Vững vàng trên trận tuyến chống tội phạm ma túy

- Đại úy Âu Văn Cao, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tuyên Quang đã cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công trên trận tuyến phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên quê hương Tuyên Quang. 

Đại úy Âu Văn Cao.

Từ nhỏ, Âu Văn Cao đã có ước mơ trở thành người chiến sĩ công an. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi năm 2008, anh trúng tuyển vào Khoa điều tra, trinh sát tội phạm về ma túy, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 1.

Kết thúc những năm tháng học tập, rèn luyện, năm 2010, chàng trinh sát trẻ Âu Văn Cao về nhận công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Yên Sơn rồi Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, huyện Sơn Dương. Từ năm 2020 đến nay, anh được điều động về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh.

Đồng chí Âu Văn Cao chia sẻ, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vất vả, nguy hiểm. Đối tượng phạm tội rất manh động, trong đó có nhiều kẻ nghiện ma túy nhiễm HIV, từng có tiền án, tiền sự, sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ khi bị phát hiện, bắt giữ. Còn nhớ năm 2012, trong một lần đi “đánh án”, anh đã bị đối tượng nghiện ma túy dùng kim tiêm đâm vào cánh tay và phải uống thuốc phơi nhiễm HIV.

Để đấu tranh với tội phạm ma túy, các trinh sát không chỉ cần có khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần đến sự dấn thân, hy sinh. Các anh phải theo dõi sát sao động tĩnh của những đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy, bất kể nắng mưa, ngày đêm, lễ, tết, chỉ cần có kế hoạch là các cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Trong 5 năm qua, Đại úy Âu Văn Cao đã trực tiếp tham gia bắt giữ 46 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 10 kg ma túy các loại. Anh đã trực tiếp phát hiện bắt giữ 1 đối tượng truy nã và vận động thành công 1 đối tượng truy nã ra đầu thú. Chiến công tiêu biểu là năm 2021, anh đã tham gia cùng đồng đội triệt phá thành công chuyên án 620.T đã bắt giữ, khởi tố 7 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng lĩnh mức án tử hình. Đây là vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay với số lượng thu giữ được gần 7,6 kg ma túy các loại. Thành công của chuyên án góp phần củng cố niềm tin yêu của Nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân.

Với những thành tích nổi bật trong công tác, Đại úy Âu Văn Cao đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 75 năm “Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” (11/3/1948-11/3/2023).

Bài, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục