Bữa cơm ân tình giữa mùa dịch

- Hiện nay, huyện Sơn Dương đang là một trong những điểm nóng về tình hình dịch Covid -19. Nhằm chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân mắc Covid -19, những ngày qua, Hội HLPN huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay, tiếp sức bằng mô hình những “bữa cơm ân tình”, thật ấm áp nghĩa tình, gói trọn tình cảm thân thương của hội viên phụ nữ với quyết tâm chung tay chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh.

Hội LHPN xã Thiện Kế (Sơn Dương) tổ chức phát động ủng hộ nhu yếu phẩm.

Không ai phải bỏ bữa

Mới 6 giờ sáng, tại nhà văn hóa thôn Hòa Bình, xã Cấp Tiến (Sơn Dương), đã phát ra những âm thanh khác nhau, tiếng vo gạo, nhặt rau, thái thịt, chặt xương… mở đầu cho một ngày bận rộn. Mỗi người một việc, ai cũng đều chăm chú chuẩn bị nguyên liệu để nấu những suất cơm ngon nhất dành cho những cán bộ, chiến sỹ, bệnh nhân ở các khu cách ly, phong tỏa.

Đến 10 giờ, tất cả mọi người đều nhanh chóng chia cơm thành từng phần cho vào hộp đóng gói cẩn thận, có nắp đậy. Mọi người đều tất bật chuẩn bị, với một nhịp độ nhanh gọn nhưng bình tĩnh và đều đặn, trật tự, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh với đầy đủ khẩu trang và găng tay. Chị Nguyễn Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hòa Bình nói, từ ngày 6-1, trong xã có ca mắc Covid -19 đầu tiên, chị đã đứng ra vận động hội viên phụ nữ, gia đình hội viên ủng hộ, đóng góp để nấu những suất cơm từ thiện cho bệnh nhân mắc bệnh. Hội viên trong thôn ai cũng nhiệt tình tham gia ủng hộ với mong muốn mình là “hậu phương” vững chắc, góp phần giúp lực lượng tuyến đầu và người bệnh luôn có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, có sức khỏe chiến đấu với đại dịch. Từ mô hình của chị đã lan tỏa tới các chi hội khác trong toàn xã.

Hội LHPN xã Đông Lợi (Sơn Dương) và Cán bộ giáo viên trường Mầm non xã Trung Yên (Sơn Dương) chuẩn bị nhu yếu phẩm
nấu cơm cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Đông Lợi và Khu cách ly tập trung của xã Trung Yên.

Vĩnh Lợi là xã có nhiều bệnh nhân F0 với 3 Khu cách ly tập trung ở thôn Bờ Sông, Hồ Sen, Ao Bầu. Mỗi ngày cần có hàng trăm suất cơm để phục vụ cán bộ y tế và bệnh nhân. Chị Nguyễn Thị Hải, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bờ Sông cho biết, từ khi Hội phụ nữ xã phát động “Bữa cơm ân tình” để hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tập trung tại địa phương, chị cũng như các hội viên đã chủ động sắp xếp công việc gia đình để tham gia nấu nướng. Chị cùng 6 hội viên trong thôn hàng ngày phải dậy từ sớm để chuẩn bị lương thực, thực phẩm và nấu ngày 2 bữa cơm cho mọi người. Tùy vào số lượng bệnh nhân để nấu các suất cơm, có ngày phải nấu 150 suất cơm. Tuy vất vả nhưng chị và mọi người đều vui vẻ tham gia.

Hội LHPN xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) đang nấu những nồi cơm để phục vụ bệnh nhân khu cách ly.

Cách ly nhưng không cách lòng

Chị Đinh Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, ngay từ đầu tháng 1- 2022, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền, vận động đến 32 cơ sở hội với hơn 27 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 400 chi hội, ủng hộ nhu yếu phẩm, tình nguyện nấu những “bữa cơm ân tình” dành tặng cho cán bộ y, bác sỹ, hội viên, người dân bị cách ly tại các Khu cách ly tập trung, Trạm y tế lưu động trên địa bàn các xã, thị trấn. Bằng hình thức vận động, cán bộ hội viên ủng hộ tại chỗ các nhu yếu phẩm như gạo, thịt, cá, trứng… ai có gì thì góp nấy. Qua đó tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt đối với hội viên phụ nữ huyện.

Vừa nhanh tay phân chia các suất ăn theo khẩu phần, chị Cao Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lợi vừa nói, mỗi ngày, các chị nấu 100 suất ăn, không những sắp xếp ngày công, các chị còn quyên góp được tiền mặt, nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ cho khu cách ly tập trung. Nhiều chị đã vận chuyển rau, củ, quả trồng được ở vườn nhà đem đến hỗ trợ thêm cho các suất ăn. Công việc nấu tuy có vất vả, nhưng vui vì ai cũng cảm thấy đóng góp một chút công sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hội LHPN xã Cấp Tiến (Sơn Dương) tặng những “bữa cơm ân tình” cho cán bộ y tế và người bệnh tại khu cách ly của xã.

Đúng giờ đầy đủ chất dinh dưỡng

Nhận những “bữa cơm ân tình" của LHPN xã Đông Lợi, ông Lý Công Bằng, thôn Xóm Nứa, xã Đông Lợi bày tỏ, nhờ những “bữa cơm ân tình”  ông cảm thấy rất an tâm khi cách ly tại đây. Giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc làm ý nghĩa của Hội LHPN xã là nguồn động viên để ông hoàn thành cách ly tốt trở về với gia đình.

Chị Hà Thị Điệp, thôn Phương Cẩm, xã Phúc Ứng, công nhân làm việc tại Công ty Điện tử khu Công nghiệp Bá Thiện Vĩnh Phúc vào khu cách ly tại Trạm y tế lưu động xã Phúc Ứng từ ngày 14-2 đến nay, chị Điệp nói, dù có nhiều khó khăn vất vả, nhưng những “bữa cơm ân tình” của Hội LHPN xã trao tận tay chị cảm thấy rất ấm lòng. Mỗi bữa chị được thay đổi món với đầy đủ chất dinh dưỡng để người bệnh như chị ăn uống đầy đủ, có sức khỏe tốt, yên tâm điều trị.

Những “bữa cơm ân tình” của Hội LHPN huyện Sơn Dương không chỉ là hành động đẹp, mà còn là động lực tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch, lan toả những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.  

Phóng sự: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục