Ngày hội STEM đầy hứng khởi

- Ngày hội STEM là sân chơi lành mạnh, mang tính chất kích thích khả năng học tập theo nhóm, học sinh sẽ được tương tác với nhau để hiểu rõ hơn về vai trò của STEM trong ngày hội, khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học từ cuộc sống quanh ta. Tại trường Tiểu học Bình Thuận, TP Tuyên Quang, ngày hội STEM đã trở thành một hoạt động ý nghĩa và ngập tràn hạnh phúc của các em học sinh cũng như các thầy cô giáo.

Ngày hội STEM không chỉ là nơi để các em sáng tạo mà còn với mục đích rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Đây cũng là cơ hội để học sinh được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, rèn tính mạnh dạn, tự tin đối với cá nhân nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đáp ứng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Về dự ngày hội có đông đủ các thầy cô giáo và học sinh nhà trường cùng sự tham gia nhiệt tình đầy trách nhiệm của phụ huynh học sinh các khối lớp. Mở đầu buổi lễ là những tiết mục văn nghệ vô cùng sôi động và đặc sắc. Những tiếng ca trong trẻo đầy cảm xúc, những điệu nhảy nhí nhảnh tươi vui đã tạo cho buổi lễ tràn đầy năng lượng và sự mong chờ, háo hức của các thầy cô cũng như các bạn học sinh toàn trường.

Tại ngày hội các em được trải nghiệm tự làm đồ dùng sáng tạo để trưng bày trong gian trưng bày STEM với chủ đề “Ngày hội STEM – Khơi nguồn sáng tạo”. Với quan điểm STEM không giới hạn ý tưởng. Hầu hết các chủ đề gần gũi, cần thiết để các em dễ dàng tiếp cận như: Chủ đề bảo vệ môi trường, hoặc em yêu thích sáng tạo khoa học, ngày hội STEM sẽ là nơi tổ chức các cuộc thi sôi nổi từ hoạt động trải nghiệm, chế tạo đồ chơi từ chất liệu tái chế...

Tất cả các chủ đề đều được lên kế hoạch chuẩn bị cụ thể, chi tiết và có sự giám sát chặt chẽ để các em có thể tiếp thu một cách tối đa. Trong khuôn khổ ngày hội STEM, các sản phẩm trong khu trưng bày thể hiện sự kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Các em đã tận dụng những nguyên vật liệu phế thải có thể tái chế để tái sử dụng, tạo ra các sản phẩm STEM như: Biển báo giao thông, tín hiệu giao thông, dụng cụ, mô hình toán học, lọ hoa, chậu cây, hộp bút, các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, hữu ích,… Các sản phẩn trên không phải là sản phẩm mới làm mà đó là thành quả của các em từ đầu năm học, chúng được giữ lại, phân loại, sắp xếp rồi bày trí theo nhiều chủ đề khác nhau.

Trong ngày hội, các em học sinh có cơ hội được ngắm nhìn thành quả, sản phẩm của các lớp khác trong trường và điều đó như một chiếc chìa khóa, mở ra cánh cửa của sự sáng tạo và những bất ngờ thú vị. Có lớp, các em đã tạo nên bản đồ Việt Nam bằng các loại nông sản, mỗi một khu vực địa lý được thể hiện bằng 1 loại hạt khác nhau từ ngô, lúa, cho đến đậu xanh, đậu đỏ,…; có lớp lại là mô hình thành phố thu nhỏ bằng bìa các tông với những ngôi nhà cao tầng, đường giao thông rất thích hợp để các em học về cách tham gia giao thông an toàn. Rồi những mô hình về quê hương, đất nước, con người Việt Nam như Tháp rùa Hồ Gươm, cầu Thê Húc, nhà sàn, biển đảo đã được các em và thầy cô khéo léo chế tác vô cùng sinh động.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua trải nghiệm tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh. 

Chị Đào Thị Tươi, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Con tôi rất háo hức chờ đến ngày hội STEM, cháu tự mình làm trang phục tái chế, làm mô hình học tập để mang đến lớp trưng bày cùng các bạn, thấy con đam mê và thích thú sáng tạo tôi rất ủng hộ, cũng chủ động cùng con làm trang phục. Đi dự ngày hội STEM cùng con tôi thấy ngày hội đã dành cho các con những phút giây thoải mái, những trải nghiệm vô cùng lí thú và bổ ích, tạo môi trường để các con giao lưu, học hỏi, thỏa sức sáng tạo, trau dồi kĩ năng giao tiếp, từ đó nỗ lực cố gắng trong học tập.

 

 

Cô giáo Đặng Thị Lưu, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A 

Tại ngày hội, đại biểu và các em học sinh đã được theo dõi các tiết mục văn nghệ đặc sắc, được giàn dựng và luyện tập công phu do đội văn nghệ biểu diễn và nổi bật hơn cả chính là hoạt động trình diễn thời trang từ các sản phẩm tái chế. Mỗi em học sinh đều tự tay lên ý tưởng và chế tạo bộ trang phục của riêng mình, cả sân trường tưng bừng, rộn rã như một ngày hội hóa trang thu nhỏ. Các em tận dụng túi ni lon, giấy gói hoa, giấy báo, bìa các tông cũ rồi khéo léo ghép lại tạo nên những bộ váy, vest đầy màu sắc ấn tượng.

 

 

Em Đinh Phương Thảo, lớp 4A 

Hoạt động STEM đã đem lại cho thầy cô và học sinh sự vui vẻ và nhiều cảm xúc tích cực, thúc đẩy sự sáng tạo, sự đam mê trong dạy và học. Trước khi chạm đến trí óc, hãy chạm đến trái tim, cảm xúc tích cực sẽ tạo ra những giờ dạy và học lí thú.

Học trò đến trường, không chỉ để học kiến thức mà còn học làm người và được trau dồi những kỹ năng cần thiết để ngày càng trưởng thành. Thầy cô luôn trân trọng những suy nghĩ, những việc làm, những sản phẩm của học sinh. Mỗi sản phẩm mà học sinh tạo ra chính là sự kết tinh của kiến thức, tinh thần, thái độ và của tình yêu cuộc sống.

 

Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục