Xây dựng huyện xứng đáng với tiềm năng lợi thế

- Năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Na Hang đã nỗ lực, đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện hiệu quả thực chất và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đề ra của năm. Năm mới 2024 đã tới, chúng ta hân hoan chào đón mùa xuân mới với biết bao niềm tin và hy vọng về những thành công và thắng lợi mới.


Đồng chí Nguyễn Văn Thắng
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Na Hang.

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Na Hang luôn xác định phải thực sự coi trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từ đó, ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Cùng với đó, cấp ủy huyện chú trọng xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của cấp ủy từ huyện đến cơ sở theo hướng khoa học, dân chủ, cầu thị, nói đi đôi với làm, sát với thực tiễn; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương theo quy định đối với cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy giao 338 việc đột phá, đổi mới gắn với việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình cho 77 đồng chí cán bộ, lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Qua đó, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được phát huy. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc. Sự đồng thuận trong xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Mỗi đảng viên của Đảng bộ thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự phê bình, phê bình, không ngừng học tập, giữ vững và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, được quần chúng tin yêu.

Những kết quả nổi bật năm 2023 

Năm 2023, kinh tế của huyện tiếp tục phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Huyện Na Hang đạt và vượt 18/18 nhóm chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Trong đó, có một số chỉ tiêu đạt cao như: thu hút gần 250.000 lượt khách du lịch, đạt trên 138% kế hoạch, tăng trên 8,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 297,1 tỷ đồng, đạt 132% kế hoạch, tăng 47,1% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 51 tỷ đồng, đạt trên 106% so với dự toán giao; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.044,5 tỷ đồng, đạt 115,7% kế hoạch; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp thủy sản tăng trên 4%. Đến nay, huyện Na Hang có 28 sản phẩm OCOP; 2 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý (chè Shan Tuyết Na Hang; rượu ngô men lá Na Hang).

Chợ đêm Na Hang điểm nhấn văn hóa, du lịch của huyện Na Hang.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là hạ tầng kỹ thuật kết nối vùng và liên vùng được chú trọng đầu tư, quy hoạch xây dựng và phát triển thị trấn Na Hang theo tiêu chí đô thị loại IV; xây dựng trung tâm xã Yên Hoa, xã Đà Vị hướng theo tiêu chí đô thị loại V.

Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, chăm lo, đạt kết quả quan trọng; bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được gìn giữ và phát huy; sức khỏe Nhân dân được quan tâm chăm sóc; tỷ lệ giảm hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trên 8,15%, vượt kế hoạch giao; lao động, việc làm được giải quyết kịp thời; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tạo sự chuyển biến tích cực về chính trị, tư tưởng, tổ chức; công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng và đạt hiệu quả khả quan.

Từ những kết quả trên đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Na Hang là nhân tố quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đây chính là tiền đề vững chắc đưa huyện Na Hang ngày một phát triển toàn diện, bền vững theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Phấn đấu xây dựng đô thị loại IV

Na Hang có vị thế chiến lược quan trọng, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vỹ, truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. Để xứng đáng với vị thế đó, BCH Đảng bộ huyện Na Hang đề ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là xây dựng và phát triển thị trấn Na Hang cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025.


Thị trấn Na Hang đang được quy hoạch trở thành đô thị loại IV.

Trong quá trình thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế thị trấn Na Hang phát triển theo hướng đô thị, thương mại, dịch vụ và du lịch; các hoạt động kinh doanh dịch vụ gắn với du lịch phát triển mạnh, đa dạng ngành nghề về cả số lượng, chất lượng, hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; vận tải đường thủy, đường bộ đã có những thay đổi rõ nét. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển theo hướng đa dạng ngành nghề. Quy mô, mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp một cách hợp lý, hiệu quả, phù hợp. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho hệ thống y tế được đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Công tác quản lý, bảo vệ và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa; giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc được quan tâm thực hiện tốt; một số di tích lịch sử, văn hóa được tôn tạo...

Nhiều dự án, công trình lớn đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới như: đường trung tâm thị trấn, quảng trường, chợ đêm, nhà văn hóa, đường Ba Đạo - Bến Thủy; xây dựng trường Phổ thông Dân tộc nội trú tại vị trí mới; các công trình tạo điểm nhấn tại các khu vực công cộng như hệ thống điện chiếu sáng, đường hoa, công viên cây xanh, ấm trà vô cực, nậm rượu, cây hạnh phúc..., góp phần thay đổi diện mạo đô thị, chuyển biến rõ nét về cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan.

Song song với việc lập quy hoạch vùng huyện, huyện Na Hang đã và đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Na Hang đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo tiêu chí đô thị loại IV. Triển khai quy hoạch các cụm dân cư tập trung gắn với phát triển đô thị; quy hoạch các điểm, khu vực dịch vụ thương mại, du lịch phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; điều chỉnh và lập quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư phù hợp với định hướng phát triển, mở rộng không gian đô thị. Phát huy nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường góp phần phát triển thị trấn Na Hang là đô thị du lịch sinh thái “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Qua tổng hợp tự đánh giá cho thấy, thị trấn Na Hang đã đạt 80,04/100 điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Xuân Giáp Thìn 2024 đã về, đem đến quyết tâm mới, khí thế mới. Với ý chí, khát vọng và quyết tâm vươn lên phát triển huyện Na Hang ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ hơn nữa công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng; đảm bảo quốc phòng, an ninh; tăng tốc, về đích thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tạo đà và động lực thúc đẩy huyện Na Hang phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, góp phần xứng đáng đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nguyễn Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục