Tăng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất

- Đấu giá quyền sử dụng đất là phương thức giúp Nhà nước huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế, xã hội. Thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, với kỳ vọng tăng thu cho ngân sách, đảm bảo mục tiêu thu ngân sách đã đề ra.

Để nỗ lực thực hiện mục tiêu thu ngân sách năm 2023 (một trong những chỉ tiêu dự kiến khó đạt), cấp ủy, chính quyền thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng thu cho ngân sách thành phố. Thành phố thực hiện 4 đợt đấu giá quyền sử dụng đất đối với 8 khu đất (gồm đất ở và đất dịch vụ thương mại kết hợp đất ở), 375 lô đất. Chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất được giao là 300 tỷ đồng. Để hoàn thành số thu được giao, ngay từ đầu năm, thành phố Tuyên Quang đã tập trung cao cho công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật các khu quy hoạch đô thị, khu dân cư như: Đường giao thông, hệ thống điện, thoát nước...; xác định giá khởi điểm quyền sử dụng đất sát với giá thị trường, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Đồng thời, công khai mở bán hồ sơ đấu giá đất và thông tin rộng rãi đến người dân về việc đấu giá, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa ra đấu giá... 

Các quy trình tại buổi công bố giá đất được công khai, minh bạch.

Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Tuyên Quang cho biết, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố tham mưu để UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng các khu đất; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đất được đấu giá. Trung tâm đã khẩn trương trình xác định giá đất tương đối sát với giá của thị trường, hoàn thiện các thủ tục trích đo; phối hợp với các đơn vị liên quan ra thông báo, công khai mở bán hồ sơ đấu giá đất và tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về các thông tin tài sản đấu giá, giá khởi điểm, hình thức, phương án đấu giá... theo đúng quy định. Đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng các quy trình cho các đợt đấu giá tiếp theo nhằm thu hút các cá nhân dễ dàng tiếp cận và sẵn sàng đầu tư nếu có nhu cầu.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư thôn 6, xã Lưỡng Vượng là một trong những dự án được đấu giá đất trong năm 2023. Khu đất có diện tích trên 4,6 ha. Tổng kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng trên 12 tỷ đồng. Anh Lê Thanh Phúc, Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH Phú Hưng-đơn vị đang thi công mặt bằng dự án cho biết - đơn vị đã tích cực, khẩn trương thực hiện hoàn thiện các hạng mục gồm: Hệ thống đường giao thông nội bộ, xây bờ bao bó vỉa hè, lát gạch vỉa hè, hệ thống cống, rãnh thoát nước, điện, đèn chiếu sáng... đảm bảo theo kế hoạch, nhằm tạo thuận lợi nhất cho công tác đấu giá thu tiền sử dụng đất của thành phố.

Hạ tầng Khu dân cư thôn 6, xã Lưỡng Vượng đang được đầu tư xây dựng.

Hết năm 2023, thành phố đã hoàn thành 4 đợt đấu giá quyền sử dụng đất với 150 lô đất đấu giá thành, thu được trên 239 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là phiên đấu giá quyền sử dụng đất đợt 3 ngày 10-12-2023. Phiên đấu giá thu hút trên 560 hồ sơ. Diện tích các lô đất được bán đấu giá giao động từ 90 - 372m2. Giá khởi điểm ở 2 mức là 6,9 triệu đồng/m2 và 14 triệu đồng/m2 tùy từng ô; bước giá 300 nghìn đồng và 500 nghìn đồng/m2. Kết quả, 91 lô đất được đấu giá thành công, với tổng số tiền trúng đấu giá là trên 142 tỷ đồng, cao hơn gần 37 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Ô đất đạt tổng số tiền trúng đấu giá cao nhất là hơn 3 tỷ đồng. Có 1 lô đất giá trúng chênh lệch trên 1,1 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Việc đẩy mạnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những công tác quan trọng góp phần tăng thu, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước; giải quyết vấn đề về đất ở cho nhân dân, tạo sự công bằng, minh bạch trong việc giao đất; tạo nguồn lực quan trọng để thành phố đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Năm 2024, thu ngân sách của thành phố phấn đấu đạt 1.495 tỷ đồng, trong đó dự kiến thu từ đấu giá đất tính là trên 550 tỷ đồng. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, thành phố sẽ tập trung toàn diện các giải pháp ngay từ đầu năm, trong đó sẽ triển khai thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất 4 đợt, với 20 khu, 437 lô đất, đợt 1 dự kiến sẽ được triển khai ngay từ quý 1 - 2024.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục