Bá Cương và mùa vàng Toán quốc tế

- Chỉ mới học lớp 4, em Đặng Bá Cương, lớp 4A1, trường Tiểu học Lê Văn Tám đã giành 9 Huy chương vàng Toán học Quốc tế và nhiều giải cao trong các cuộc thi Toán – Tiếng Anh các cấp ở các năm học. Không chỉ vậy, Bá Cương còn tự tin giao tiếp tiếng Anh, giỏi chơi cờ vua, thích vẽ tranh và đánh đàn piano.

Bá Cương được sinh ra bình thường như bao bạn nhỏ khác. Mẹ làm nhân viên văn phòng Công ty TNHH MSA-YB (TP Tuyên Quang) và bố làm thợ sửa chữa điện lạnh. Từ nhỏ, em đã được mẹ định hướng để có phương pháp học tập đạt hiệu quả. Em được mẹ mua cho nhiều đầu sách, tranh ảnh liên quan đến các chủ đề tiếng Anh như: số đếm, các con vật, các loại rau củ quả… Mẹ thường treo, dán lên tường và cho em nghe, đọc sách tiếng Anh, rèn luyện và duy trì đều đặn như một thói quen.

Trước khi vào lớp 1 khoảng một tháng, Bá Cương được mẹ cho học Toán tư duy Finger Math (là một phương pháp Toán học bằng hai tay giúp trẻ học cộng và trừ từ 0 đến 99). Rất nhanh em đã có thể tính nhanh được bằng tay. Em được mẹ đăng ký cho tham gia trải nghiệm cuộc thi “Tiểu thần Toán” cấp độ Finger 1B. Thật bất ngờ, em xuất sắc giành Cup vàng, Huy chương Vàng, Bằng khen và nhiều quà tặng dành cho giải Nhất cuộc thi “Tiểu thần Toán” năm 2020. Em cũng được nhận 2 triệu tiền thưởng và học bổng 1 năm trị giá 15 triệu đồng cho khoá học “Thủ lĩnh tương lai”.

“Tiểu thần toán” Đặng Bá Cương (cầm Cup vàng)

Năm học 2021-2022, do đại dịch Covid-19, nhà trường cho nghỉ và học tại nhà qua phần mềm zoom. Ngoài thời gian học qua phần mềm zoom với các thầy cô ở trường, em được bố mẹ mua sách Toán của các kỳ thi Olympic, sách nâng cao để luyện tập. Đồng thời, em được mẹ đăng ký cho theo học các lớp học nâng cao dưới hình thức online.

Nhờ được bố mẹ định hướng từ sớm, động viên tích cực, kịp thời; bằng tinh thần học tập chủ động, sự dìu dắt, truyền cảm hứng của thầy cô, Bá Cương đã có một nền tảng kiến thức vững chắc. Em ngày càng yêu thích các đồ chơi liên quan đến hình khối có tính sắp xếp theo trật tự, quy luật, logic và các trò chơi về Toán tư duy.

Trong các năm học vừa qua, Bá Cương luôn nỗ lực, cố gắng và phát huy được niềm đam mê và tình yêu đối với môn Toán. Em đã giành được thành tích xuất sắc với 17 Huy chương các loại (gồm: 9 Vàng, 5 Bạc, 3 Đồng) ở các kỳ thi Toán danh giá và uy tín trong nước, quốc tế. Trong đó, ở Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO – Vòng chung kết Quốc gia, 3 năm liên tiếp em đều giành Huy chương Vàng.

Ở Kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á SASMO, 2 năm liên tục em đều giành Huy chương Vàng (năm 2022 và 2023). Riêng năm học 2023 – 2024, đến thời điểm này, Bá Cương đã giành được 5 Huy chương Vàng ở các kỳ thi: Olympic Toán học Quốc tế BBB 2023 - Vòng Chung kết quốc gia; Thử thách Toán học Quốc tế trực tuyến OIMC 2023 (đứng top 7 thế giới); Olympic Toán học Quốc tế TIMO 2023 - Vòng Chung kết quốc gia; Olympic trực tuyến FISO 2023 - Vòng Chung kết quốc gia (Miễn lệ phí thi vòng Quốc tế); Olympic Quốc tế Toán ASMO 2023 - Vòng Chung kết quốc gia.

Ba Huy chương Bạc trong các kỳ thi: Toán Quốc tế Hoa Kỳ AMO 2023; Olympic Toán - Tiếng Anh SEAMO 2023 - Vòng Chung kết quốc gia; Olympic Toán TITAN Việt Nam VTMO 2024 và 1 Huy chương Đồng Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế FMO 2023 - Vòng Chung kết quốc gia. Hiện em đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo IKMC 2024.

 

 

Ngoài học toán, Bá Cương cũng cố gắng cân bằng thời gian học cho các môn tiếng Việt, tiếng Anh và cũng đạt được một số thành tích. Em cũng sắp xếp thời gian khoa học để học đàn piano, vẽ tranh, chơi cờ vua và các hoạt động rèn luyện sức khỏe như: đạp xe đạp, đi bộ, chơi cầu lông, bóng rổ và bóng đá.

Nhìn dáng người nhỏ nhắn và bảng thành tích học tập thật “khủng” của Bá Cương tôi vô cùng ngưỡng mộ. Chúc cho em luôn giữ mãi đam mê và có phương pháp học tập đúng để gặt hái thêm nhiều huy chương. 

Thực hiện: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục