Gỡ nút thắt phát triển đảng viên ở Yên Lâm

- Đảng bộ xã Yên Lâm là điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên của huyện Hàm Yên hai năm qua. Kết quả nổi bật này đã khẳng định quyết tâm cao của Đảng ủy xã trong chỉ đạo, điều hành và sự sáng tạo, linh hoạt của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, nhân lên niềm tin của Nhân dân với Đảng.

 “Ánh sáng” của bản

Yên Lâm là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Hàm Yên với trên 72% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Khắc phục khó khăn về mọi mặt, Đảng bộ xã Yên Lâm đã đổi mới cách làm, tạo nguồn phát triển đảng và trở thành điểm sáng của huyện trong công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số. Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 22 đảng viên mới, đạt 150% chỉ tiêu nghị quyết huyện giao, đứng đầu toàn huyện về công tác phát triển đảng viên. Trong đó, riêng năm 2023, Đảng bộ đã kết nạp được 10 đảng viên, đang rèn luyện 24 quần chúng ưu tú, chuẩn bị nguồn kết nạp đảng cho những năm tiếp theo.   

Thôn Quảng Tân 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, việc phát triển đảng viên ở đây nhiều năm gặp khó vì người Mông sống khá khép kín, ít người nói được tiếng phổ thông. Trước cái khó ấy, Đảng ủy xã đã họp bàn nhiều lần và quyết định đưa đồng chí Lý Phương Bắc, cán bộ Văn phòng Đảng ủy vào làm Bí thư Chi bộ Quảng Tân năm 2021. Sau 2 năm thực hiện 3 cùng “cùng làm, cùng ăn, cùng ở”, Bí thư Chi bộ Lý Phương Bắc đã phát hiện, bồi dưỡng được 4 quần chúng ưu tú cho Đảng và hiện đã kết nạp được 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 11 đảng viên.

Đảng viên Mã Thị Bí (người đứng) dạy may trang phục Mông cho phụ nữ thôn Quảng Tân.

Về làm dâu thôn Quảng Tân, thôn 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, chị Mã Thị Bí đã may trang phục người Mông cung cấp trong và ngoài tỉnh, mỗi bộ váy được từ 300 đến 400 ngàn đồng. Váy Bí thiết kế đẹp, theo “mốt” vừa giữ được vẻ đẹp của trang phục Mông truyền thống vừa có nét quyết rũ của trang phục hiện đại nên ngày càng được người Mông khắp nơi ưa chuộng. Bí bảo, “trang phục làm ra không đủ bán nên em luôn muốn chị em trong thôn học nghề để làm cùng em”. Đây là lý do Bí dạy nghề miễn phí cho phụ nữ dân tộc Mông trong thôn.

Thấy Bí năng động, miệng nói, tay làm, người dân trong thôn đã bầu Bí làm Phó Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn Quảng Tân. Bí bảo, “Quảng Tân có 147 nóc nhà người Mông. Trước đây trong thôn có một số người tin theo những lời dụ dỗ của tà đạo như “không cần làm mà vẫn có cái ăn”, “chết sẽ được lên thiên đường”… Bí cùng với các anh chị, cô chú cán bộ thôn đã gặp từng người, nhất là phụ nữ, thanh niên thuyết phục, tìm hiểu nguyện vọng cùng nhau đưa ra cách giải quyết, phân tích, vận động người Mông tỉnh ngộ để một lòng tin vào Đảng, vào Bác Hồ.

Bí đã vận động được 5 cặp vợ chồng người Mông trẻ bỏ tà đạo, theo Đảng, Nhà nước chăm chỉ làm ăn, vận động hàng chục em gái Mông đi học nghề thay đổi cuộc sống. Em Dương Thị Sinh bảo, chị Bí là tấm gương sáng của chúng em, chứng minh phụ nữ Mông có thể làm được mọi việc chứ không chỉ làm nương, sinh con. Nên em không lấy chồng sớm mà chọn đi học nghề.

Với những đóng góp cho cộng đồng, Mã Thị Bí đã nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, mới đây Bí đã được bầu làm Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Yên Lâm. Tháng 6 - 2023, Mã Thị Bí được kết nạp Đảng khi mới 27 tuổi và là đảng viên nữ người Mông đầu tiên, trẻ tuổi nhất ở Yên Lâm. Bí phấn đấu vào Đảng để hiểu thêm chính sách của Đảng và Nhà nước tuyên truyền cho người Mông thay đổi tư duy lạc hậu, xây dựng cuộc sống mới.

Đảng viên Nguyễn Thị Cúc (từ phải qua) giới thiệu cam của HTX nông nghiệp xanh Yên Lâm tại hội chợ cam sành hàm Yên năm 2022.

Bí thư Chi bộ Lý  Văn Bắc chia sẻ: Để phát triển đảng viên, Chi bộ đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của thôn luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tích cực tham gia sinh hoạt.

Đặc biệt, đảng viên luôn phải là người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của thôn, từ đó tạo niềm tin để người dân học tập theo, nâng cao vị thế của tổ chức Đảng để quần chúng nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khi  phát hiện quần chúng ưu tú thì tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để quần chúng ưu tú phát huy hết khả năng để từng bước bồi dưỡng lý tưởng về Đảng.

Theo Bí thư Chi bộ Bắc, việc kết nạp đảng viên ở Quảng Tân gặp khó do người Mông ngày trước di cư làm ăn nên việc xác minh làm thủ tục giấy tờ mất nhiều công và thời gian. Có trường hợp phải đi mấy tỉnh, mất 2 năm hoàn thiện được hồ sơ nên phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể và không ngại khó, ngại khổ mới thực hiện được.

Đổi mới cách làm

Đảng viên Nguyễn Thị Cúc vừa kết nạp Đảng tháng 6-2023, chị là tấm gương sáng trong thôn Tháng 10, trong xã. Ở tuổi 30, chị Cúc đang làm Phó Giám đốc HTX nông nghiệp xanh Yên Lâm, thôn Đội trưởng, Bí thư Chi Đoàn thôn Tháng 10, nhiệm vụ nào chị cũng làm tròn vai.

Năm 2021, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Lâm thành lập dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Nguyễn Thị Tĩnh và Phó Giám đốc Nguyễn Thị Cúc với 16 thành viên tham gia, đầu tư chế biến cam sấy khô. Từ năm 2022, Hợp tác xã đã cung ứng ra thị trường hơn 2 tấn cam sấy khô với giá bán 150 - 200 nghìn đồng/kg và được người tiêu dùng đón nhận.

Đảng viên Mã Thị Bí (từ trái qua) Chi bộ Quảng Tân giới thiệu địa điểm xây dựng tuyến đường hoa với lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Lâm.

Sản phẩm cam sấy đã được đánh giá đạt 3 sao OCOP. Chị Cúc chia sẻ, có những năm cam rẻ quá, tiêu thụ khó nên rụng tiếc lắm! Mấy chị em bảo nhau phải tìm cách chứ không thể phụ thuộc mãi vào thương lái. Vì thế HTX nông nghiệp xanh ra đời để tiêu thụ cam và hướng dẫn người dân trồng và chăm sóc cam theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá trị quả cam sành Hàm Yên.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên, đồng chí Hoàng Sơn Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lâm cho biết: “Nguồn kết nạp Đảng ở địa phương chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên việc rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng về Đảng mất thời gian từ 3 - 5 năm. Gỡ khó khăn trên, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển đảng viên tới từng thôn; chỉ đạo các chi bộ rà soát đến từng hội viên, đoàn viên để đưa vào danh sách bồi dưỡng.

Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế ngay tại địa phương như: Trồng cam, trồng rừng… để giữ chân thanh niên ở lại địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nâng cao trình độ dân trí…

Với cách làm này Đảng bộ Yên Lâm đã giải quyết được tình trạng chi bộ lâu năm không phát triển được đảng viên và kiện toàn 100% bí thư chi bộ là đảng viên trẻ, dưới tuổi 40.

  Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Tin cùng chuyên mục