Đưa giáo dục giới tính gần hơn với học đường

- Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là một trong những công tác quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi, cần sự chung tay của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Bà Đỗ Thị Lệ Quyên, Phó Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết: Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên có nhiều thay đổi về cơ thể, tâm sinh lý, là giai đoạn đánh dấu bước phát triển quan trọng để các em bước vào giai đoạn trưởng thành. Vì vậy, các em cần được quan tâm trang bị kịp thời những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tránh được những nguy cơ tiềm ẩn do thiếu hiểu biết.

 Buổi ngoại khóa chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên của trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Những năm qua, nội dung tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh đã trở thành chủ đề quen thuộc trong hoạt động ngoại khóa của các trường trên địa bàn tỉnh. Thầy giáo Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Đoàn trường PTDT Nội trú ATK Sơn Dương cho biết: Hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn trường đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa, truyền thông, nói chuyện chuyên đề, xây dựng mô hình hoạt động của các Câu lạc bộ (kỹ năng sống, Thủ lĩnh của sự thay đổi…)  nhằm nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống cần thiết cho đoàn viên, thanh niên trong trường, giúp các em biết vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống đặt ra trong cuộc sống và học tập.

Em Hoàng Kim Doanh, học sinh lớp 12B trường PTDT Nội trú ATK Sơn Dương cho biết: Trong những buổi ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, em và các bạn đã được cung cấp những kiến thức rất thiết thực về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thông tin về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, em thấy các bạn quan tâm đặt câu hỏi nhiều đến chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên nói riêng. Em nghĩ sau những buổi truyền thông như này, mỗi chúng em sẽ có những hiểu biết đúng đắn hơn về vấn đề này.

Cô giáo Đinh Thanh Huyền, giáo viên môn Sinh học, trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) cho biết: tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang tò mò, thích khám phá, khẳng định mình, tính tình còn bồng bột, chưa chín chắn. Để khuyến khích các em tích cực tìm hiểu chủ đề này, bên cạnh việc chủ động cập nhật số liệu, tình hình thực tế, cô luôn có thái độ thân thiện, cởi mở, giúp các em cảm thấy gần gũi, tin cậy hơn. Từng bước, các em đã mạnh dạn đặt câu hỏi để được giải đáp, tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc về tâm sinh lý lứa tuổi mình. Bằng cách cung cấp kiến thức và những kỹ năng cần thiết, nhà trường và các thầy cô đang giúp học sinh hiểu đúng, xây dựng một tương lai tốt đẹp và an toàn hơn cho các em.

Em Phạm Thị Nguyệt, học sinh lớp 11B6, trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) chia sẻ: Được tham gia các buổi truyền thông như này đã trang bị cho chúng em thêm nhiều kiến thức bổ ích. Em thấy buổi ngoại khóa rất dễ nhớ, dễ hiểu, giúp em nhận thức rõ việc nên làm và không nên làm trong độ tuổi này, đồng thời em thấy mình được tiếp cận nhiều hơn những thông tin, kiến thức về giới tính, từ đó biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, chuyên tâm học tập tốt.

Tuổi vị thành niên là giai đoạn đang phát triển nhanh về thể chất. Lứa tuổi đòi hỏi phải có kiến thức kịp thời để hiểu cơ thể mình đang phát triển như thế nào. Đặc biệt cần trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để các em biết chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản vị thành niên nói riêng. Nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, định hướng, tạo dựng môi trường sống lành mạnh, giúp người trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả giúp các em phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.      

Bài ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục