Nghị lực của cô giáo mắc trọng bệnh

- Mang trong mình căn bệnh ung thư tuyến giáp, thế nhưng cô Ninh Thị Ngọc Quyên, trường THCS Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) đã vượt lên bệnh tật, ngày ngày vẫn miệt mài đến trường, bám lớp dạy học, ươm những mầm xanh cho đời.

 Cô giáo Ninh Thị Ngọc Quyên.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, năm 2004, cô giáo trẻ Ninh Thị Ngọc Quyên được phân công về dạy học tại trường THCS Yên Lập (Chiêm Hóa). Đến năm 2007, cô chuyển về dạy tại trường THCS Tân Mỹ. Năm 2010, cô tiếp tục được phân công về công tác tại trường THCS Bình Xa rồi trường THCS Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) cho đến nay. Trải qua các đơn vị công tác, bằng tình yêu nghề, niềm đam mê dạy học, cô Quyên luôn nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo các phương pháp hay để giúp học trò tiếp thu tốt các bài giảng.

Thế nhưng, sứ mệnh “gieo chữ” của cô lại gặp khó khăn, trắc trở. Khi vào cuối năm 2020, trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ, cô Quyên được các bác sĩ thông báo mắc căn bệnh ung tuyến giáp giai đoạn 2. Cô dường như chết lặng, bởi cô hiểu rõ những khó khăn, gian nan đang chực chờ và sẽ đến với nghề, cuộc sống của gia đình và cả bản thân cô ở phía trước.

Cô Quyên cho biết, những ngày đầu phát hiện bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, nỗi bi quan tưởng chừng không thể vượt qua. Cánh cửa cuộc đời tưởng như khép lại trước mắt cô, bao nhiêu mơ ước, khát vọng, mong muốn được đem những hiểu biết, kiến thức truyền lại cho các em sẽ chẳng còn có cơ hội để cô thực hiện, nhưng vì niềm đam mê giảng dạy và động lực từ gia đình cô lại như có thêm sức mạnh để tiếp tục sống, chống chọi với bệnh tật và cống hiến sức mình cho công việc.

Gần 20 năm đứng trên bục giảng là chừng ấy năm cô Quyên tích cực học tập, rèn luyện, tìm tòi để đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt dạy học ở vùng khó khăn, có nhiều học sinh là đồng bào dân tộc Mông, cô Quyên phải đóng vai trò “phiên dịch” song ngữ cho học trò. Những từ nào học sinh dân tộc thiểu số chưa hiểu, cô giải thích bằng tiếng Mông. Nhờ đó các em hứng thú với môn học hơn.

Thầy Lê Trọng Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cô Ninh Thị Ngọc Quyên công tác tại trường đã nhiều năm, có chuyên môn tốt. Trong dạy học, cô luôn nỗ lực mang đến cho học trò các bài giảng hay, dễ hiểu. Mặc dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, thế nhưng chưa bao giờ cô làm ảnh hưởng đến công việc, tham gia đầy đủ và vượt các tiết dạy trên lớp cũng như dạy học sinh ôn thi chuyển cấp. Không những thế, những hoạt động ngoại khóa của nhà trường, cô Quyên đều tích cực tham gia.

Mới đây, cô Ninh Thị Ngọc Quyên vinh dự được UBND huyện Hàm Yên tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023.

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục