Vàng On bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mông

- Cách trung tâm xã Trung Minh (Yên Sơn) 10 km, thôn Vàng On nằm giữa bốn bề núi rừng mang vẻ đẹp hoang sơ. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Mông nơi đây luôn được đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Hiện Vàng On có hơn 104 hộ, 546 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông có 84 hộ, 459 nhân khẩu sống rải rác ở các sườn đồi.  Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, cuộc sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều thay đổi. Từ con đường mòn vượt đỉnh núi, đến nay đường vào Vàng On đã đi được bằng ô tô. Qua suối có cầu tràn, qua sông có cầu treo. Từ năm 2015 đến nay, thôn đã được đầu tư gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương, địa phương để xây dựng hạ tầng.

Câu lạc bộ Gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông thường xuyên sưu tầm các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống.

Qua khảo sát đánh giá, huyện Yên Sơn khẳng định, thôn Vàng On có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Đây chính là nơi dòng sông Phó Đáy bắt đầu chảy vào địa phận tỉnh Tuyên Quang, khí hậu mát mẻ, cảnh sắc làm say đắm lòng người. Thôn có câu chuyện về hòn đá “xếp” mà người dân gọi là Pob Zeb Txawb, được thiên nhiên phong hóa có hình dáng độc đáo, thú vị, chồng lên nhau như sắp đặt. Pob Zeb Txawb dịch sang tiếng phổ thông có nghĩa là Đá Kê. Đỉnh núi nơi có hòn đá được đặt tên là đỉnh Đèo Ải. Tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ nơi giao nhau của 3 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Huyện Yên Sơn có khoảng 9.000 đồng bào dân tộc Mông sinh sống, chiếm trên 5% dân số toàn huyện. Nhằm góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn, năm 2022, UBND huyện Yên Sơn đã tổ chức Liên hoan ca, múa nhạc dân tộc Mông. Huyện đã chỉ đạo các xã thành lập các Câu lạc bộ Văn hóa dân tộc Mông ở các thôn tiêu biểu trong vùng đồng bào Mông sinh sống.

Cuối tháng 5-2023 vừa qua, được sự chỉ đạo của huyện, xã Trung Minh đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông thôn Vàng On. Câu lạc bộ có 35 thành viên, thành viên cao tuổi nhất là 62 tuổi, thành viên trẻ nhất là 5 tuổi. Câu lạc bộ có đa dạng các lứa tuổi có tính kế thừa, hoạt động lâu dài, bền vững.

Tâm huyết, năng nổ với câu lạc bộ, chị Hoàng Thị Cậu được xã, các thành viên tin tưởng giao trọng trách Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Chị Cậu phấn khởi cho biết, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa Mông là trách nhiệm của con cháu người Mông với tổ tiên. Giờ được huyện, xã hỗ trợ thêm việc này bà con rất vui mừng, nhất trí, đồng lòng ủng hộ cao. Trong sinh hoạt câu lạc bộ những người trẻ tuổi sẽ được các thế hệ cao niên trong thôn truyền thụ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đồng tình với hoạt động của Câu lạc bộ, đồng chí Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho rằng, cấp ủy, chính quyền xã Trung Minh cần có nhiều giải pháp khích lệ, động viên người dân thôn Vàng On tích cực sưu tầm, bảo tồn những bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông như trang phục, nhạc cụ, công cụ lao động, các trò chơi truyền thống; phục dựng các bài múa sênh tiền, thổi đàn môi, khèn lá, ẩm thực, kiến trúc dân tộc Mông. Đồng thời tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng coi việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc là yếu tố tự thân, Nhà nước và xã hội chỉ hỗ trợ giúp đỡ, chứ không thể làm thay. 

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục