Tuyên Quang trong mắt em

- “Tuyên Quang trong mắt em” là tên một hoạt động trải nghiệm do trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tổ chức từ đầu năm học đến nay, hoạt động đã thu hút sự tham gia của học sinh toàn trường với rất nhiều các tác phẩm đầu tư công phu, chất lượng ở nhiều thể loại khác nhau.

Vẻ đẹp Tuyên Quang qua nét vẽ của các em học sinh

Hội họa luôn là một trong những thế mạnh của các em học sinh, từ màu nước, màu sáp, màu chì các em đã vẽ nên những bức tranh vô cùng tươi sáng, giàu ý nghĩa về quê hương Tuyên Quang. Những địa danh như: Cây đa Tân Trào, đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, quảng trường Nguyễn Tất Thành, đình Tân Trào, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ… được vẽ trong tranh trở nên thật gần gũi, thân thương.

Những bức tranh ấn tượng về các địa danh xứ Tuyên

Em Nguyễn Mai Anh, lớp 8A chia sẻ, em rất vui khi tham gia hoạt động trải nghiệm Tuyên Quang trong mắt em, em thấy rằng quê hương mình có rất nhiều những sản vật nổi tiếng, những món ăn ngon nên em đã vẽ một bức tranh về chúng. Em đã vẽ vào tranh bánh gai Chiêm Hóa, cam sành Hàm Yên, xôi ngũ sắc, cơm lam… đây đều là những món ăn em đã từng được thưởng thức và vô cùng yêu thích vì nó rất ngon. Em mong qua bức tranh của mình sẽ giúp các em biết thêm những điều hấp dẫn của quê hương Tuyên Quang.

Tranh “Đặc sản xứ Tuyên” của em Nguyễn Mai Anh

 

 

Video PV Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội, trường THCS Phan Thiết:

“Hưởng ứng phong trào trải nghiệm Tuyên Quang trong mắt em, là một giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên dạy bộ môn Văn thì bản thân tôi cũng đã đồng hành, hướng dẫn các em để thực hiện các phần của hoạt động trải nghiệm, đó là thi viết, thi vẽ và làm video clip về các kiến thức hiểu biết của các em về quê hương, phong tục tập quán, con người, nét đẹp của quê hương. Qua hướng dẫn các em thì tôi thấy rằng đây là một hoạt động rất bổ ích, các em rất hăng hái tham gia cuộc thi.”

Bên cạnh vẽ tranh thì các em học sinh trong nhà trường cũng tham gia hoạt động trải nghiệm với nội dung thi viết và sáng tạo video clip về Tuyên Quang. Thông qua ngòi bút của các em, quê hương Tuyên Quang hiện lên thật giàu đẹp, xanh tươi với những địa danh, phong tục, lễ hội độc đáo cùng những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc.

Video PV Em Nguyễn Quỳnh Chi, lớp 7D:

 

 

“Bản thân em đã được trực tiếp tham gia cuộc thi viết về lễ hội Lồng Tông của người dân tộc Tày. Qua đó em có thể hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Tày, về những nét sinh hoạt văn hóa, về những lễ hội. Em cảm thấy rất vui và tự hào khi chính bản thân mình được quảng bá cho nét đẹp văn hóa của quê hương. Em cảm thấy nhà trường đã tạo dựng nên 1 sân chơi rất bổ ích để cho các học sinh được trải nghiệm, khám phá, qua đó bộc lộ được tài năng của mình.”

Một trong những bài viết ấn tượng là của Nguyễn Quỳnh Anh, lớp 7A, em viết về “Lễ hội Thành Tuyên quê em”. Quỳnh Anh viết: “Em cảm thấy rất tự hào vì em được sinh ra và lớn lên tại Thành phố Tuyên Quang. Một mảnh đất quê hương tươi đẹp, những phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đầy màu sắc, và bình yên. Đến với Tuyên Quang thì chắc chắn mọi người sẽ biết đến một lễ hội mà hằng năm đều tổ chức. Nghe đến đây chắc hẳn mọi người cũng đoán ra được lễ hội gì rồi đúng không nào? Đúng vậy, đó là Lễ hội Thành Tuyên.

Đến với Lễ hội Thành Tuyên, du khách được đắm mình trong bầu không khí náo nức, rộn ràng của tiếng trống, tiếng nhạc với những điệu dân vũ truyền thống được biểu diễn bởi những nam thanh, nữ tú trong những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc của 22 dân tộc anh em của miền đất xứ Tuyên xinh đẹp, mến khách.” Chắc hẳn cô học trò nhỏ Quỳnh Anh đã vô cùng yêu quê hương mình, yêu Lễ hội Trung thu rực rỡ sắc màu nên đã có những lời văn đầy cảm xúc như vậy.

Tranh “Đêm hội thành Tuyên”

Còn với em Nguyễn Diệu Linh, lớp 6C, em gửi gắm tình yêu với nơi mình sinh ra và lớn lên qua bài viết “Tuyên Quang trong lòng tôi”. Em chia sẻ: “Nơi đây mang lại cho tôi bao nhiêu kỷ niệm đẹp đẽ cùng gia đình bạn bè và người thân, ước mơ và cả một bầu trời tuổi thơ thật rộng lớn. Nó mang lại cho tôi cảm giác thân thuộc, một điểm tựa vững vàng mà cùng tôi khôn lớn. Hằng ngày tôi vẫn thường được mẹ đưa đi học qua cây cầu Nông Tiến bắc qua dòng Sông Lô. Đi qua đây tôi thường hay ngắm nhìn và thán phục vẻ đẹp mộc mạc và độc đáo của dòng sông.

Từ trên cầu nhìn xuống dòng sông như một dải lụa đào mềm mại vắt ngang lòng thành phố, mặt sông xanh biếc trong veo đôi lúc óng ánh, lấp lánh chắc là do những tia nắng yếu ớt của ông mặt trời chiếu xuống. Hai bên bờ Sông là những bãi ngô xanh mơn mởn, quả ngô nào cũng căng tròn tươi tốt. Nhưng đặc biệt khi những cơn gió lạnh đầu mùa về cũng là lúc mùa lau trắng bắt đầu nở rộ. Từng cành lau trắng muốt mềm mại lay trong gió khiến người ta khó có thể cưỡng lại được trước vẻ đẹp loài hoa mộc mạc, đơn sơ của mùa thu.

Tại thành phố Tuyên Quang, khu vực bãi soi cầu Nông Tiến mùa nước cạn đang trở thành địa điểm check-in hoa cỏ lau được nhiều người tìm đến. Dòng sông như hiện thân của mẹ thiên nhiên, dịu dàng phẳng lặng và luôn tự tạo ra sức hút và vẻ đẹp riêng của mình….” Cách mà Diệu Linh yêu quê hương thật bình dị, trong sáng, em đã chọn những góc nhìn trên con đường đi học mỗi ngày để thấy được vẻ đẹp của Thành Tuyên, thấy được cảnh sắc Tuyên Quang suốt 4 mùa đều có nét riêng, đẹp đến nao lòng.

Với thế mạnh về công nghệ thông tin, nhiều em học sinh đầu tư làm các video, các em tự mình sưu tầm, quay hình, viết kịch bản, làm MC và tự dựng video. Nhiều video có nội dung ấn tượng kèm hình ảnh hấp dẫn đã được đăng tải trên Facebook của nhà trường, trở thành một clip quảng bá cho du lịch, mảnh đất, con người xứ Tuyên. Các em đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực của du lịch tỉnh nhà.

Video dự thi bằng tiếng Anh của em Đinh Ngọc Bảo Linh, lớp 7G.

 

 

Video PV Thầy giáo Nguyễn Trung Nghĩa, Phó hiệu trưởng trường THCS Phan Thiết:

 

 

“Hoạt động trải nghiệm Tuyên Quang trong mắt em góp phần tạo nên 1 sân chơi thân thiện, bổ ích, giúp các em được thử sức mình, nhằm hình thành và phát triển về năng lực, phẩm chất cũng như giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh tìm hiểu, khám phá về quê hương mình để từ đó giúp các em biết trân trọng, giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc của địa phương.”

Có thể khẳng định, hoạt động trải nghiệm Tuyên Quang trong mắt em mà trường THCS Phan Thiết tổ chức đã cho thấy thế hệ trẻ hôm nay luôn quan tâm, trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc và biết trân trọng, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương.

Các em học sinh trở thành những “đại sứ tí hon” của du lịch Tuyên Quang

Qua mỗi tác phẩm mà các em dày công thực hiện đã cho thấy tình yêu mà các em dành cho Tuyên Quang cũng như những nỗ lực để lan tỏa, truyền cảm hứng về tình yêu ấy tới bạn bè trong nước và quốc tế. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức tại các trường học để mỗi học sinh được phát huy tài năng, óc sáng tạo của bản thân mình, để mỗi ngày đến trường luôn là ngày vui và hạnh phúc.

Hoàng Minh – Ngọc Hảo

Tin cùng chuyên mục