Sôi nổi Liên hoan làng văn hóa du lịch cộng đồng

- Đến thời điểm này, 6 tỉnh tham gia Liên hoan làng văn hóa du lịch cộng đồng tại Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 đã hoàn tất công tác tập luyện, sẵn sàng đem đến cho người xem những tiết mục ấn tượng nhất.

Tiết mục múa Tiếng chuông ngày hội của đoàn Tuyên Quang tham gia tại liên hoan.

iên hoan Làng văn hóa du lịch cộng đồng năm nay được diễn ra vào 7h30 ngày 23-9 với sự tham gia của gần 200 diễn viên và hướng dẫn viên của các làng văn hóa du lịch cộng đồng đến từ 6 tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Giang và Tuyên Quang). Để đem đến liên hoan những tiết mục đặc sắc, các tỉnh đã lựa chọn những diễn viên và hướng dẫn viên và tổ chức luyện tập chu đáo.

Tham gia liên hoan, Làng văn hóa du lịch thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) có 25 thành viên với đủ lứa tuổi. Chị Chu Thị Tâm, chuyên viên Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Kạn là đạo diễn trực tiếp hướng dẫn các thành viên tập luyện cho biết, chị luôn động viên tinh thần, hướng dẫn tận tình cho các thành viên trong đội với mong muốn đem đến cho liên hoan lần này những tiết mục đặc sắc nhất. Đặc biệt trong phần thi trình diễn trang phục, đoàn lựa chọn 4 diễn viên trình diễn trang phục các dân tộc Tày, Dao Đỏ, Sán Chỉ, Mông. Chị Tâm nói: "Chúng tôi rất vui khi sắp tới được giao lưu với anh em từ các địa phương khác. Hiện tại các nội dung của đoàn đã hoàn thiện để sẵn sàng tham gia". 

Trong khuôn khổ của liên hoan, các tiết mục đã được đoàn tỉnh Hà Giang chuẩn bị chu đáo để giới thiệu Làng văn hóa thôn Lô Lô Chải, xã Lũng cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang) của địa phương đến đông đảo công chúng. Ông Trần Văn Đãng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Giang cho biết: "Đoàn Hà Giang tham dự liên hoan lần này có 30 diễn viên, trong phần thi biểu diễn văn nghệ đoàn có tiết mục múa "người rừng", múa gậy "Bảo vệ biên cương", trích đoạn nghi lễ "Rửa làng"; phần thi trình diễn trang phục dân tộc đoàn Hà Giang trình diễn trang phục dân tộc Lô Lô, Bố Y, Dao Đỏ, Pà Thẻn và phần thi giới thiệu về điểm du lịch, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về điểm du lịch cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Đến nay, các nội dung trên đã được hoàn thiện với tiêu chí quan trọng nhất là mang lại dấu ấn về bản sắc văn hóa độc đáo, nguyên bản của đồng bào dân tộc nơi đây.

Đến nay đội hình tham gia liên hoan của đoàn Thái Nguyên đã hoàn thiện công tác tập luyện và sẵn sàng tham gia. Chị Hoàng Thanh Mến, diễn viên của đoàn Thái Nguyên chia sẻ: "Mình rất vui khi biết tỉnh chọn Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải để tham gia trình diễn tại liên hoan lần này. Hiện nay, mình và các thành viên trong đoàn đã sẵn sàng để tham gia khớp, chạy chương trình. Các thành viên ai nấy đều hăng hái, vui vẻ với mong muốn mang đến cho người xem tiết mục ấn tượng nhất".

Các diễn viên đoàn Bắc Kạn tập luyện tiết mục múa hát Ba Bể cảnh tiên.

Ông Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết, đoàn Tuyên Quang tham gia Liên hoan lần này có 30 diễn viên quần chúng và hướng dẫn viên du lịch đến từ Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang). Các nội dung trình diễn tại liên hoan được chuẩn bị gồm: Múa chuông, hát đối đáp, trích đoạn nghi lễ cấp sắc, trình diễn trang phục lao động, trang phục lễ hội, trang phục ngày cưới của ngành Dao Tiền thôn Khau Tràng và tuyên truyền quảng bá giới thiệu về Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khau Tràng.

Đến nay, các nội dung đã được các diễn viên, hướng dẫn viên hoàn thiện với mong muốn mang lại dấu ấn, bản sắc độc đáo, phong phú cho khán giả về các Làng văn hóa du lịch cộng đồng xứ Tuyên. Đồng thời, qua đây giới thiệu với nhân dân cả nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các Làng văn hóa du lịch cộng đồng của Tuyên Quang. 

Với tinh thần tập luyện khẩn trương, nghiêm túc và sự tham gia tích cực của đông đảo diễn viên, hướng dẫn viên của các tỉnh Việt Bắc chắc chắn sẽ đem đến liên hoan những tiết mục đặc sắc, ấn tượng. Qua đó, góp phần tạo nên sự thành công của Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, tạo dấu ấn sâu sắc đối với du khách khi đến với Tuyên Quang.

Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện