Sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo nghề

- Thầy giáo Lê Ngọc Minh, Khoa Điện - Điện tử - Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng nghề Tuyên Quang trong quá trình dạy học luôn đổi mới phương pháp, giúp học sinh, sinh viên tiếp thu nhanh kiến thức.


Thầy giáo Lê Ngọc Minh.

Để những giờ học nghề trở nên hiệu quả, thu hút học viên, ngoài những trang thiết bị sẵn có được trường trang bị, thầy Minh còn thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, tự chế tạo các phương tiện thiết bị dạy học... giúp những giờ dạy học trở nên sinh động, hấp dẫn học sinh, sinh viên vừa nắm vững được lý thuyết và thành thục trong thực hành, thực tiễn. Những mô hình dạy học  theo từng học phần như: Máy khắc gỗ CNC, điều khiển động cơ... thường phải mất nhiều thời gian nghiên cứu, sáng tạo thế nhưng với sự say mê, cần mẫn xuất phát từ lòng yêu nghề luôn được thầy hoàn thành một cách cẩn thận, phát huy nhiều công năng nhất.

Trong quá trình công tác thầy Minh đã có nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề nghiệp tại nhà trường. Tiêu biểu như: “Thiết kế hệ thống điện thông minh cho cầu thang”, “Nghiên cứu, chế tạo Mô hình máy CNC mini cắt xốp điều khiển bằng PLC S7-200”, “Mô hình điều khiển động cơ bước (Servo)”... Trong đó, “Mô hình điều khiển động cơ bước (Servo)” đã xuất sắc đoạt giải Ba tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022 và được Bộ trưởng Bộ lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen.

Thầy Minh cho biết, đối tượng học nghề thường có đầu vào thấp, nhiều học sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn nên khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Vì thế ngoài việc thường xuyên quan tâm dạy học “cầm tay chỉ việc” thì việc nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh là rất quan trọng để động viên, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Được nhà trường quan tâm và tin tưởng giao chủ nhiệm các lớp Điện Công nghiệp, trong nhiều năm qua thầy Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền thầy đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được các cấp các ngành tặng Bằng khen, giấy khen. Tiêu biểu như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ”, được tặng danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” tỉnh Tuyên Quang; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022”; Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen “Đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023...

Vừa qua, thầy Minh vinh dự là 1 trong 100 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023 được tuyên dương và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đây chính là sự ghi nhận cũng như động lực rất lớn để thầy Minh tiếp tục nỗ lực trong công tác để có nhiều thành tích hơn nữa đóng góp vào công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục