Đảm bảo an toàn thị trường hàng hóa

- Trung thu là thời điểm thị trường hàng hóa trở nên sôi động và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhằm kiểm soát chặt các hoạt động kinh doanh trong dịp Trung thu năm 2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý và bình ổn thị trường trong suốt mùa Trung thu và lễ hội.

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT tỉnh, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết, để đảm bảo Lễ hội Thành Tuyên và Tết Trung thu diễn ra an toàn, hạn chế tối đa tình trạng tiêu thụ những sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ra thị trường, từ đầu tháng 8, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Lễ hội, Tết Trung thu.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra các mặt hàng bánh Trung thu bày bán tại Trung tâm Thương mại Tuyên Quang, đường Chiến Thắng Sông Lô, tổ 5, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng: Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ… thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường. Công tác kiểm tra tập trung vào các mặt hàng phục vụ Trung thu và lễ hội như: bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, đồ ăn nhanh, các loại bánh trung thu nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; các mặt hàng đồ chơi trẻ em có nguy cơ độc hại, đồ chơi phản cảm, bạo lực; kiểm tra dịch vụ kinh doanh lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn với việc niêm yết giá; kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tại cơ sở sản xuất kinh doanh; kiểm soát chặt tình trạng “chặt chém” ép giá người dân và du khách…

Sau gần 2 tháng ra quân, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 75 cơ sở; trong đó phát hiện, xử lý 41 vụ vi phạm với số tiền xử phạt 444,7 triệu đồng, giá trị hàng hoá tiêu huỷ 124,3 triệu đồng. Các vụ việc vi phạm liên quan đến vấn đề hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu; vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm trong lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng và vi phạm khác trong kinh doanh.

Đơn cử, ngày 28-8, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra, phát hiện 480 gói cánh vịt, 240 gói cánh gà, 210 gói đùi gà, 240 gói chân gà, 500 gói xúc xích, 540 hộp kẹo tại 1 hộ kinh doanh trên địa bàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) không có hóa đơn chứng từ, không có căn cứ xác định nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa.

Ngay sau đó, đoàn đã lập biên bản, tịch thu, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng trên và phạt tiền hộ kinh doanh vi phạm mức phạt 13 triệu đồng. Hay hồi đầu tháng 8, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Công an thành phố Tuyên Quang kiểm tra, phát hiện 2 bình khí NO2 (còn gọi là khí cười) tại 1 hộ kinh doanh ở phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tịch thu, buộc tiêu huỷ 2 bình khí NO2 và xử phạt vi phạm hành chính với hộ kinh doanh mức phạt 26,5 triệu đồng.

Đây chỉ là 2 trong số những vụ vi phạm được lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và xử phạt trong đợt cao điểm. Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, việc kiểm tra sẽ được thực hiện liên tục từ nay đến tháng 10. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh, buôn bán cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Qua đó nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu và lễ hội.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác trong mua sắm, không mua các loại hàng hóa trôi nổi trên thị trường. Người dân nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm liên quan đến hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc có thể liên hệ số đường dây nóng của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh 0915096626 để tố giác đến cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục