Chung tay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới

- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Phan Thị Tơ, Bí thư Đoàn xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đã có nhiều đóng góp chung tay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới.

Chị Phan Thị Tơ.

Chị Phan Thị Tơ chia sẻ, việc chung tay giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tạm, làm được ngôi nhà mới vững chắc có ý nghĩa nhân văn, tạo động lực để hộ nghèo vươn lên có cuộc sống tốt hơn. Thực hiện kế hoạch của Đoàn các cấp, Đoàn xã đã chủ động rà soát, nắm thông tin chính xác trường hợp học sinh, đoàn viên thanh niên khó khăn có nhà dột nát để đề nghị cấp trên hỗ kinh phí làm nhà mới cho các hộ.  

Ngay khi có nguồn hỗ trợ từ cấp trên, chị Tơ đã chủ động phối hợp với các đoàn thể xã, cán bộ thôn đến làm việc với từng gia đình cùng lên kế hoạch xây dựng nhà bảo đảm tính khả thi. Để xây ngôi nhà mới khang trang cần kinh phí lớn. Do đó, ngoài nguồn hỗ trợ từ 40-50 triệu đồng/ hộ (tùy nguồn hỗ trợ) thì cần thêm nguồn đối ứng thêm từ phía gia đình. Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng có khả năng đối ứng cần nên cần linh hoạt vận động, đề nghị thêm sự chung tay hỗ trợ từ nhiều phía từ cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội, phía thôn, anh em dòng họ…

Từ năm 2020 đến nay, Đoàn xã Phúc Ứng đã đề nghị và được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hỗ trợ kinh phí (từ 40 đến 50 triệu đồng/ hộ) để  xây dựng mới cho 5 gia đình học sinh, đoàn viên thuộc điện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, Đoàn xã đã hỗ trợ làm xong 3 nhà, còn 2 nhà đang hoàn thiện dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Chị Phan Thị Tơ (người thứ tư từ phải qua trái) cùng đoàn viên thanh niên xã tham gia giúp hỗ hộ nghèo đào móng xây dựng nhà mới.

Với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn nhiệt huyết, chị Tơ đã tích cực tham gia, vận động, huy động đông đảo đoàn viên và nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công giúp các hộ tháo dỡ nhà cũ, san gạt mặt bằng, đào móng, vận chuyển vật liệu… xây nhà mới. Chị Tơ cũng thường xuyên bám cơ sở, giữ mỗi liên hệ chặt chẽ với cán bộ thôn và các hộ cùng tham gia giám sát để quá trình xây dựng nhà bảo đảm chất lượng, tiến độ.  

Ví như trường hợp gia đình em Trương Tiến Dũng, học sinh lớp 9, ở thôn Tân Thượng xã Phúc Ứng. Bố mất sớm, gia đình em có 4 khẩu gồm bà ngoại, mẹ và hai anh em Dũng phải ở nhờ khu tập thể cũ của nông trường chè trước đây. Bà ngoại đã lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính. Mọi chi tiêu đều trông vào đồng lương công nhân của mẹ. Gia đình em luôn mơ ước có được ngôi nhà mới. Trước hoàn cảnh đó, Đoàn xã Phúc Ứng đã đề nghị và được Tỉnh đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà cho gia đình em Dũng.

Khó khăn hơn nữa là gia đình em không có quỹ đất nên Đoàn xã đã tích cực phối hợp chính quyền xã, cán bộ thôn vận động thành công một hộ cùng thôn Tân Thượng nhượng lại một phần diện tích đất vườn để gia đình có quỹ đất làm mới. Quá trình xây nhà, ngoài sự hỗ trợ của các cấp đoàn, gia đình em Dũng còn được giúp đỡ về của bà con trong thôn, họ hàng để hoàn thiện ngôi nhà mơ ước vào dịp cuối tháng 5- 2023. Ngôi nhà mới đã tạo động lực rất lớn giúp gia đình em “an cư lạc nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống.

Những đóng góp của chị Phan Thị Tơ góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả Đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Chị Tơ đã vinh dự Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2019 - 2022. 

Bài, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục