Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

- Còn gần 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây cũng là thời điểm tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp, cần sự kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt từ cơ quan chức năng.

Ngày 29-11, Đội Quản lý thị trường số 3 Tuyên Quang đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ - Công an huyện Sơn Dương và Đội Tuần tra giao thông thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, tiến hành dừng và đưa phương tiện ô tô mang biển kiểm soát 22C - 07X.XX đang lưu thông hướng Vĩnh Phúc đi thành phố Tuyên Quang về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 3 để khám phương tiện. Lực lượng chức năng phát hiện trong xe có 60 bao đường, loại 50 kg/bao, trị giá khoảng 60 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa nói trên lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, không có tem nhập khẩu, không có tem dán vào hàng hóa theo quy định. Lái xe không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến lô hàng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh làm rõ.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa của một số hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 617 vụ, tổng số vụ vi phạm 307 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,17 tỷ đồng, đạt 109% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023; thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 240 triệu đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là hơn 42 triệu đồng.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan như Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh... thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và hành vi gian lận thương mại. Kết quả, đã kiểm tra, xử lý 42 vụ việc vi phạm, phạt tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; tang vật vi phạm buộc tiêu hủy trị giá hơn 250 triệu đồng. Bên cạnh kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường tuyên truyền hướng dẫn pháp luật và ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Tại các siêu thị như siêu thị Khoáng Sản, hệ thống siêu thị Winmart và Winmart+ những ngày này, lượng khách hàng bắt đầu đến mua hàng tăng dần. Những gian hàng được trang trí gắn với không khí giáng sinh và chào đón năm mới nhìn rất thu hút, bắt mắt. Anh Hoàng Ngọc Long, Quản lý siêu thị Khoáng Sản cho biết, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sắm tết của người dân, năm nay công ty đã có kế hoạch nhập hàng từ đầu quý IV-2022, các mặt hàng nhập phục vụ Tết chủ yếu là đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm và thực phẩm. Bên cạnh hoạt động của siêu thị tại thành phố Tuyên Quang, trung tâm còn duy trì và cung cấp đủ nguồn hàng cho hệ thống 5 siêu thị mini tại các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương. Nắm bắt xu thế của người tiêu dùng, các mặt hàng của trung tâm năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, bởi giá cả phù hợp mà mẫu mã và chất lượng đảm bảo, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các mặt hàng trang trí như đèn nháy, đèn lồng, hoa Tết cũng được siêu thị nhập về nhiều hơn so với ngày thường. Giá hàng hóa được siêu thị bình ổn, không bán tăng giá so với hàng hóa cùng loại trên thị trường.

Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng giả mạo nhãn hiệu.

Đồng chí Lê Mạnh Thao, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 9 của Tổng cục Quản lý thị trường ngày 8/11/2023 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục QLTT Tuyên Quang yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc cần tập trung quán triệt, triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các lĩnh vực khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường; xác định rõ tuyến, địa bàn trọng điểm, các nơi tập kết, bốc xếp vận chuyển hàng hóa vi phạm; bố trí công chức tham gia trực 24/24 giờ để tiếp nhận, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Đợt cao điểm này, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra nhóm hàng hóa có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật,... Tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục