Vận động bằng uy tín

- Hơn 8 năm là người có uy tín của thôn Đức Uy, xã Trung Sơn (Yên Sơn), ông Nguyễn Quang Minh, sinh năm 1954, dân tộc Tày, đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; thay đổi cách nghĩ, cách làm kinh tế; xây dựng nếp sống văn minh…

Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Đến thôn Đức Uy, chúng tôi nghe bà con nhắc nhiều đến ông Nguyễn Quang Minh là người có uy tín, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương. Chúng tôi tìm gặp ông Minh, khi ông đang hướng dẫn bà con trong thôn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa chuột.

Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1974, ông Minh nhập ngũ tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh rồi bảo vệ biên giới Tây Nam. Trong thời kỳ chiến tranh biên giới những năm 1979 đến năm 1990 tại mặt trận tỉnh Hà Giang, ông Minh là cán bộ pháo binh chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại xã Thanh Thuỷ, Vị Xuyên (Hà Giang). Năm 1990, ông Minh được quân đội cho phục viên về công tác tại địa phương. Năm 1993, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trung Sơn. Đến 2012, ông Minh nghỉ hưu và tiếp tục được người dân tin tưởng bầu là người có uy tín của thôn vào năm 2015.

Ông Minh chia sẻ, khi được bầu chọn là người có uy tín, ông xác định rõ bản thân cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy được vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Chính vì vậy, ông luôn chủ động học hỏi, nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành tốt.

Ông Minh chăm sóc ao cá của gia đình.

Thôn Đức Uy có 135 hộ với 491 khẩu, 80% là người dân tộc Tày. Thấu hiểu được những khó khăn của bà con địa phương, ông tích cực vận động bà con trồng cây vụ 3 như rau màu, ngô đông để chăn nuôi trâu, bò; hướng dẫn người dân cách phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm… qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của thôn. Năm 2015, thôn có trên 60% hộ gia đình thuộc diện nghèo, đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn 41%.

Luôn trăn trở với tỷ lệ các hộ trong thôn có nhà tiêu, nhà tắm, chuồng trại hợp vệ sinh còn thấp, cùng với vận động người dân phát triển kinh tế, ông đã tiên phong vận động gia đình làm trước, rồi vận động, hướng dẫn người thân, anh, em họ hàng làm theo. Hiểu được nhà vệ sinh, nhà tắm, chuồng trại không hợp vệ sinh tại các hộ gia đình là nguyên nhân chính gây ra các dịch bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn và nhiễm các loại giun, sán đường ruột… bà con đã nhất trí đồng tình thực hiện. Đến nay, thôn đã có trên 82% hộ dân có nhà vệ sinh, nhà tắm và chuồng trại hợp vệ sinh.

Ngoài ra, ông Minh còn đóng vai trò là một hòa giải viên tích cực, trách nhiệm tại cơ sở hòa giải trong các cuộc mâu thuẫn gia đình, bà con láng giềng. Với cách giải quyết thấu tình, đạt lý, từ năm 2015 đến nay, ông đã tham gia hòa giải thành công 30 vụ việc mâu thuẫn trong thôn, chủ yếu về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong hôn nhân, gia đình… Nhờ đó, nhiều năm liền, trên địa bàn thôn không xảy ra mâu thuẫn nghiêm trọng trong Nhân dân, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo…

Ông Minh hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dưa vụ 3 cho người dân trong thôn.

Tấm gương làm kinh tế giỏi

Nhiều năm nay, ông cùng các thành viên trong gia đình trồng hơn 2 ha rừng mỡ và bồ đề, đào ao nuôi cá, nuôi 8 con bò 3B, 15 con lợn nái và thương phẩm, 20 đàn ong… Bình quân mỗi năm tổng thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông trên 200 triệu đồng. Cùng với lương hưu và thu nhập từ khoản nói trên, đời sống của gia đình ông ngày một nâng cao.

Từ thực tế việc làm giàu của gia đình mình, ông Minh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong thôn lựa chọn giảm nghèo bền vững, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Minh luôn tâm niệm “Phải tiên phong, gương mẫu, có thế người dân mới tôn trọng và tiếng nói của mình mới giá trị. Đặc biệt là luôn đặt lợi ích của nhân dân lên đầu mới tạo được sự nhất trí, đồng thuận trong nhân dân”. Chính nhờ vai trò đầu tầu gương mẫu mà ông đã được bà con trong thôn bầu là người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Nguyễn Văn Dần, Bí thư Đảng uỷ xã Trung Sơn (Yên Sơn) cho biết, ông Nguyễn Quang Minh là một cựu chiến binh, người có uy tín luôn tiên phong trong mọi phong trào thi đua, hoạt động ở địa phương và cũng là tấm gương làm kinh tế giỏi. Ông còn là người tiên phong đứng ra tập hợp, đoàn kết nhân dân, kêu gọi người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, mỗi lời nói, việc làm của ông Minh luôn được người dân địa phương trân trọng và noi theo.

Phóng sự: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục