Bồi đắp tình yêu đọc sách cho học sinh

- Đọc sách cung cấp cho con người tri thức và mang lại rất nhiều lợi ích trong học tập cũng như cuộc sống. Đối với học sinh, việc đọc sách giúp mở rộng vốn từ, giao tiếp lưu loát, học tập ngày càng tốt hơn. Vì vậy, nhà trường và gia đình đã có nhiều hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách, tạo thói quen giúp các em duy trì việc đọc sách hàng ngày.

Học sinh trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đọc sách tại thư viện thân thiện.

Nhằm giúp các em có môi trường đọc sách gần giũ với thiên nhiên, các trường học đã xây dựng mô hình thư viên xanh, thư viện thân thiện với không gian mở.

 

 

Việc thay đổi không gian đọc sách từ trong phòng ra ngoài trời đã tạo sự mới mẻ, thu hút học sinh đến đọc sách. Thông qua đó góp phần hình thành thói quen đọc sách, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo và chất lượng học tập.

 

 

Tủ sách cộng đồng với nhiều đầu sách hay thu hút học sinh đến đọc.

Ngoài thư viện xanh và thư viện thân thiện, các trường học đã duy trì hơn 300 tủ sách măng non, tủ sách cộng đồng. Mỗi thư viện, được trang bị những bản sách phù hợp với học sinh từng khối lớp. Em Ngô Đức Vượng, lớp 5E4, trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Em đọc rất nhiều loại sách, từ truyện đến các sách tham khảo, nhưng em thích nhất là sách liên quan đến những câu chuyện lịch sử vì qua đó giúp em thêm hiểu biết, thêm tự hào về các thế hệ đi trước, về đất nước mình”.

Nhiều hoạt động bồi đắp tình yêu đọc sách cho học sinh trong trường học.

Ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các bản sách, ban giám hiệu các trường đều rất linh động trong công tác tổ chức hoạt động của thư viện, thực hiện xã hội hóa nhằm tăng số lượng bản sách, thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hằng tháng, thi kể chuyện, vẽ tranh theo sách, giới thiệu sách mới ở bảng tin...

Cô giáo Hà Thị Ly Thùy, Phó Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Lâm Bình cho biết, thư viện thân thiện của trường có 6.257 bản sách Tiếng Anh và Tiếng Việt gồm: Sách thiếu nhi, sách tham khảo, sách giáo khoa và sách nghiệp vụ giáo viên. Cùng với việc tổ chức cho học sinh các khối lớp đến đọc sách, nhà trường đã tổ chức Ngày hội đọc sách hằng năm, phát động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu sách mới. Trung bình mỗi năm, thư viện đã phục vụ trên gần 3.000 lượt bạn đọc.

Những chuyến xe thư viện lưu động mang tri thức đến với các em học sinh.

Từ tháng 9-2019, Thư viện tỉnh được tiếp nhận xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup trao tặng. Nhờ đó đã tạo thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Thư viện tỉnh đến với bạn đọc, lan tỏa tinh thần học tập mọi lúc, mọi nơi.

Một chuyến xe của Thư viện tỉnh có thể chở được hơn 3.000 bản sách, truyện các loại. Do vậy xe lưu động có thể đáp ứng nhu cầu đọc sách và giải trí của học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Không chỉ được trang bị sách, xe lưu động còn được lắp đặt hệ thống máy vi tính có kết nối internet để phục vụ học sinh tra cứu thông tin, học tập trên mạng. Em Nguyễn Hải Minh, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Kháng Nhật (Sơn Dương) hào hứng nói, đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy một kho sách truyện nhiều thế này. Em và các bạn rất vui vì có nhiều loại sách để lựa chọn. Em mong xe thư viện lưu động sẽ trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Ngoài các hoạt động trong nhà trường, gia đình cũng là yếu tố quan trọng cho việc hình thành thói quen đọc sách của các em.

Có thể thấy sách luôn giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống, một cuốn sách hay không chỉ mang đến những thông tin cần thiết mà còn rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng giao tiếp và sự sáng tạo… Vì vậy, hãy để những cuốn sách hay nuôi dưỡng tâm hồn các em học sinh.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục