Sợi dây đoàn kết ở Vĩnh Tiến

- "Đối với tôi một tập thể mạnh không cần điều gì "đao to búa lớn" mà chỉ cần luôn đoàn kết, đồng lòng là đủ. Vì khi bà con đoàn kết thì là việc khó mấy cũng xong cả thôi!". Đó là điều mà ông Nguyễn Xuân Khuê, Tổ trưởng tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) tâm huyết. Hơn 30 năm làm cán bộ tổ dân phố, kinh qua nhiều chức vụ ông được ví như "sợi dây" kết nối tinh thần đoàn kết, khơi dậy các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Tổ "giải Nhất"

- Bác ơi! Mấy đứa cháu thấy cái đuôi con rồng nó hơi bị lệch một xíu. Nên tự mua đồ về dán lại luôn đây rồi.

- Đây bác này! Chị em chúng cháu đã mua hết cờ cầm tay cho các cháu rồi. Mỗi người một việc, tổ mình năm nay lại giải cao như mọi năm bác nhỉ!

- Ừ ừ... Trưa nắng thế này bà con ra kín cả sân để làm cùng nhau thì mô hình đẹp lắm đây...!

Chứng kiến không khí làm mô hình Trung thu, cuộc trò chuyện rôm rả, lời động viên giữa người dân và ông tổ trưởng Nguyễn Xuân Khuê mới thấy được tinh thần đoàn kết, vì việc chung của tổ dân phố nơi đây. Chị Hoàng Thị Thanh Huyền, người dân chia sẻ: "Ngay khi triển khai bất cứ hoạt động hay phong trào nào thì bác tổ trưởng luôn là người xông xáo, nhiệt tình, hết mình. Việc chung nào bác cũng say mê, không nề hà thế nên bà con trong tổ, ai nấy đều sẵn sàng vào việc cùng bác".

 Ông Nguyễn Xuân Khuê, Tổ trưởng tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cùng người dân làm mô hình Trung thu.

Điều làm người dân ở tổ Vĩnh Tiến tự hào đó là hầu hết cuộc thi, phong trào nào của thị trấn phát động thì tổ đều tiên phong thực hiện. Vừa tích cực, hăng say, có hiệu quả cao nên tổ Vĩnh Tiến được mọi người gọi vui là tổ giải Nhất. Từ nhiều năm nay liên tục mô hình của tổ đoạt giải Nhất cấp huyện, các hội thi nông dân đua tài, liên hoan văn nghệ, hội thi thể dục thể thao cấp xã, thị trấn, hàng năm đều đoạt giải cao.

Ông Khuê tâm sự: "Muốn thành công, người cán bộ phải làm sao để dân quý, dân tin. Mọi khoản chi tiêu dù nhỏ nhất tôi cũng đều công khai, minh bạch trước dân. Mình là cán bộ phải luôn gương mẫu đi đầu, "xắn tay áo" vào làm thì mới khơi dậy được phong trào".

"Cán bộ nào phong trào đấy", chính nhờ sự tiên phong của người cán bộ nơi đây, trong đó có tổ trưởng Nguyễn Xuân Khuê mà tổ dân phố Vĩnh Tiên luôn là điểm sáng trong mọi phong trào, hoạt động. Trong nhiều năm qua, tổ dân phố Vĩnh Tiến là khu dân cư văn hóa điển hình của thị trấn. Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" phát triển sâu rộng. Tổ dân phố thành lập 2 câu lạc bộ bóng chuyền nam, nữ; Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao. Hàng năm các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao đều được giải cao tại hội thi thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ cấp thị trấn, cấp huyện. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được triển khai hiệu quả. Từ nhiều năm nay, trong tổ dân phố không có người mắc các tệ nạn xã hội;  bình xét năm 2022, tổ dân phố có 98% hộ gia đình văn hóa, 90% số hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục.

Niềm tự hào nơi mình sinh sống

Chia sẻ về bí quyết để phát huy tinh thần đoàn kết của bà con, ông Khuê vui vẻ nói rằng, mỗi người đều có một niềm tự hào về nơi mình sinh ra, nơi mình sinh sống. Biết tìm cách khơi gợi để mọi người đoàn kết, xây dựng quê hương, xứ sở đó là thành công của người cán bộ.

Đơn cử như việc làm mô hình Trung thu, tổ Vĩnh Tiến, thay vì thuê thợ nơi khác làm mô hình, hàng năm ông Khuê đều vận động bà con tự tay làm. Trước là để cho các cháu vui chơi, sau là để bà con có cơ hội gần gũi, gắn bó.

Vì vậy, sau khi lên ý tưởng ông huy động những người có đôi bàn tay khéo léo, có thế mạnh từng mảng để hoàn thiện như: thợ sửa máy, hàn xì phụ trách phần khung và thân của mô hình; thợ điện phụ trách phần ánh sáng và khâu trang trí. Mỗi người một việc, đàn ông hỗ trợ kỹ thuật, phụ giúp nhau; phụ nữ thì hỗ trợ nước nôi, mua đồ... Tất cả đều nỗ lực, đoàn kết để tạo nên mô hình đẹp nhất, gần gũi, ý nghĩa nhất. Có những hôm mọi người say mê làm đến tận khuya, tuy mệt nhưng ai cũng vui vì được góp sức mình vào sản phẩm của tập thể.

Nhờ sự sáng tạo và hết mình vì việc chung nên những nghệ nhân nơi đây, mỗi năm làm ra sản phẩm độc đáo, tạo được dấu ấn như mô hình con gà, con voi, con rồng… Các mô hình luôn được ghi nhận, đoạt được giải cao nên bà con tự hào lắm!

Tổ dân phố Vĩnh Tiến có 210 hộ dân sinh sống. Ông Khuê chia sẻ, khơi dậy niềm tự hào thì trước hết phải để mỗi người dân yêu quê mình, hạnh phúc khi thấy quê hương ngày một khang trang đổi mới. Do đó, ông tích cực "đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động mọi người thực hiện nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh khu phố sạch đẹp với phương châm "miệng nói, tay làm, tai lắng nghe".

Bên cạnh tiên phong trong các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương, tích cực huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để xây dựng hạ tầng. Ngày nắng hay mưa, người dân nơi đây đều quen với hình ảnh người tổ trưởng dân phố tận tụy, cần mẫn hết mình vì việc chung.

Chẳng hạn như trước phản ánh, một số hộ người dân về tình trạng rác thải vứt bừa bãi, ông Khuê đã vận động hộ dân đóng góp mua thùng rác phân loại hữu cơ, vô cơ; hàng ngày đích thân kiểm tra, giám sát để người dân theo nền nếp, quy định. Đồng thời trực tiếp đến các hộ gia đình trong khu vực nhắc nhở không vứt rác gây ô nhiễm môi trường. Hay trước phản ánh của người dân việc một số tuyến đường trong ngõ phố bị úng ngập sau mỗi trận mưa, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, vào những ngày có mưa lớn, ông cùng một vài người dân mặc áo mưa trực tiếp đi để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân ngập úng và có phương án giải quyết. Ông đã nhiều lần một mình dưới trời mưa như trút nước tự tay khơi thông miệng cống; bật các nắp đậy cống do nhiều hộ gia đình bịt kín lại để hạn chế mùi hôi… để nước tiêu thoát nhanh.

Việc làm của ông Khuê đã được người dân trong tổ đánh giá cao và tự nguyện, tự giác thực hiện các hoạt động, phong trào. Ông Đặng Văn Tính, một người dân trong tổ chia sẻ, thấy được sự tâm huyết của đồng chí tổ trưởng, bà con luôn ủng hộ hết mình. Trong đó, thực hiện phong trào làm đường bê tông, gia đình ông hiến hơn 200 m2.

Nhờ đó, tổ dân phố Vĩnh Tiến đã khoác lên mình tấm áo mới. 100% tuyến đường trong tổ được bê tông hóa, có đèn đường thắp sáng. Tổ dân phố đã thành lập, duy trì được 2 tổ tự quản về an ninh trật tự và tự quản về thu gom, phân loại rác thải. Để xây dựng trật tự đô thị, tổ dân phố vận động người dân không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Hàng năm tổ dân phố đạt khu dân cư văn hóa. Với ông Khuê đó là động lực để ông tiếp tục nỗ lực, cống hiến hết lòng vì việc chung.

Phóng sự: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục