Ông Đông tâm huyết với văn hóa truyền thống

- Ông Bàn Xuân Đông là người Dao Tiền, sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Ông là cháu nội của Anh hùng Lao động Bàn Hồng Tiên, gia đình có bề dày truyền thống cách mạng.

Ông Bàn Xuân Đông, thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Nhận thấy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Dao đang dần bị thế hệ trẻ lãng quên, ông Đông trăn trở nhiều lắm. Ông đã tích cực tìm tòi, sưu tầm, phục dựng lại những nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa để truyền dạy cho thế hệ trẻ trong thôn, đó là điệu hát Páo dung và những điệu múa trong Lễ cầu mùa và Lễ Cấp sắc... và coi đó là cách để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Năm 2014, ông đứng ra thành lập Đội văn nghệ Dao đeo tiền thôn Đồng Vàng trên tinh thần tự nguyện của các thành viên với mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao ở địa phương. Sau khi đi biểu diễn nhiều nơi và mang về được nhiều thành tích đáng nể, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, năm 2019, đội văn nghệ nâng lên thành Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao Tiền của xã, gồm 23 thành viên. CLB duy trì sinh hoạt 2 buổi/tuần, vào tối thứ 7, chủ nhật tại nhà văn hóa thôn. Các thành viên được tập hát Páo dung, múa các điệu múa dân tộc như cầu mùa, múa cấp sắc, múa chuông…

Năm nay, ông Đông cũng có công lớn trong việc xin ý kiến chính quyền xã Yên Nguyên tổ chức lớp học tiếng Dao cho các cháu học sinh trong dịp hè với gần 70 học sinh tham gia. Ông Đông cho biết, văn hóa người Dao thể hiện rất rõ qua các ký tự, ngôn ngữ, chữ Nôm Dao của người Dao. Thông qua chữ Nôm Dao, người ta có thể thấy được cội nguồn, văn hóa, tín ngưỡng, sự phát triển trong dòng chảy của dân tộc. Bên cạnh các bài cúng cấp sắc còn răn dạy người Dao phải hướng tới chân - thiện - mỹ, biết ơn cha mẹ, hàng xóm láng giềng.

Đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên, Chiêm Hóa đánh giá, không chỉ lưu giữ, truyền dạy văn hóa của dân tộc Dao, ông Đông cũng là người có uy tín trong cộng đồng, am hiểu văn hóa, phong tục tập quán của người Dao. Từ đó có công vận động người dân bỏ nhiều tập tục mê tín dị đoan, góp phần xây dựng khu dân cư văn minh, văn hóa tại địa phương.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục