Xuân nông thôn mới

- Những ngày đầu năm, trên các miền quê nông thôn mới (NTM) rực rỡ sắc xuân. Cuộc sống đầy đủ, sung túc hiện hữu trong mỗi thôn, bản, nếp nhà...

Trở lại thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Hàm Yên), không khí xuân mới đang lan tỏa khắp các bản làng, nẻo đường thôn quê. Những con đường trải nhựa thẳng tắp với những bảng khẩu hiệu hai bên đường, xe cộ qua lại nhộn nhịp. Cảm nhận rõ nhất về những đổi thay ở Đồng Danh hôm nay là những con đường, công trình khang trang, người dân tích cực đóng góp xây dựng những công trình phúc lợi xã hội.

Những con đường NTM ngập tràn sắc xuân ở xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Trưởng thôn Đồng Danh Nguyễn Việt Phong phấn khởi nói, hiểu được mục đích của chương trình NTM là làm cho người dân hưởng nên bà con ai cũng hăng hái thi đua xây dựng. Năm vừa qua, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng các tuyến đường ngõ xóm, đóng góp gần 100 triệu đồng làm mới 1,3 km đường điện thắp sáng. Những tuyến đường sạch đẹp cùng các khu vườn mẫu quanh năm mướt xanh cây trái đã làm cho thôn Đồng Danh  trở thành miền quê đáng sống. Đó là động lực để mỗi gia đình thi đua làm giàu, xây đắp quê hương giàu đẹp.

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự tham gia tích cực của người dân, xã Đức Ninh đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016. Năm 2023, xã tiếp tục phấn đấu về đích NTM nâng cao. Đồng chí  Hà Xuân Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết, có những đổi thay như hôm nay là nhờ cả hệ thống chính trị nỗ lực hết mình và người dân tích cực đóng góp, chung tay thực hiện. Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực triển khai những phần việc được giao, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể của xã như: MTTQ xã chủ trì, phối hợp với các thành viên vận động nhân dân tham gia xây dựng thôn NTM nâng cao; Hội Nông dân xã vận động bà con hiến đất xây dựng đường giao thông; Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư... Đến nay, diện mạo Đức Ninh đã có nhiều khởi sắc, tạo nên một vùng quê thanh bình, đáng sống. Những kết quả tích cực đó đã giúp Đức Ninh cơ bản hoàn thành các tiêu chí,  tiến gần hơn đến “ngôi vị” xã NTM nâng cao trong năm nay.

Xã Xuân Vân  (Yên Sơn) hôm nay khoác lên mình tấm áo mới, đã dần hình thành các vùng cây, con chủ lực để phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã có hơn 1.000 ha bưởi. Trong đó, có 1 vùng sản xuất bưởi Soi Hà được chứng nhận VietGap gắn với truy xuất nguồn gốc. Anh Lý Phúc Hưng, thôn Soi Hà, xã Xuân Vân chia sẻ, những năm gần đây, vườn bưởi của gia đình đều cho năng suất cao và ổn định, một phần anh bán trước Tết, phần còn lại bán trong tháng giêng. Giá bán lẻ 10 nghìn đồng/quả.

Người dân xã Xuân Vân (Yên Sơn) phấn khởi khi cầu Xuân Vân vượt sông Gâm được xây dựng.

Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người dân xã Xuân Vân vui hơn khi cây cầu vượt sông Gâm đang dần hoàn thiện. Trong câu chuyện vui ngày đầu năm, bà con nơi đây thêm phần phấn khởi khi cuộc sống có nhiều khởi sắc nhờ xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Vân cho biết, cầu Xuân Vân vượt sông Gâm đang được hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân 2 bên bờ sông Gâm và các xã lân cận. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn xã và tạo niềm tin cho người dân về sự đi lên của địa phương. Từ đó, người dân trên địa bàn xã tích cực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Trong số hơn 7,9 tỷ đồng kinh phí xây dựng NTM năm 2023, người dân góp trên 2,5 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,2 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 9%, đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa đạt 98%...

Xuân về, các thôn của xã Phúc Ứng (Sơn Dương) được khoác lên tấm áo mới đa sắc màu, dọc các tuyến đường đủ loại hoa đua nở, khoe sắc, đồi keo, vườn cây ăn quả, nương chè xanh mướt. Đồng chí Dương Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng tự hào nói, bà con trong xã đã đồng thuận đóng góp tiền của, công sức, hiến đất thực hiện các tiêu chí xã NTM. Từ khát vọng vươn lên, người dân đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia học nghề. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người xã hiện đạt trên 48 triệu đồng/người/năm. Khi kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên thì bà con sẽ có điều kiện hưởng ứng các hoạt động, phong trào tại địa phương, nhất là xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM vào cuối năm 2023. Hiện xã đang hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp, ngành đánh giá, thẩm định.  

Không chỉ xã Phúc Ứng, các xã khác của huyện Sơn Dương cũng đang thay đổi tích cực từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Những con đường được trải nhựa, bê tông rộng rãi; xen giữa những ruộng dưa, ớt là những ngôi nhà mới minh chứng cho sự phát triển, trù phú của một vùng quê. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống người dân có nhiều khởi sắc thực sự là động lực, tiền đề để huyện hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 như lộ trình đã đề ra.

Mùa xuân năm nay là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng, sức vươn từ nông thôn mới đã mang tới cho người dân cơ hội đổi thay. Cùng đoàn kết xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực nỗ lực để những mùa xuân sau, diện mạo quê hương sẽ ngày một khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng đủ đầy, no ấm hơn.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục