Phòng, chống tội phạm trên không gian mạng

- Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin nói chung và môi trường mạng nói riêng, không gian mạng đã và đang ẩn chứa nhiều nguy cơ, thách thức đối với vấn đề bảo đảm an ninh mạng. Theo đó, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây thiệt hại rất lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây thiệt hại rất lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, cơ quan Công an đã phát hiện 13.095 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm 5,2% số vụ phạm pháp hình sự. Mặc dù các lực lượng chức năng đã có những cố gắng, nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, nhưng tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn đang có xu hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và toàn xã hội để ngăn chặn loại tội phạm này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng một trong những nguyên nhân chính được xác định là từ nhận thức của người dân. Nhiều người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, chưa được cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo, cả tin, hám lợi, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công tác đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này đang gặp nhiều khó khăn do đặc thù hoạt động trên không gian mạng, các đối tượng sử dụng các địa chỉ truy cập ảo, sử dụng tổng đài ảo (VoIP) cũng như kết nối, giao tiếp với bị hại qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber...

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên internet vẫn đang tiếp tục có xu hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, cần tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật nói chung và phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân được xác định là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục