Quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.000 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2022, số thu ngân sách đạt hơn 2.662 tỷ đồng, đạt 66,55%. Có được kết quả đó, là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách hằng năm.

Đồng bộ các giải pháp tăng thu

Có thể nói, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trong những năm qua. Chính vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, sớm ban hành các nghị quyết, kết luận, đề án, kế hoạch để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, trọng tâm là ban hành Chương trình hành động, Chương trình công tác toàn khóa và Kế hoạch các công việc thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Từ đó làm cơ sở để các cấp, các ngành huy động các nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện.  

Tỉnh quan tâm cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tích cực hỗ trợ các dự án đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện dự án, gắn kết chặt chẽ giữa đầu tư công với đầu tư tư với phương châm "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”... Nhờ vậy, nhiều chủ trương, dự án lớn được đầu tư, phê duyệt. Ngày 10-7-2023, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang với số vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Dự án Flamingo Tân Trào (Sơn Dương) đang trong giai đoạn đầu tư, hoàn thiện. Đây là những dự án lớn của tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, tăng thu ngân sách địa phương.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn hỗ trợ người nộp thuế
các thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "Một cửa".

Để tăng thu cho ngân sách địa phương, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng dự án theo Quyết định chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; đẩy nhanh các dự án đầu tư sớm hoàn thành đi vào hoạt động, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Đóng góp tích cực vào thành tích này phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của ngành Thuế tỉnh. Đồng chí Trương Thế Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành Thuế tỉnh đã thường xuyên họp bàn, thống nhất các giải pháp chỉ đạo mang tính chất đột phá, phù hợp với từng tháng, từng địa phương, từng khoản thu, sắc thuế, đặc biệt đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển nguồn thu và Tăng cường quản lý NSNN giai đoạn 2021 - 2025. Ngành đã triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất đưa các gói hỗ trợ này đi vào cuộc sống, tạo sức bật cho các doanh nghiệp. Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang đang trong giai đoạn mời gọi nhà đầu tư, đây là dự án sẽ mang lại dư địa tăng thu ngân sách địa phương trong tương lai là rất lớn.

Đồng thời, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra theo chuyên đề, tập trung vào một số ngành nghề, hoạt động có rủi ro, nguy cơ vi phạm cao như: Bất động sản, thương mại điện tử, tập trung thanh, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết lớn - nhóm đối tượng có nhiều dư địa khai thác thu.

Tỉnh quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nói chung và ngành Thuế nói riêng trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, nhất là đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử. 100% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Công tác quản lý nguồn thu ngân sách nói chung và nguồn thu mới phát sinh được cập nhật kịp thời, nhanh chóng, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Dấu ấn công tác thu ngân sách

Kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt số dự toán được giao. Năm 2020 tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 2.276,6 tỷ đồng, năm 2021 là hơn 2.443 tỷ đồng và năm 2022 là hơn 2.662 tỷ đồng. Kết thúc năm 2022, đây là năm thứ 32 liên tục, Tuyên Quang hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Bộ Tài chính giao và là năm thứ 21 liên tục thu ngân sách vượt dự toán kế hoạch năm. Phần lớn các khoản thu đều đạt và vượt dự toán được giao.

Dự án Flamingo Tân Trào (Sơn Dương) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Bám sát các kế hoạch chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, Ngành Tài chính nói riêng và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực thuế phải ở mức trung bình của 4 nước ASEAN tiên tiến nhất.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đóng góp tích cực của ngành Thuế nói riêng, các đơn vị trong khối tài chính nói chung, công tác thu ngân sách nhà nước của ngành tài chính ngày càng đạt được kết quả cao. Số thu ngân sách nhà nước hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu thu, góp phần vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục