Quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

- Ngày 19-10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

 

 

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Tổng kết năm học 2022-2023, với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ tăng nhanh và cao hơn bình quân của cả nước; tỉnh đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các bậc học.

Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên; chất lượng giải và số lượng học sinh tham dự và đoạt giải tại các cuộc thi, kỳ thi cấp khu vực và quốc gia ngày càng tăng. Trong đó, dự án khoa học kỹ thuật của học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang xuất sắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia thi quốc tế.

Kết quả điểm trung bình tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tiếp tục tăng so với kỳ thi năm trước, xếp thứ 3/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành Giáo dục được quan tâm. Năm 2022, cải cách hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo xếp thứ 2/19 sở, ban, ngành.

Đặc biệt, công tác quản lý tiếp tục có nhiều đổi mới, việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo các cơ sở giáo dục đã giúp tuyển dụng những người có năng lực, tâm huyết để nâng cao chất lượng giáo dục; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được bổ sung; Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tiếp tục được thực hiện hiệu quả…

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như khắc phục tồn tại, hạn chế trong năm học 2022-2023 và những giải pháp thực hiện tốt mục tiêu về giáo dục và đào tạo.

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo xác định phải thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch... trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời thực hiện tốt việc sắp xếp lại điểm trường, lớp học; tăng cường huy động các nguồn lực đầu cho giáo dục để thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với đó là khắc phục triệt để bệnh thành tích trong giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục thực hiện hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí nhấn mạnh, phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu, do vậy các cấp, các ngành cần khẩn trương rà soát và triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đồng chí đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển giáo dục và đào tạo, “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Cùng với đó, cần thực hiện hiệu quả các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn trên địa bàn, phấn đấu có học sinh tham dự thi lập đội tuyển dự thi quốc tế, từng bước nâng cao điểm trung bình môn kỳ thi tốt nghiệp THPT, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT.

Đồng chí cũng chỉ ra giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn đó là ngành Giáo dục và Đào tạo phải quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, toàn ngành đoàn kết, tâm huyết và trách nhiệm. Trong đó, vai trò người đứng đầu cơ sở giáo dục là rất quan trọng, cần phải lựa chọn thật kỹ, nên thực hiện mở rộng thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông công lập.

Đồng thời tiếp tục thực hiện giao nhiệm vụ đổi mới, đột phá cho người đứng đầu cơ quan quản lý, hiệu trưởng các trường về nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai hiệu quả chính sách thu hút nguồn giáo viên có trình độ, chất lượng cao cho tỉnh; thực hiện tốt công tác thi tuyển giáo viên theo kế hoạch đã được phê duyệt theo đúng quy định.

Toàn ngành cần tiếp tục triển khai hiệu quả các biện chống bệnh thành tích trong giáo dục, kiên quyết thực hiện “học thật, thi thật, chất lượng thật”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra không để tình trạng lạm thu xảy ra tại cơ sở giáo dục; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng cho học sinh, bảo tồn văn hóa truyền thống, khơi dậy trong học sinh tinh thần tự giác học tập vươn lên để sau này lập thân, lập nghiệp…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà trao Bằng khen cho các các nhân.

Tại hội nghị, có 8 tập thể và 32 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 9 tập thể được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; có 23 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023. 

Tin, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục