Quỹ khuyến công: Trợ lực cho doanh nghiệp phát triển

- Để khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập phát triển, Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó ưu tiên triển khai đề án tại các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập.

Lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh nghiệm thu Đề án tại Hợp tác xã sản xuất và thương mại Xứ Tuyên, tổ 2, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang).

Thành lập vào tháng 6-2022, Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, sấy khô các sản phẩm từ nông nghiệp. Thời gian đầu thành lập, cơ sở vật chất của Hợp tác xã còn hạn chế, nhiều công đoạn chủ yếu làm thủ công, năng suất sản phẩm thấp. Để sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao năng lực cạnh trên thị trường, đầu năm 2023, Hợp tác xã đã quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị để hoàn thiện dây chuyền sản xuất.

Với lợi thế vùng nguyên liệu, Hợp tác xã đã đưa ra chiến lược phát triển trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng, đặc biệt chú trọng vào sản phẩm trà túi lọc từ hạt đậu đen. Đây là sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng, có nhiều tiềm năng phát triển. Ngay khi triển khai nâng cấp thiết bị máy móc, HTX đã được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn quỹ khuyến công địa phương. Từ sự hỗ trợ, HTX đã lắp đặt máy đóng gói trà túi lọc 5 trong 1 để ứng dụng vào sản xuất trà túi lọc từ hạt đậu đen.

Anh Đỗ Thanh Kim, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh cho biết, máy đóng gói trà túi lọc 5 trong 1 giúp tiết kiệm điện năng và cho công suất cao nên giảm được khá nhiều chi phí trong quá trình sản xuất. Sau khi dây chuyền đi vào hoạt động sẽ đảm bảo công suất 15 - 20 tấn nguyên liệu/năm, doanh thu dự kiến khoảng 7 tỷ đồng/năm. HTX hiện tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, đồng thời tạo việc làm cho nhiều hộ gia đình trồng đậu đen và một số cây dược liệu tại địa phương. Từ đó, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông lâm nghiệp.

Cũng từ nguồn quỹ khuyến công địa phương, Hợp tác xã sản xuất và thương mại Xứ Tuyên, tổ 2, phường Mỹ Lâm (Tuyên Quang) đã được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng để đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất. Việc đầu tư dây chuyền công suất lớn giúp HTX sản xuất khoảng 120.000 lít rượu/năm; tạo việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động triển khai, phát huy hiệu quả. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị có nhu cầu, đặc biệt là các đơn vị hoạt động trong những ngành nghề, lĩnh vực thế mạnh của tỉnh.

Có thể khẳng định, từ sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công địa phương mà các cơ sở công nghiệp nông thôn mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ đã chủ động hơn trong sản xuất. Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận.
 

    Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục