Agribank hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

- Với vai trò là ngân hàng chủ lực đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, Agribank Tuyên Quang đã và đang tích cực hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP.

Bằng nguồn vốn vay từ Agribank, Hợp tác xã Ngân Sơn - Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương) không những giữ vững được diện tích chè mà còn phát triển sản phẩm chè xanh Trung Long đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, chè Trung Yên nổi tiếng đất Sơn Dương, tuy nhiên do thiếu vốn, kỹ thuật canh tác nên sản phẩm chè đã bị mai một, thậm chí nhiều hộ trồng chè trong xã đã phá chè để chuyển đổi trồng các loại cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Khôi phục diện tích chè, lấy lại nhãn hiệu cho sản phẩm chè Trung Long, Hợp tác xã đã mạnh dạn vay vốn từ Agribank để đầu tư cải tạo vườn chè, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; ứng dụng công nghệ trong chế biến tạo ra sản phẩm chè chất lượng phục vụ nhu cầu thị trường. Ông Thắng khoe, nhiều năm bền bỉ với sự trợ giúp đắc lực về nguồn vốn vay với lãi suất thấp của Agribank, Hợp tác xã đã đạt được mục tiêu, duy trì, phát triển hơn 20 ha chè an toàn, trong đó có 5,5 ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm chè xanh Trung Long tìm lại được vị trí trên thị trường. Đặc biệt năm 2021, sản phẩm chè xanh Trung Long đã được Hội đồng bình chọn sản phẩm OCOP cấp tỉnh chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Với chứng nhận 4 sao, sản phẩm chè xanh Trung Long đã được nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trên toàn quốc ký kết bao tiêu sản phẩm. Doanh thu bình quân hàng năm của Hợp tác xã đạt 3 tỷ đồng/năm.

Cán bộ Agribank Tuyên Quang thẩm định dự án vay vốn phát triển sản phẩm chè xanh Trung Long.

Cũng như Hợp tác xã Chè Ngân Sơn - Trung Long, HTX Dịch vụ chế biến nông lâm, lâm nghiệp Hợp Hòa, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) cũng đã thành công với chiến lược kinh doanh của mình. Sản phẩm trà gai leo của Hợp tác xã chỉ sau 1 năm ra đời đã nhận được thành công kép, thị trường mở rộng ra các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc, được Hội đồng bình chọn sản phẩm OCOP cấp tỉnh chứng nhận tiêu chuẩn 4 sao. Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ chế biến nông lâm, lâm nghiệp Hợp Hòa cho biết, cây cà gai leo là cây trồng mới, ngoài việc tìm kiếm thị trường cho sản phẩm, Hợp tác xã còn phải đầu tư vốn để người dân yên tâm trồng. Rất may trong thời điểm khó khăn nhất, Agribank đã tạo điều kiện để Hợp tác xã tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Có nguồn vốn của ngân hàng, HTX đã hỗ trợ bà con phát triển vùng nguyên liệu, giúp chuỗi sản xuất được liên tục, đảm bảo số lượng sản phẩm đầu ra ổn định đáp ứng nhu cầu của thị trường. Anh Hoàng khẳng định, giờ cây cà gai leo đã thực sự mang đến cho người dân nơi đây một cuộc sống tốt hơn so với việc trồng những loại cây trồng khác, bởi cây cà gai leo mang lại giá trị kinh tế cao gấp ba lần so với trồng lúa trên cùng diện tích. Cây cà gai leo cho người nông dân thu hoạch 2 vụ/năm, mỗi vụ thu hơn 9 triệu đồng/sào. Đặc biệt, cây cà gai leo có thể tái sinh sau khi thu hoạch và duy trì gốc từ 3 đến 5 năm, mỗi năm thu hoạch từ 2 đến 3 đợt.

Ông Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Tuyên Quang cho biết, Agribank Chi nhánh Tuyên Quang là ngân hàng chủ lực đầu tư phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà, với tổng dư nợ dành cho lĩnh vực nông nghiệp là trên 70% tổng dư nợ. Agribank hỗ trợ phát triển có hiệu quả đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, những sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao, những sản phẩm OCOP. Agribank không chỉ hỗ trợ về nguồn vốn mà còn đồng hành với Nhân dân trong quá trình sử dụng đồng vốn đối với việc nuôi trồng, chăm sóc, phát triển các sản phẩm nông nghiệp. Nguồn vốn Agribank đã tích cực hỗ trợ người dân phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế địa phương.           

 Bài, ảnh: Đoàn Thư 

Tin cùng chuyên mục