Đổi mới tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế

- Để đồng hành, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh và đúng quy định, ngành Thuế trong tỉnh đã triển khai nhiều phương thức tuyên truyền, hỗ trợ; trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, NNT khi thực hiện quyết toán thuế.

Đổi mới tuyên truyền

Để đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế đã dần thay đổi phương thức tuyên truyền NNT từ trực tiếp sang hình thức gián tiếp, sử dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực tuyên truyền. Ngành Thuế đã tận dụng tối đa thế mạnh của mạng xã hội, chủ động, sáng tạo ra nhiều kênh hỗ trợ đảm bảo phục vụ NNT tốt nhất như: hỗ trợ qua zalo, fanpage, thư điện tử để tuyên truyền chính sách về thuế được NNT đón nhận và đánh giá cao.

Cục Thuế tỉnh đã lựa chọn, biên chế cho bộ phận tuyên truyền hỗ trợ đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. Lực lượng biên chế đảm bảo tuổi đời trẻ, nhiệt huyết, năng động sáng tạo, giỏi về nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc thăm dò nhu cầu của NNT, căn cứ nhu cầu của NNT, phối hợp với Hội tư vấn thuế, Hội doanh nghiệp tỉnh để tổ chức tập huấn kế toán thuế, hỗ trợ làm quyết toán thuế và tổ chức đối thoại, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế cho NNT.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế tỉnh tăng cường hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức trực tuyến.

Cục Thuế tỉnh huy động lực lượng cộng tác viên tại các phòng, Chi cục Thuế tham gia viết tin, bài. Nội dung các bài viết, bản tin đi thẳng vào tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu người đọc, tập trung vào các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và phục vụ NNT, triển khai hóa đơn điện tử, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT; hoạt động chuyển nhượng bất động sản,...

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã chủ động tuyên truyền, cài đặt và sử dụng ứng dụng Thuế điện tử Etax Mobile dành cho NNT là cá nhân, tuyên truyền về chương trình “Hóa đơn may mắn” và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết”, công tác hỗ trợ NNT đã được Cục Thuế và các Chi cục Thuế được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của NNT, mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện TTHC thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế. 

Ngành Thuế đã đẩy mạnh việc giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp NNT bằng hình thức điện tử như: Kênh thông tin hỗ trợ NNT (phân hệ hỏi - đáp trên Hệ thống Thuế điện tử eTax), hỗ trợ qua Zalo, thực hiện gửi email, tin nhắn cảnh báo NNT khi có những chính sách thuế thay đổi, hoặc các nguy cơ tiềm ẩn các dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế. Các văn bản trả lời và các câu hỏi được trả lời, hỗ trợ người nộp thuế đều đúng hạn và đúng chính sách, pháp luật quy định.

Cục Thuế đã triển khai tổ chức xây dựng kế hoạch tới từng phòng, ban, Chi cục thuế triển khai chương trình trực tiếp hướng dẫn NNT đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động; đồng thời giao chỉ tiêu đến từng cán bộ trực tiếp quản lý, thống kê số lượng cá nhân phải tự quyết toán, cá nhân hoàn thuế, số lượng cá nhân chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử để có giải pháp hướng dẫn phù hợp theo từng đối tượng cụ thể.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân quyết toán thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế giúp cho cá nhân có thể thực hiện quyết toán thuế dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Theo đó, cá nhân có thể thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile.

Là người đại diện cho cơ sở kinh doanh làm thủ tục quyết toán thuế, chị Hoàng Thị Thanh, chủ cơ sở kinh doanh thiết bị âm thanh, ánh sáng Hoàng Bình (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Nhân thời điểm Cục Thuế tỉnh hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế, tôi có câu hỏi trực tiếp gửi đến cán bộ thuế các nội dung về việc áp dụng hóa đơn điện tử; thuế TNDN, thuế TNCN.

Sau khi tiếp nhận câu hỏi của tôi, các cán bộ Chi cục Thuế thành phố Tuyên Quang đã tận tình hướng dẫn. Nhờ đó tôi đã nắm bắt và giải tỏa được khúc mắc của mình để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng theo quy định”. Mỗi khi gặp vướng mắc chị Thanh thường gửi email và được cán bộ thuế hướng dẫn rất cụ thể. Trước đây để kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ nộp thuế, chị Thanh phải đến trực tiếp cơ quan thuế thì giờ chị chỉ cần ngồi tại công ty với máy tính kết nối Internet là có thể dễ dàng hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Với nhiều giải pháp đổi mới trong công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, kê khai thuế giúp ngành Thuế tiếp tục tăng số thu, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu thu NSNN của Bộ Tài chính giao năm 2023 đạt 2.949 tỷ đồng; phấn đấu thực hiện mục tiêu tỉnh giao thu NSNN năm 2024 đạt trên 3.800 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục