Ông Lợi mặt trận

- “Làm công tác mặt trận không phải là chuyện dễ, nếu không dồn hết tâm lực, nhiệt huyết, tấm lòng vì dân thì sẽ khó mà “động lòng dân”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Văn Lợi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên).

Niềm vui nhà sạch vườn đẹp

Tấm biển “Mô hình nhà sạch vườn đẹp” đã trở thành niềm tự hào của nhiều gia đình ở thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên). Bởi đó là kết quả từ sự chăm chút cho từng góc nhà, mảnh vườn, cho không gian sống sạch đẹp, khang trang của mỗi người dân nơi đây. Đón chúng tôi trong ngôi nhà sạch đẹp, ngăn nắp, chị Bàn Thị Tâm, một hộ dân cho biết, mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn mà còn giúp cho các hộ thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Trước đây, một phần vì công việc bận rộn cũng phần vì thói quen tiện đâu bỏ đó nên nhà cửa, sân, cổng còn bừa bộn, vườn không có quy hoạch nên cây cối trồng còn lộn xộn. Đường liên thôn, ngõ xóm còn nhiều giấy rác. Ông Phạm Văn Lợi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khánh Xuân chia sẻ, để thay đổi thói quen là việc không phải một sớm một chiều. Do đó cán bộ thôn phải là người tiên phong thực hiện trước, bà con nhìn thấy thành quả thì sẽ từng bước nhận ra. Vậy là gia đình ông Lợi là một trong những hộ đầu tiên xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp.

Gia đình ông Lợi tích cực vào cuộc chỉnh trang nhà ở, thường xuyên quét dọn sân vườn, cổng vào sạch sẽ. Ngoài ra, ông còn trồng thêm nhiều hoa, cây xanh xung quanh nhà để làm xanh và đẹp hơn không gian sống.

Ông Phạm Văn Lợi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên) (người ngồi trong bên trái ảnh) tuyên truyền cho người dân thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương.

Ông Phạm Văn Tin chia sẻ, được cán bộ thôn tuyên truyền, hướng dẫn về các tiêu chí của mô hình cũng như tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khỏe gia đình, mỹ quan chung của khu dân cư… các thành viên trong gia đình cũng biết cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ hơn, cải tạo vườn trồng rau an toàn, đẹp mắt… Ngoài giữ gìn vệ sinh ở gia đình, hàng tuần gia đình ông đều tham gia dọn vệ sinh tuyến đường thôn, xóm.

Bên cạnh đó, ông Lợi cùng cán bộ thôn tích cực vận động người dân thực hiện phong trào làm đường bê tông, làm nhà văn hóa, tuyến đường hoa, đèn điện thắp sáng đường quê… Để bà con trong thôn đồng thuận, ông Lợi tiên phong thực hiện việc chung để người dân noi theo. Ngày nắng hay mưa, người dân nơi đây đều quen với hình ảnh người cán bộ thôn tận tụy, cần mẫn hết mình vì việc chung.

Chẳng hạn như trước phản ánh một số hộ người dân về tình trạng rác thải vứt bừa bãi, ông Lợi đã vận động hộ dân đóng góp mua thùng rác phân loại hữu cơ, vô cơ; hàng ngày đích thân kiểm tra, giám sát để người dân theo nền nếp, quy định. Đồng thời trực tiếp đến các hộ gia đình trong khu vực nhắc nhở không vứt rác gây ô nhiễm môi trường.

Trong phong trào làm đường bê tông nông thôn, ông tình nguyện hiến 500 m2 đất để làm đường. Hiện nay toàn thôn có trên 5 km đường bê tông nông thôn. Việc làm của ông Lợi đã được người dân trong tổ đánh giá cao và tự nguyện, tự giác thực hiện các hoạt động, phong trào.

Ông Phạm Văn Hiệp, một người dân trong tổ chia sẻ, thấy được sự tâm huyết của ông Lợi bà con luôn ủng hộ hết mình. Trong đó, thực hiện phong trào làm đường bê tông, gia đình ông hiến hơn 200 m2.
Nhờ công tác dân vận khéo, từ năm 2021 đến nay, bà con giáo dân trong thôn đã hiến hơn 3.000 m2 đất, đóng góp hàng vạn ngày công để mở đường giao thông, hoàn thiện các công trình công cộng. Đến nay, toàn thôn bê tông hóa 5 km đường; hơn 2 km tuyến đường thắp sáng đường quê; 1.200 mét tuyến đường hoa…

Nói phải củ cải cũng phải nghe…

Hơn chục năm qua, ông Lợi vừa là Trưởng ban Công tác Mặt trận vừa là Tổ trưởng Tổ hòa giải của thôn. Người xưa thường nói “thấy ăn thì đến, thấy đánh thì đi”, thế nhưng với ông Lợi thì bất cứ khi nào nghe tin có tranh chấp, mâu thuẫn cần đến ông hòa giải, kể cả đêm ông cũng lên đường…

Thôn có 151 hộ dân người Dao, Kinh, Tày… Nhiều năm về trước vấn đề tranh chấp đất đai giữa các gia đình, dòng họ là chuyện nổi cộm nhất. Có 2 gia đình nhiều năm liền tranh chấp đất đai, thường xuyên cãi cọ, gây gổ làm mất an ninh trật tự địa phương. Ông Lợi cùng tổ hòa giải đến nhà tuyên truyền giải thích về Luật Đất đai. Ông kiên trì sẻ chia, tâm sự, lắng nghe, sẵn sàng là nơi để 2 bên trút bỏ những bức xúc. Gia đình này nhất quyết “đất này là của tổ tiên nhà họ Bàn”. Còn gia đình kia thì: “Vợ chồng tao mà không giữ được đất thì có lỗi với tổ tiên lắm”.

Thế nhưng bằng sự kiên trì và trách nhiệm, ông Lợi đã gặp gỡ riêng từng người để sẻ chia, tâm sự cho hai bên trút bỏ hết nỗi niềm và tìm được điểm chung, mở ra được hướng giải quyết êm thuận.

Người dân đến tham quan mô hình nhà sạch vườn đẹp tại nhà ông Phạm Văn Lợi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên).

Ông Lợi vừa kể vừa giở cuốn sổ ghi chép liên quan đến hoạt động hòa giải trong thời gian qua. Tất cả các vụ việc xảy ra trong thôn đều được tổ hòa giải ghi chép cẩn thận, tuy nhiên không phải vụ việc nào ông cũng thông báo giữa cuộc họp thôn xóm, thậm chí để giữ thể diện cho các bên tổ hòa giải đến hòa giải cũng phải thể hiện sự kín đáo, nhẹ nhàng.

Mới đây ông cùng các thành viên trong tổ hòa giải vất vả hơn một tháng trời mới hòa giải thành công cho một cặp vợ chồng đứng bên bờ ly hôn, khi mà hai vợ chồng đã lên chức làm ông làm bà, hết sức bi hài.

“Sau thời gian 1 tháng với nhiều lần đến hòa giải, anh chồng mới dịu lại lắng nghe, chia sẻ và đồng ý rút đơn, hai vợ chồng lại về sống hòa thuận với nhau. Ngày vợ chồng yên ấm, họ đã ra chợ mua gà về mở tiệc đãi cả tổ hòa giải. Lúc đó chúng tôi cảm thấy mình vừa làm được một việc nghĩa, cả tổ hòa giải ai cũng vui mừng”, ông Lợi tâm sự.

Với ông Lợi, việc nắm bắt tình hình trong thôn là một công việc như là thói quen. Nếu là chuyện vui, thì ông đến chia vui; nếu là chuyện buồn thì ông chia sẻ. Lắm khi không phải vụ việc gì, mà đơn giản ông trở thành chỗ dựa tinh thần, nơi tin tưởng cho bà con giãi bày. Ông Lợi bảo, người xưa có câu “Nói phải củ cải cũng nghe”, mình cứ làm việc đúng, nói lời hay và phải chân thành thực sự thì bà con tin theo thôi.

Trong 10 năm qua, thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội, không người sinh con thứ ba. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Khu dân cư tiên tiến. Hàng năm, trên 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Năm 2021, tập thể Ban Công tác Mặt trận thôn Khánh Xuân được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động Nhân dân về đích nông thôn mới. Mới đây, Khu dân cư Khánh Xuân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.

Bản thân ông Phạm Văn Lợi được, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc mặt trận 2020 - 2022. Ông Lợi chia sẻ: “Với tôi niềm hạnh phúc và thành công lớn nhất của tôi chính là được dân quý, dân tin để cùng chung sức xây dựng thôn Khánh Xuân đổi thay từng ngày”ù.

Tin cùng chuyên mục