được Nhà nước hỗ trợ bữa ăn trưa mỗi tháng 160 nghìn đồng. Hiện nay, mỗi suất cơm của các em được tính trung bình 13 nghìn đồng/ngày. Trừ tiền hỗ trợ, mỗi gia đình sẽ phải đóng thêm số tiền tùy theo ngày đi học của các em. Tuy nhiên, nhà trường thường xuyên phải đi “mua nợ” thực phẩm để nấu cơm cho các em. Bởi, việc đóng tiền ăn cho con em mình được đến lớp cũng là điều khó khăn đối với nhiều gia đình. Bữa ăn trên trường hầu hết trở thành bữa chính của trẻ vì về nhà sẽ không được ăn no và có thịt. Vì vậy mà tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hệ thấp còi của trường luôn trên 10%.

Các em nhỏ tại điểm trường Nà Lòa, trường Mầm non Xuân Lập, xã Xuân Lập (Lâm Bình) được hỗ trợ bữa ăn trưa.

Những khó khăn, vất vả của cuộc sống vùng cao được các chiến sỹ công an thấu hiểu qua từng chuyến đi công tác. Thượng úy Hà Văn Minh, Bí thư Đoàn Công an tỉnh chia sẻ, anh và đồng đội từng được chứng kiến những bữa cơm trắng chỉ có canh, rau xanh của nhiều gia đình trong những chuyến công tác tại các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình. Điều đọng lại trong anh là hình ảnh các em nhỏ gầy gò, xanh xao. Vì vậy, anh luôn đau đáu trong lòng cần phải làm gì đó để hỗ trợ các em có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, cất bớt gánh nặng trên hành trình tiếp cận con chữ và giúp các em vươn tới tương lai tươi sáng hơn.

Qua nhiều đêm suy nghĩ, đồng chí Hà Văn Minh đã kết nối với anh Lương Trần Hoạt, một người con của mảnh đất Tuyên Quang đang công tác tại Hà Nội xây dựng Dự án “Tiếp bước đến trường”. Sau khi lên kế hoạch và được sự nhất trí của Đảng ủy Công an tỉnh,  dự án được triển khai tại trường Mầm non Xuân Lập và trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Lập.

Tiếp bước tới trường

Dự án với tên gọi “Tiếp bước đến trường” hoạt động theo hình thức vận động các nhà hảo tâm nhận hỗ trợ bữa ăn trưa cho các em. Anh Lương Trần Hoạt, Chủ nhiệm dự án cho biết,  “bố, mẹ nuôi” sẽ lựa chọn ủng hộ theo tháng, quý, năm. Cụ thể, ủng hộ 150.000 đồng/tháng, 550.000 đồng/quý, 1.450.000 đồng/quý thường niên và 1.450.000 đồng/năm. Để ủng hộ, các nhà hảo tâm sẽ liên hệ thông qua Fanpage: “Tiếp bước đến trường” để lấy mã số của trẻ mà mình nhận nuôi.  Sau khi có mã nuôi, “bố, mẹ nuôi” sẽ có đầy đủ thông tin của em học sinh mà mình nhận nuôi bao gồm: tên, tuổi, lớp học, giáo viên chủ nhiệm, chiều cao, cân nặng…, sau đó chuyển khoản vào số tài khoản của dự án. Số tiền đó sẽ được gửi trực tiếp tới nhà trường, có giấy tờ xác nhận và được sự theo dõi của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh trường Mầm non Xuân Lập (Lâm Bình) được hỗ trợ bữa cơm trưa.

Trong quá trình triển khai, dự án đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các mạnh thường quân và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Chỉ trong 15 ngày sau khi phát động, đã có 224 trẻ được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Chị Tô Thị Hoài, kinh doanh tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) khi biết được thông tin của dự án trên mạng xã hội, chị đã tìm hiểu và nhận nuôi 5 trẻ trong 1 năm học với tổng số tiền 7.250.000 đồng. Chị Hoài tâm sự, ngày bé nhà chị rất nghèo, bố mẹ không có tiền đóng học, không có tiền mua quần áo đẹp đến lớp. Có lần, thầy cô nhắc tên mà nước mắt chị không ngừng rơi. Cuộc sống giờ đã đỡ vất vả hơn trước, chị rất vui vì có cơ hội giúp các con có những bữa cơm đủ chất để vui đến trường.

Những bữa cơm trưa của các em nhỏ nay đã có đủ các món trứng, cá, thịt, rau thay đổi theo ngày đảm bảo đầy đủ các nhóm chất. Nhờ đó mà trẻ háo hức đến trường hơn, tập trung vào bài học hơn.

Chị Triệu Thị Toan, có con đang theo học lớp 4 tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Lập cho biết, nhà chị thuộc hộ nghèo, có khi cả tháng không biết đến miếng thịt. Dạo này chị thấy con đi học về khoe ở trường hôm thì được ăn cơm với thịt lợn, hôm thì thịt gà, chị mừng lắm.

Với mục tiêu hỗ trợ 2.000 trẻ em trong năm học 2022 - 2023, dự án đã kết nối và tiếp tục nhận hỗ trợ 304 trẻ tại trường Mầm non Thượng Nông và 300 trẻ trường Mầm non Sinh Long của huyện Na Hang. Thượng úy Hà Văn Minh hy vọng, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, để cho nhiều em nhỏ có cơ hội phát triển đầy đủ.

Vùng cao mùa này những cơn gió lạnh đã bắt đầu len lỏi, bữa cơm nóng không chỉ giúp các em xua đi cái đói, cái lạnh của mùa đông mà còn giúp con đường đến trường gần hơn.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục