Vững vàng chống “giặc lửa”

- Trung tá Tạ Trung Kiên, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh luôn vững vàng trên trận tuyến chống “giặc lửa”, lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, mang lại bình yên cho cuộc sống Nhân dân.

Trung tá Tạ Trung Kiên.

20 năm gắn bó với đơn vị, Trung tá Kiên không nhớ mình đã cùng đồng đội trực tiếp tham gia bao nhiêu lần chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước. Với anh, mỗi lần tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đó là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng và cũng đầy vinh quang nên phải nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điển hình như trưa ngày 27-8- 2022, vụ cháy kho hàng thuộc thôn 17, xã Trung Môn (Yên Sơn), đơn vị đã điều động 6 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy. Đây là vụ cháy diễn biến rất phức tạp do chất cháy chủ yếu là giấy, hóa chất, có khả năng lan sang khu vực nhà dân lân cận. Anh và đồng đội phải chiến đấu trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao, khói, khí độc bao trùm. Anh và đồng đội phải đeo nhiều lớp khẩu trang, phun nước lên người để làm mát, để đảm bảo sức khỏe, an toàn. Sau khoảng 1 giờ, lực lượng chữa cháy đã khống chế được ngọn lửa, ngăn chặn đám cháy không lây lan sang khu vực dân cư và cây xăng bên cạnh.

Từ năm 2021 đến nay, Trung tá Kiên đã cùng đồng đội tham gia thực hiện gần 30 vụ cứu nạn, cứu hộ, trong đó cứu 3 người và tìm vớt được 25 thi thể nạn nhân đuối nước. Ví như, mùng 1 Tết Tân Sửu 2021, các anh nhận lệnh nhanh chóng đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ nạn nhân nhảy cầu Tình Húc (TP Tuyên Quang). Trong khi mọi người được đi chơi Tết, anh và đồng đội lại lênh đênh trên sông tìm kiếm nạn nhân. Suốt 5 ngày liền, lực lượng mới tìm thấy thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình đưa về mai táng.

Những năm qua, Trung tá Kiên còn phát huy vai trò người chỉ huy gương mẫu, trách nhiệm, xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất; quản lý tốt cán bộ chiến sĩ và duy trì công tác thường trực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Anh đã chủ động nghiên cứu, tham mưu, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ đơn vị. Đồng thời, xây dựng hàng trăm phương án chữa cháy, kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Với nhiều thành tích trong công tác, Trung tá Tạ Trung Kiên vinh dự được cấp ngành khen thưởng. Năm 2020, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước và Giám đốc Công an tỉnh biểu dương là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2015 -2020.

Bài, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục