Sản xuất công nghiệp vượt khó

Sau một năm nỗ lực vượt khó trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp; giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự năng động của các doanh nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tăng trưởng vượt kế hoạch.

Công ty TNHH Hitarp Việt Nam tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) sản xuất vải bạt xuất khẩu.

Những ngày này, không khí làm việc ở Công ty TNHH Hitarp Việt Nam tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) diễn ra rất sôi nổi, gần 200 lao động sản xuất hăng say làm việc để kịp giao hàng theo đúng tiến độ đã ký kết cho đối tác. Năm 2023, được đánh giá là năm thành công của công ty trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, thách thức. Ông Lee Hyung Hun, Quản lý sản xuất Công ty Hitarp Việt Nam cho biết, là doanh nghiệp với 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất bao bì, vải bạt xuất khẩu cho thị trường các nước Châu Âu, Nhật Bản, Myanmar.

Thời gian qua, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, song, công ty vẫn duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động. Để thích ứng với sự biến động của thị trường, công ty đã thực hiện chính sách đa dạng ngành nghề kinh doanh, ngoài sản phẩm chính là bao bì, vải bạt cỡ lớn, công ty đã áp dụng sản xuất nhiều loại bao bì với nhiều chủng loại mới nhằm tăng thêm đơn hàng và đa dạng nguồn hàng xuất khẩu. Nhờ đó, mà trong năm 2023, công ty đã xuất đi thị trường các nước với gần 10.000 tấn sản phẩm, vượt hơn 10% so với kế hoạch năm đã đề ra.

Đồng chí Hoàng Anh Cương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Công thương cho biết, ngay từ đầu năm 2023, được dự báo các ngành sản xuất công nghiệp sẽ phải đối diện với những khó khăn, thách thức do biến động của nền kinh tế thế giới cũng như áp lực tăng giá xăng, dầu và các nguyên vật liệu trong nước... ngay từ đầu năm Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra từ đầu năm; đồng thời, tập trung kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh luôn chỉ đạo sát sao các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép, thuế, hải quan; ứng dụng chuyển đổi số trong dịch vụ công, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi; đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ. Sở Công thương phối hợp với các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường; triển khai chính sách kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho; tổ chức hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại...

Nhờ những nỗ lực đó, trong năm 2023, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 20.450 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2022, bằng 100,2% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, công nghiệp khai thác đạt 732,6 tỷ đồng; công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 27.021 tỷ đồng; công nghiệp điện 3.863 tỷ đồng; công nghiệp nước 182 tỷ đồng. Một số sản phẩm công nghiệp đạt và vượt kế hoạch đề ra như: Điện thương phẩm 100%; bột Felspat tăng 106,4%; Bột barit tăng 100%; giấy đế xuất khẩu tăng 107%; bột giấy 100,5%...

Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp cả năm đạt 23.730 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2023. Với tiền đề từ 2023 và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ vượt kế hoạch, tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. 

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục