Xây dựng “thư viện xanh” trong trường học

- Nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thư viện, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các thư viện thân thiện, "thư viện xanh". Với không gian yên tĩnh, thoáng đãng, hòa nhập với môi trường xung quanh giúp việc học tập, đọc sách trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết và thu hút được học sinh chăm đến thư viện đọc sách mỗi ngày…

Thường xuyên đọc sách là một thói quen tốt giúp chúng ta tiếp thu được nhiều kiến thức mới. Việc đọc sách đối với học sinh lại càng quan trọng vì giúp các em tích lũy kiến thức đồng thời còn hiểu biết hơn về cuộc sống. Để việc đọc sách hiệu quả thì không gian đọc sách lại rất quan trọng, chính vì thế nhằm khuyến khích, thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng các "thư viện xanh" trong trường học để tạo thói quen đọc sách thường xuyên trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Cô trò trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) đọc sách trên thư viện nhà trường.

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, cùng với việc tăng cường các đầu sách thì việc quan tâm đến xây dựng không gian đọc sách luôn được quan tâm. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, hiện nay thư viện nhà trường có hơn 3.000 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện... các loại. Để tạo không gian yên tĩnh và thuận lợi nhất cho học sinh khi đến đọc sách thư viện nhà trường được bố trí ở ngay tầng 1 và những giá sách được sắp xếp tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Thư viện nhà trường còn được trang trí những chậu cây nhỏ, sơn màu gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó đã tạo môi trường thân thiện, yêu thích để hàng ngày cán bộ, giáo viên và học sinh đến thư viện vừa được đọc sách và để thư giãn sau những giờ dạy và học tập căng thẳng…

Tại trường Tiểu học Bắc Mục (Hàm Yên), ngoài thư viện trong nhà thì nhà trường còn bố trí khu vực đọc sách ngoài trời. Cô giáo Trần Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xây dựng "thư viện xanh" là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện mà nhà trường thực hiện. Việc thay đổi không gian đọc sách từ trong phòng ra ngoài trời đã tạo ra sự mới mẻ, thu hút học sinh đến đọc sách. Thông qua đó đã cổ vũ, tạo thói quen thường xuyên đọc sách trong học sinh đã giúp việc học tập trong học sinh đạt kết quả tốt hơn.

Việc xây dựng các "thư viện xanh", thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, tạo sự hứng thú đối với học sinh giúp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tận dụng việc hỗ trợ sách và các thiết bị thư viện nhà trường từ tổ chức Room To Read (Tổ chức phi Chính phủ của Hoa Kỳ), dự án "Thư viện ước mơ” để xây dựng các mô hình thư viện mở cho các em học sinh như: Trường Tiểu học Thái Bình (Yên Sơn), trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa), Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang)…

Một góc thư viện của trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Em Ma Ngọc Trà My, lớp 5A, trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết, nhờ có "thư viện xanh" của nhà trường với nhiều đầu sách tham khảo đã giúp chúng em tiếp thu thêm nhiều kiến thức, nâng cao hiểu biết cuộc sống. Thư viện ngày nay được nhà trường chăm chút, tạo không gian thân thiện nên mỗi khi đến thư viện chúng em cảm thấy rất thư giãn, mỗi trang sách như mở ra một thế giới với biết bao điều mới lạ chờ chúng em khám phá, em thích học môn Lịch sử và Địa lý vì vậy em thường tìm những cuốn sách tham khảo về các môn học này. Càng đọc càng giúp em hiểu về lịch sử dân tộc mình, biết những địa danh và ngày càng thêm yêu quê hương.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong trường học, trong thời qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội thảo đánh giá hoạt động thư viện trong các trường học. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động thư viện, huy động các nguồn lực xây dựng các "thư viện xanh", thư viện thân thiện, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện. Đồng thời lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động thư viện đó là bên cạnh những trường học có hoạt động phát triển thư viện hiệu quả thì vẫn có những trường chưa thực sự quan tâm, sách ở thư viện vẫn còn để phủ bụi, thư viện chưa thu hút được cán bộ, giáo viên và học sinh đến đọc sách, tìm tài liệu nghiên cứu…

Do vậy để nâng cao hơn nữa  hoạt động thư viện trong trường học, xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh thì cần phải tiếp tục đổi mới hoạt động thư viện. Việc xây dựng các thư viện thân thiện, "thư viện xanh" giúp học sinh có thể đọc sách trong giờ ra chơi hay mượn sách một cách dễ dàng, thuận tiện là điều cần thiết. Bên cạnh đó, có thể huy động các nguồn lực để bổ sung các đầu sách cho thư viện thêm phong phú đa dạng để thu hút học sinh, tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với các hoạt động tôn vinh giá trị việc đọc sách, giáo dục học sinh thói quen đọc sách mỗi ngày…

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục