Ông Thi khéo vận động

- Năm 2020, ông Nguyễn Công Thi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Nà Reo, xã Năng Khả (Na Hang). Người dân trong thôn bảo, ông Thi khéo vận động lắm nên phong trào gì thôn Nà Reo cũng đi đầu thực hiện.

Ông Nguyễn Công Thi.

Ông Thi tâm niệm, muốn xây dựng nông thôn mới phải có sự đồng thuận của người dân, mà muốn tạo sự động thuận của người dân thì đảng viên phải đi trước. Đồng thời phát huy tính dân chủ trong mọi hoạt động. Đầu năm 2021, thôn Nà Reo được chọn là thôn điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Qua rà soát, chỉ có duy nhất vườn cây ăn quả của gia đình ông Khổng Minh Sông đủ điều kiện. Lúc đầu ông Sông cũng đắn đo vì phải đầu tư vốn, san ủi mặt bằng.

Thời gian đó hôm nào ông Thi cũng đến vận động, thể hiện quyết tâm của chi bộ. Với vai trò đảng viên đi đầu, ông Sông đã đầu tư 100 triệu đồng để quy hoạch, cải tạo lại vườn, người dân thôn Nà Reo đã cùng chung tay xây dựng tuyến đường bê tông hơn 50 m dẫn vào gia đình, trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp. Khi mô hình hoàn thành và trở thành điểm tham quan của nhân dân các nơi đến xã Năng Khả thì nhân dân trong thôn ai cũng rất tự hào. 

Thôn Nà Reo hiện còn 5 hộ nghèo trong tổng số 60 hộ dân, để giúp các hộ có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, ông Thi đã vận động nhân dân giúp đỡ các gia đình neo đơn, khó khăn, cấy và thu hoạch lúa, giúp đỡ sửa sang nhà cửa khi có hư hỏng... Anh Nông Văn Xá xúc động kể, gia đình anh là hộ di dân từ xã Trùng Khánh về xã Năng Khả để nhường chỗ cho vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang.

Gia cảnh khó khăn, không có đất sản xuất nên loay hoay bao năm vẫn là hộ nghèo, sau khi được bác Thi giúp đỡ xin cho vợ anh đi làm ở công ty và đứng ra nhận cho anh làm các công trình xây dựng để có thêm thu nhập, đến nay gia đình anh đã vươn lên là hộ khá của thôn. Kinh tế gia đình ổn định, anh đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang, có của ăn, của để.

Đồng chí Vũ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả nhận xét, từ khi ông Nguyễn Công Thi làm Bí thư Chi bộ, thôn Nà Reo đã có nhiều bước tiến vượt bậc, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đều đạt trên 95%, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn ít nhất trong toàn xã với 5 hộ nghèo và sẽ xóa hộ nghèo vào cuối năm nay. Với những kết quả trên, hàng năm ông Thi đều được nhận giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện Na Hang và UBND xã Năng Khả về những thành tích trong vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới và tham gia thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục