Tuổi cao chí bền

- Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Trần Mạnh Thắng, thương binh hạng 4/4, hội viên người cao tuổi thôn An Ninh, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Ông là một trong những tấm gương thương binh, người cao tuổi làm kinh tế giỏi điển hình tại địa phương.

 Ông Trần Mạnh Thắng.

Năm nay gần 60 tuổi, ông Trần Mạnh Thắng vẫn tích cực lao động, sản xuất với mô hình kinh tế VACR. Ông Thắng cho biết, gia đình ông có 2 trang trại với tổng diện tích trên 23 ha. Trong đó có 4 ha trồng chuối, 14 ha bưởi, 3 ha chè, 2 ha cây keo và 1,5 ha ao chăn nuôi cá. Ngoài ra, hàng năm ông nuôi thêm hơn 200 con gà thịt. Bình quân doanh thu từ mô hình kinh tế đạt từ 600 đến 800 triệu/năm. Trang trại gia đình ông tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và tạo việc làm thời vụ hơn 20 người, với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Để có được thành quả như ngày hôm nay là một chặng đường phấn đấu không ngừng nghỉ của ông và gia đình.

Ông Thắng chia sẻ: ban đầu, những diện tích đất vườn này chỉ toàn là lau sậy, đã được ông và gia đình khai phá, cải tạo để trồng mía, sả. Thấy cây mía, sả vừa hại đất, hiệu quả kinh tế không cao, ông quyết định phá mía, bỏ sả trồng cây chanh đào. Tuy nhiên, khi chanh được thu quả thì lại bị rớt giá, hàng không xuất được... Ông trắng tay. Không gục ngã trước số phận, ông quyết tâm làm lại, phá hết cây chanh trồng cây bưởi, cây chè.  Ngày đêm cần cù lao động, đất đã không phụ công người. Hiện nay, ông đã xây dựng thành công 2 trang trại VACR, với các loại cây đều đã và đang cho thu hoạch quả. Sự kiên trì và bền bỉ đã đưa gia đình từ một hộ khó khăn trở thành hộ có thu nhập khá nhất nhì ở địa phương.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Thắng còn là một tấm gương điển hình đầu tàu, gương mẫu trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Thực hiện chương trình bê tông hóa đường nông thôn, gia đình ông Thắng đã hiến 70 m2 đất và 1 triệu đồng làm đường; tích cực đóng góp, ủng hộ các loại quỹ. Ngoài ra, ông còn trực tiếp hỗ trợ đồng đội là hộ nghèo cây giống, ngày công và hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT.

Với sự cố gắng, nỗ lực và những cống hiến trong suốt thời gian qua, ông Trần Mạnh Thắng đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng. Trong đó, ông nhận được nhiều Giấy khen của huyện, Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh và Hội Người cao tuổi vì có thành tích trong học tập và làm theo Bác, điển hình làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục