Thương binh nỗ lực vượt khó

- Ông Nguyễn Văn Hợp, thương binh hạng 4/4 ở thôn Văn Hiến, xã Văn Phú (Sơn Dương) không chỉ nỗ lực vượt khó trong cuộc sống mà còn luôn sẵn sàng giúp đỡ các đồng đội, người nghèo trong xã vươn lên.

Ông Hợp từng tham gia chiến dịch Biên giới Tây Nam năm 1977 đánh đuổi quân Pol Pot. Năm 1980 ông phục viên trở về quê hương với mức thương tật 35%, mỗi khi “trái gió trở giời” vết thương cũ lại đau ê ẩm. Nhưng với ông, còn được sống và trở về quê hương với gia đình đã là niềm hạnh phúc rất lớn bởi đồng đội ông biết bao người đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. Vậy nên ông Hợp luôn đề ra quyết tâm phải vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Song trở lại đời thường đối với những người bình thường khỏe mạnh việc chọn nghề phát triển kinh tế vốn đã khó, đối với những thương binh đầy thương tật như ông Hợp lại càng khó hơn. Vậy nên, ban đầu ông chỉ dám xin đi làm phụ vữa cho một số công trình xây dựng trên địa bàn. Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học ông Hợp đã dần “vững tay” và nhiều công trình xây dựng nhà ở dân sinh do ông và nhóm thợ hoàn thiện, được đánh giá cao. Chất lượng các công trình ngày càng được khẳng định. Từ năm 2006, ông quyết định thành lập tổ xây dựng để đứng ra nhận thầu những công trình xây dựng trên địa bàn. Sự cẩn thận, tỉ mỉ, thi công có trách nhiệm và đảm bảo chất lượng đã khiến tổ xây dựng của ông được ngày càng nhiều cá nhân, đơn vị mời đến xây dựng nhà xưởng, xây dựng các công trình.

Nhận thấy nhu cầu xây dựng ngày càng lớn, ông Hợp đã đầu tư thêm thiết bị, máy móc xây dựng, chiêu mộ, đào tạo thêm thợ mới. Có những lúc tổ xây dựng của gia đình ông có trên 20 người, trong đó đa phần là những thương, bệnh binh và con em của họ. Tính trung bình, mỗi lao động khi làm việc trong tổ xây dựng của ông Hợp có thu nhập ổn định từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Ông Hợp cho biết, mục đích thành lập tổ xây dựng là vì ông muốn phát triển mô hình này để tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho các đồng đội cũ, mong họ có thêm thu nhập cho gia đình.

Với nghị lực vươn lên và lối sống giản dị, gần gũi với mọi người, ông Hợp được nhân dân quý mến. Ông từng được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận và Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi của thôn. Từ năm 2020 đến nay, ông là Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ của xã. Trên cương vị này, ông đã tích cực vận động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, những đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ghi nhận những nỗ lực của thương binh Nguyễn Văn Hợp, nhiều cấp, ngành đã khen thưởng, ghi nhận, đặc biệt ông từng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông thật xứng đáng là người chiến sỹ bộ đội cụ Hồ năm xưa đánh giặc giỏi nay lại xung kích đi đầu trên “mặt trận” phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương thêm phần giàu đẹp.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục