Nông dân Việt Nam xuất sắc

- Với nghị lực vượt khó cùng bản lĩnh và trí tuệ, anh Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 4, xã Xuân Vân (Yên Sơn) đã xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi lợn, trồng bưởi da xanh, tổng thu nhập trên 2 tỷ đồng/năm.

Anh Trịnh Văn Lực.

Năm 2023, anh Trịnh Văn Lực vinh dự là 1 trong 100 nhà nông tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc".

Trước đây, anh Lực là thợ sửa xe máy ở chợ trung tâm Xuân Vân. Cuộc sống rất khó khăn vì cô con gái lớn 12 tuổi của anh mắc bệnh ung thư xương giai đoạn cuối. Mẹ anh bị ung thư phổi. Để có tiền chữa bệnh lâu dài, vợ chồng anh đã phải nhượng lại quán sửa xe ngoài phố chuyển vào thôn. Thế nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn, mẹ và con anh vĩnh viễn ra đi. Anh đã gục ngã, kiệt quệ khi mắc căn bệnh lao xương nặng.

Trong một lần về huyện Văn Giang (Hưng Yên) thăm trang trại cây ăn quả của người bạn cùng điều trị với anh, thấy nghề ươm, cắt ghép cây giống cho nguồn thu nhập khá, anh quyết định theo nghề.

Phong trào trồng bưởi ở Xuân Vân phát triển mạnh, nhu cầu về nguồn cây giống rất lớn. Không để tuột cơ hội, anh Lực liên hệ với Trung tâm Giống cây ăn quả ở Hưng Yên lấy giống để cung ứng cho bà con. Những năm 2014 - 2015, bưởi giống đắt như tôm tươi, bình quân mỗi vụ anh bán 5 - 7 vạn cây giống, lời lãi từ cây giống anh đầu tư mua đất vườn đồi mục tiêu phát triển trang trại.

Anh bắt tay cải tạo đất, trồng bưởi da xanh. Sau những năm tháng cần cù chăm bón, hàng nghìn gốc bưởi da xanh đã cho gia đình anh những vụ mùa bội thu, đem lại cho gia đình trên dưới 500 triệu/năm. Từ tiền thu nhập vườn bưởi, anh Lực xây trang trại, mua 25 con lợn giống về nuôi. Và rồi, Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm Ocop và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 ra đời đã mở ra cơ hội vàng cho anh.

Anh mạnh dạn vay 500 triệu đồng ngân hàng mở rộng quy mô trang trại, tăng đàn lợn. Đến nay, trang trại anh Lực có gần 250 con giống bố mẹ, bình quân xuất bán khoảng 5.000 con lợn giống và trên 200 tấn lợn thịt/năm. Mô hình đã cho anh có thu nhập trên 2 tỷ đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/tháng.

Theo anh Trịnh Văn Lực, để có được thành công như hôm nay, trước hết bản thân anh luôn phải cần cù, bản lĩnh và kiên trì, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách. Danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" sẽ tiếp tục là động lực để anh cố gắng hơn nữa trong phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Bài, ảnh: Trâm Anh

Tin cùng chuyên mục