Tạo nét đặc sắc để thu hút du khách

Với Lễ hội Ẩm thực Việt Nam-Quốc tế, một trong những hoạt động chính của Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023-Enjoy Danang 2023 ngành du lịch Ðà Nẵng đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm. Những món ăn là đặc sản của nhiều vùng, miền và nhiều gian hàng chuyên ẩm thực quốc tế Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Trung Quốc... đã trở thành điểm nhấn "thuyết phục" không ít du khách chọn Ðà Nẵng là điểm đến trong mùa du lịch biển.

Các chị Kassidee và Izzy (du khách Mỹ) thích thú khi trải nghiệm làm tranh Ðông Hồ tại Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023-Enjoy Danang 2023.

Ðược đánh giá là không gian ẩm thực "hút khách" nhất so với nhiều lần tổ chức trước đây, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam-Quốc tế Ðà Nẵng năm 2023 với không gian ẩm thực, không gian giải khát, không gian trải nghiệm, chế biến ẩm thực địa phương hay trải nghiệm làng nghề truyền thống, đã để lại ấn tượng tốt đẹp và nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Ðà Nẵng trong dịp hè.

Độc đáo không gian văn hóa - ẩm thực

Trong không gian ẩm thực, Ban tổ chức sắp xếp, bố trí các gian hàng với hơn 100 món ăn địa phương, vùng miền và quốc tế thu hút rất đông du khách. Với các món ăn truyền thống quen thuộc như mì Quảng, bánh canh, bún Huế, cao lầu Hội An, bánh bèo, bánh mì,… đến các món ăn nổi tiếng của Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Ðộ… Bên cạnh đó, du khách trải nghiệm tự tay làm các loại bánh dân gian như tráng bánh tráng, tráng mì lá; làm các loại bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo, bánh xèo… và trải nghiệm không gian làng nghề truyền thống như dệt chiếu Cẩm Nê, dệt thổ cẩm Cơ Tu, đan mây tre, vẽ nón, vẽ tranh dân gian Ðông Hồ…

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách được trải nghiệm trọn vẹn không gian ẩm thực, Ban tổ chức bố trí sẵn bàn ghế để du khách ngồi ăn và xem trực tiếp đầu bếp chế biến. Ðể bảo đảm mỹ quan và an toàn vệ sinh thực phẩm, rác thải được thu gom, xử lý gọn ngay sau khi du khách ăn xong. Khu vực trải nghiệm ẩm thực truyền thống được rất nhiều du khách trong nước và quốc tế ghé thăm. Vì có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng địa phương, các vùng miền và quốc tế kết hợp tham quan, mua sắm quà lưu niệm, nông sản, thực phẩm tại không gian trưng bày và bán các sản phẩm OCOP.

Thích thú với nghệ thuật ẩm thực Việt Nam tại không gian này, anh Jorik (du khách đến từ Bỉ) hào hứng chia sẻ: Thật sự ấn tượng và rất vui vì được tìm hiểu và thưởng thức nhiều món ăn rất ngon tại đây. Tôi khá ấn tượng với món thịt heo nướng, hương vị rất đặc trưng. Các món ăn của Việt Nam rất tuyệt vời".

Cùng chung trải nghiệm thưởng thức món mì Quảng, và tự tay tráng mì lá, chị Hồ Thị Khánh Thi, du khách đến từ Thái Bình cho biết: "Gia đình chúng tôi đến Ðà Nẵng đúng dịp thành phố đang vào mùa du lịch biển. Rất ấn tượng vì được thưởng thức các món ăn nổi tiếng trong không gian bên bờ biển. Tôi đặc biệt ấn tượng với món mì Quảng. Hy vọng những lần trở lại Ðà Nẵng, chúng tôi sẽ được trải nghiệm nhiều hơn các món ẩm thực ngon và hấp dẫn nơi đây".

Có mặt tại không gian trải nghiệm làm tranh dân gian Ðông Hồ, rất nhiều du khách quốc tế đã dành thời gian tự tay làm một bức tranh lưu dấu kỷ niệm du lịch Việt Nam. Chị Kassidee và Izzy (du khách Mỹ) thích thú khi tự in tranh Ðông Hồ trên giấy dó. "Chúng tôi rất ấn tượng từ màu sắc, chất liệu và ý nghĩa của từng bức tranh. Khi tự mình trải nghiệm làm xong một bức tranh Ðông Hồ, cảm giác rất vui, thú vị". Chị Izzy, 22 tuổi, du khách đến từ Mỹ chia sẻ.

Đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Ðà Nẵng hiện có hơn 4.000 cơ sở ăn uống và 200 nhà hàng, trong đó hơn 2.000 cơ sở ăn uống có quy mô nhỏ và vừa, phục vụ món ăn các vùng miền Việt Nam. Các món ăn tại Ðà Nẵng tương đối đa dạng về chủng loại, từ đặc sản địa phương đến các món ăn quốc tế. Các món ăn quốc tế thu hút khách trên địa bàn thành phố chủ yếu tập trung vào các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…

Ủy ban nhân dân thành phố Ðà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 24/5/2023 về phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030 với mục đích tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến, qua đó kích thích chi tiêu của khách và thu hút các thị trường khách du lịch.

Với lợi thế hệ thống các cơ sở kinh doanh dịch vụ đa dạng, phong phú, Ðà Nẵng định hướng phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực theo ba nhóm gồm: ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền và ẩm thực quốc tế. Mỗi nhóm theo ba phân khúc gồm du lịch ẩm thực cao cấp; du lịch ẩm thực tầm trung và du lịch ẩm thực đường phố gắn với giá trị truyền thống… Ðến năm 2030, Ðà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc, chất lượng cao của Việt Nam và khu vực; nơi hội tụ ẩm thực truyền thống địa phương, các vùng miền Việt Nam và quốc tế.

Theo số liệu thống kê, số lượt khách lưu trú trong tháng 7/2023 ước đạt gần 782 nghìn lượt, tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 78,5% so với tháng cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 204,6 nghìn lượt. Ước tính tháng 7/2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của Ðà Nẵng đạt 2.185,2 tỷ đồng, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 30,7% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Ðà Nẵng, thời gian qua, ngành du lịch thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá ẩm thực tới du khách trong nước và quốc tế như mời những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOLs) để giới thiệu về các món ăn của địa phương. Lễ hội Ẩm thực Việt Nam-Quốc tế nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội tận hưởng mùa hè Ðà Nẵng 2023 với mong muốn tạo không gian ẩm thực, trải nghiệm cho du khách. Ðây cũng là nỗ lực rất lớn của ngành du lịch Ðà Nẵng nhằm đa dạng hóa, hình thành hệ thống sản phẩm du lịch ẩm thực; đồng thời khai thác, phát triển ẩm thực như là sản phẩm mới, đặc sắc để thu hút khách trong nước và quốc tế, đến và chọn Ðà Nẵng để quay trở lại.

Ngày 1/8, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê Ðà Nẵng, cho biết, hoạt động du lịch Ðà Nẵng đang từng bước được phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Các sự kiện, lễ hội liên tục được tổ chức, góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Cùng với chuỗi sự kiện Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023, nhiều đơn vị đã nâng cấp, đầu tư mới các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, mang đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động mới lạ và ấn tượng, góp phần định vị Ðà Nẵng - Ðiểm đến du lịch hàng đầu châu Á.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục