Trăn trở việc làng tiên phong việc Đảng

- Đó chính là phương châm ngay từ khi làm cán bộ thôn của Hoàng Seo Lương cách đây 15 năm. Đã từng kinh qua nhiều chức vụ từ Phó Bí thư Chi đoàn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng thôn và nay là Bí thư Chi bộ thôn, chàng trai 8x người Nùng luôn có sự khéo léo gỡ từng “nút thắt” giúp bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm, tạo diện mạo cho quê hương Làng Phát, xã Kim Quan (Yên Sơn).

“Tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng”

Hoàng Seo Lương luôn tạo ấn tượng với người đối diện bởi sự linh hoạt, nhanh nhẹn của một cán bộ thôn thành thạo việc làng, việc bản. Vào Đảng từ năm 20 tuổi và cũng từ đó anh gắn mình với trách nhiệm của một người đảng viên, một cán bộ thôn tận tụy, tâm huyết. Anh rút ra kinh nghiệm rằng, điều quan trọng của một người cán bộ là phải tìm cái mới, cái hay rồi chọn lọc mang được cái tốt nhất, cái hiệu quả nhất về cho bản làng.

Bí thư Chi bộ Hoàng Seo Lương (thứ 3 từ phải qua trái) tuyên truyền chính sách cho người dân.

Việc đầu tiên vẫn là làm thế nào để bà con thay đổi nếp nghĩ để phát triển kinh tế bền vững, lâu dài, cụ thể là phát triển kinh tế rừng. Trước đây bà con người Nùng, người Dao Làng Phát chỉ nghĩ trồng rừng là việc của cán bộ lâm trường, chưa có tư tưởng phát triển kinh tế lâm nghiệp. Cuộc sống khó khăn, nhiều người chặt phá cây rừng. Nhìn khu đồi trọc mà anh Lương không khỏi xót xa! Vậy là, anh thường xuyên gặp gỡ đối tượng khai thác gỗ, tìm hiểu thấu đáo từng hoàn cảnh để tìm cách tuyên truyền, vận động.

Miệng nói tay làm, quyết phải bắt “đất đẻ ra vàng”, anh cùng các đồng chí trong cấp ủy và cán bộ thôn đã bàn bạc kỹ lưỡng, đồng thời đến trực tiếp các hộ dân có nhiều đất rừng, có sức lao động và vốn đầu tư để vận động người dân phá bỏ cây tạp, trồng rừng sản xuất. Vận động một lần chưa được thì anh đi nhiều lần trả lời cặn kẽ từng thắc mắc, nghi hoặc của bà con. Ví như, trồng rừng thì biết đến đời nào? Trồng keo, trồng mỡ thì vài ba năm tới con cái lấy gì mà ăn?.

Để nêu gương cho bà con, anh nhận 2 ha đất đồi về trồng. Cách thức “lấy ngắn nuôi dài”, trồng xen canh cây ngô, sắn trong quá trình đợi cây keo, cây mỡ khép tán. Anh vay vốn mở rộng chăn nuôi thêm lợn, gà. Lợi nhuận anh thu được từ mô hình kinh tế tổng hợp đạt kha khá. Thấy được lợi ích kinh tế lâu dài, bà con trong thôn chủ động trồng rừng.

Toàn thôn hiện có 168 hộ, trồng được gần 200 ha. Anh khoe, ở đây nhà nào cũng có rừng, nhiều hộ khấm khá lên từng rừng như gia đình anh Tráng Văn Sơn, anh Hoàng Văn Kinh, anh Sin Seo Chíu... Màu xanh của rừng dần trải khắp bản làng như những bức tường thành ngăn mưa nguồn suối lũ, bảo vệ, chở che các hộ dân. 

Khi tư tưởng, nếp nghĩ về làm kinh tế dần thay đổi thì việc vận động bà con làm vụ 3 thì cũng không còn khó khăn. Anh thật thà chia sẻ, trước kia, bà con trong thôn chỉ làm hai vụ lúa, một vụ để đất trống. Nhưng nay, thôn trở thành thôn đi đầu về làm vụ ba về trồng ngô. Đến mùa vụ nhà nào cũng hăng hái vào việc, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đúng là khi “Tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng” mà tư tưởng đã thông rồi thì việc gì cũng bon lắm!

Mỗi người dân là một tấm gương!

Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Quan (Yên Sơn) Trọng Văn Vĩnh cho biết, điều đáng trân trọng ở anh Hoàng Seo Lương là cán bộ thôn có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Với vai trò của mình, ngay tại các cuộc họp tại xã, anh luôn tiên phong trong việc nhận những việc khó. Điển hình như vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa thôn bản.

Bí thư Chi bộ Hoàng Seo Lương (ngoài cùng bên phải) luôn gần gũi chia sẻ cùng bà con.

Thôn Làng Phát là thôn khá đặc thù với tỉ lệ dân cư sống rải rác. Do đó việc huy động bà con làm đường bê tông nông thôn là không dễ. Thế nhưng đến nay toàn bộ thôn đã có 5 km đường được bê tông. Để làm được điều đó, cách làm của anh đó là sự biểu dương, khen ngợi kịp thời cụ thể trong từng công việc và sự đóng góp của người dân.

Điển hình như anh Thèn Văn Khên ban đầu còn khá tiếc nuối khi hiến hơn 180m2 đất làm đường. Thế nhưng sau khi được vận động anh đã tự nguyện hiến đất và đến khi liên tục được cán bộ thôn biểu dương tại nhiều cuộc họp, gia đình anh phấn khởi lắm. Anh Khên bảo: “Vợ mình đi họp Chi hội Phụ nữ thôn cũng được cán bộ khen gia đình gương mẫu, bố mình đi họp Chi Hội Cựu chiến binh cũng được biểu dương rồi mình đi họp thôn cũng được nhắc đến. Mình thấy việc mình làm là đúng đắn và mình thấy vui lắm”.

Rồi cả câu chuyện anh Tráng Văn Sơn hiến hơn 800 m2 đất sản xuất để làm đường liên xã Kim Quan và Trung Sơn. Anh Sơn ban đầu cũng hơi hụt hẫng. Anh Lương lý giải, từng hạt thóc là từng giọt mồ hôi rơi, người nông dân mình tiếc công, tiếc của cũng có lý mà. Thế nhưng khi được tuyên truyền cụ thể thì đã hiểu ra được lợi ích của con đường trong phát triển kinh tế của người dân 2 xã thì anh Sơn tình nguyện hiến đất ngay. Anh Sơn và gia đình cũng vui vì được biểu dương khắp các cuộc họp. Rồi thì thôn cũng hướng dẫn làm báo cáo thành tích để được UBND huyện tặng Giấy khen cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Phong trào hiến đất làm đường “lan tỏa” thì việc huy động người dân đóng góp ngày công làm đường, làm nhà văn hóa thì nhanh chóng trong một sớm một chiều. Bí thư Chi bộ Hoàng Seo Lương phấn khởi nói: “Người dân đóng góp và được thôn bản, làng xã ghi nhận là ai nấy đều phấn khởi lắm. Với tôi mỗi lần biểu dương thành tích, việc làm của người dân là mình còn vui hơn cả họ. Bởi họ đã trở thành tấm gương tốt cho bản thân mình và nhiều người noi theo”.

Chi bộ Làng Phát hiện có 26 đảng viên và không còn đảng viên nghèo. Toàn thôn từ 20 hộ nghèo năm 2020 đến nay còn 16 hộ nghèo. Hiện nay, hệ thống đường giao thông trong thôn cơ bản được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Nhiều hộ trong thôn mua sắm được ti vi, loa, đài, xe máy... từ phát triển kinh tế rừng. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ người Nùng Hoàng Seo Lương.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục