Toàn tỉnh đưa hơn 2.000 người đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng

- Sáng 15-1, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2023.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các huyện, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Thực hiện chủ trương này, tỉnh đã ban hành các kế hoạch cụ thể, bài bản, giao nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện.

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 317-KH/TU, ngày 16-3-2023 thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12-12-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; UBND tỉnh triển khai Kế hoạch số 195/KH-UBND, ngày 9-11-2021 về đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 01/CTr-BCĐ, ngày 26-12-2022 của Ban Chỉ đạo thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2022-2025…

Các huyện, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng; công tác tuyên truyền phổ biến chính sách tới người lao động được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; việc tạo nguồn và khai thác, mở rộng thị trường lao động; việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bước đầu được triển khai đạt được kết quả nhất định…

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Từ nhiều giải pháp, trong giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh đã đưa 2.024 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 81% kế hoạch), các lao động đã chuyển về nước trên 554 tỷ đồng. Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn những khó khăn, hạn chế như lao động đi làm việc chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ tay nghề và ngoại ngữ chưa cao; ý thức một bộ phận lao động chưa tốt; công tác theo dõi, nắm bắt số lượng, tình hình lao động sau khi hết hạn hợp đồng còn hạn chế; tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn chậm…

Các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện công tác này.Đồng thời, cần tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về chính sách đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thị trường lao động, hiệu quả của xuất khẩu lao động. 

Các huyện, thành phố chủ động rà soát các đối tượng là người lao động có nhu cầu, đủ điều kiện đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, dạy ngoại ngữ và tác phong công nghiệp cho lao động… trước khi xuất cảnh.

Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ban đầu cho người lao động, tìm kiếm mở rộng thêm các thị trường lao động, tạo nhiều cơ hội và môi trường tốt nhất để người lao động lựa chọn đi làm việc…  

Tin, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục