Vì ngày mai lập nghiệp

- Phát huy truyền thống, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên đã không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để ngày mai lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương đất nước thêm giàu đẹp. Những tấm gương học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi, có kết quả học tập, rèn luyện tốt… đã bồi đắp thêm tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nối tiếp truyền thống tự hào của các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam.

Cách đây 74 năm, vào ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn Học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và khoảng 7.000 người dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình yêu cầu mở lại trường học, bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt.

Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man, nhưng tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của học sinh Trần Văn Ơn đã làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và Nhân dân lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Với sự kiện lịch sử đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (tháng 2-1950) đã quyết định lấy ngày 9-1 hằng năm làm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên.

Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường Đại học Tân Trào tổ chức cho sinh viên tham quan, tìm hiểu tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa).

Từ đó đến nay, mỗi lần đến dịp kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam, nhiều hoạt động bổ ích được học sinh, sinh viên cả nước tổ chức nhằm ôn lại truyền thống của học sinh, sinh viên, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động mít tinh, kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp và tinh thần hiếu học trong học sinh, sinh viên. Thông qua đó giúp nhiều học sinh, sinh viên nhận thấy trách nhiệm của mình để từ đó ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt.

Sự kiện 2 học sinh xứ Tuyên là em Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng, lớp 12 Chuyên Anh, trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã thực hiện dự án khoa học kỹ thuật và xuất sắc là 1 trong 7 dự án được Bộ Giáo dục lựa chọn tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 tại Mỹ là kết quả đáng tự hào. Đây cũng chính là sự kiện và kết quả tiêu biểu, nổi bật của tỉnh Tuyên Quang năm 2023 khi lần đầu tiên tỉnh có học sinh tham gia Hội thi khoa học quốc tế.

Để có thành tích như vậy Uyên và Hoàng đã có một quá trình đầy nỗ lực trong học tập và nghiên cứu, dự án các em thực hiện cũng thể hiện trách nhiệm lớn lao của tuổi trẻ đối với cuộc sống và cộng đồng. Em Lê Thảo Uyên cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, em thấy hình ảnh những vụ cháy thương tâm, nhìn những người lính cứu hỏa lao vào đám cháy cứu người, có những chiến sỹ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ em thấy thật cảm phục.

Chính vì thế, em luôn suy nghĩ mình phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa và ý tưởng tạo nên một chất liệu để dập tắt nhanh các đám cháy đã nhen nhóm, ấp ủ trong em từ lâu. Dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu polymer siêu hấp thụ dựa trên tinh bột sắn (Tapioca starch) và ứng dụng chế tạo chế phẩm hydrogel chống cháy” được em và bạn cùng lớp quyết tâm triển khai dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện đã được thực hiện với tất cả sự quyết tâm nhằm tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống hôm nay.

Em Chu Lê Khánh Linh, sinh viên lớp Đại học Tiểu học K6 là một trong những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Đoàn trường và Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào tổ chức, phát động. Linh cũng là sinh viên nhiều năm liền đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Linh cho biết, khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng như: hỗ trợ người nghèo, xây dựng nông thôn mới… các em nhận thấy trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng và xã hội, từ đó góp phần nhỏ bé để xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, phát triển hơn.

Trong thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia như: tổ chức hoạt động hướng nghiệp; hoạt động tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách; quyên góp ủng hộ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; tặng quà cho học sinh, sinh viên khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc… Các hoạt động ý nghĩa đã giúp học sinh, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giúp các em ngày càng phát triển toàn diện hơn. Học viên, sinh viên các trường đã phát huy tinh thần xung kích đi đầu trong các hoạt động từ thiện, góp sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Anh Đào, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Tân Trào cho biết, kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên (9-1) năm nay, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường sẽ tổ chức ôn lại truyền thống, đồng thời trao danh hiệu sinh viên “5 tốt” cho những sinh viên có quá trình học tập, rèn luyện xuất sắc. Đồng thời tổ chức hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho sinh viên; tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa sinh viên các khoa… Từ đó tạo khí thế sôi nổi, giúp sinh viên nhà trường được tăng cường giáo dục truyền thống, sống có lý tưởng, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất trong học tập rèn luyện.

Các hoạt động, phong trào ý nghĩa để học sinh, sinh viên toàn tỉnh tham gia đã giáo dục, phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao ý chí, quyết tâm vươn lên trong học tập và rèn luyện, giúp các em vững bước vào đời, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới, phát triển.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục