Mong muốn được theo đuổi năng khiếu, sở thích của bản thân

- Ước mơ, sở thích và năng khiếu của mỗi đứa trẻ được hình thành từ rất sớm, có những em thích ca hát, có em lại thích đá bóng, cầu lông hoặc vẽ tranh, làm thơ.

 

Trong điều em muốn nói lần này là chia sẻ của em Vũ Hoàng Bảo, lớp 5A1, Trường Tiểu học Lê Văm Tám, TP Tuyên Quang, một cậu bé với ước mơ cháy bỏng làm vận động viên cầu lông chuyên nghiệp. Vừa qua, Bảo đã xuất sắc giành Huy chương Bạc tại Giải cầu lông các cây vợt thiếu niên trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2023 cùng nhiều thành tích ấn tượng khác như giải Bạc cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, giải Bạc cuộc thi Violympic Toán tiếng Anh cấp tỉnh...

Tại Tuyên Quang, kết thúc năm học, các lớp năng khiếu hè được mở để đáp ứng nhu cầu học tập, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh. Từ những lớp năng khiếu hè, nhiều học sinh được bồi dưỡng tài năng, có điều kiện theo đuổi đam mê gắn với định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Học năng khiếu giúp học sinh phát triển tư duy, thẩm mỹ, phát triển toàn diện.

Vũ Hoàng Bảo giành Huy chương Bạc tại Giải cầu lông các cây vợt thiếu niên trẻ xuất sắc quốc gia năm 2023.

Ngoài cơ hội rèn luyện năng khiếu, thông qua các liên hoan văn nghệ, cuộc thi thể thao trong và ngoài tỉnh, các em còn có thêm nhiều trải nghiệm khi tham gia các hoạt động tập thể, được đi đến nhiều nơi, được học hỏi, giao lưu kết nối với bạn bè. Mỗi chuyến đi chắc chắn sẽ là hành trang, kỷ niệm đáng giá, khó quên trong suốt những năm tháng tuổi thơ của các em. Tuy nhiên, bên cạnh sở thích và năng khiếu còn đòi hỏi các em sự kiên nhẫn học tập từ cơ bản đến nâng cao, rèn luyện lâu dài mới có thể theo đuổi đam mê, phát triển năng lực thẩm mỹ trong tương lai.

 

 

Bảo cũng cho biết, em đến với cầu lông từ khi còn là học sinh lớp 1, khi được ra sân cầu em thấy vô cùng hào hứng và có thể tập luyện cả buổi mà không biết mệt. Cầu lông giúp em khỏe mạnh và điều đó cũng giúp em có thêm hứng khởi khi đến trường với một tâm trạng thoải mái. Em cũng xin với bố mẹ được tập cầu hàng ngày khi đã làm xong bài tập, hoàn thành việc học trên lớp. 

Chị Trần Thị Thu Hằng, mẹ của Bảo cho biết, vợ chồng chị hiểu và ủng hộ đam mê, sở thích của con. Dù giá trị của các đồ tập luyện không nhỏ nhưng gia đình vẫn đầu tư, đồng thời, đưa con đi thi đấu ở các giải trong tỉnh và trong nước, năm nào Bảo cũng mang về nhà 3 đến 4 tấm huy chương. Hành trình để con theo đuổi đam mê không hề dễ dàng, chứa đựng rất nhiều mồ hôi, công sức, con phải tập luyện thường xuyên, liên tục với thầy giáo, phải lên thời khóa biểu chi tiết để cân đối việc học chính khóa ở trường và rèn luyện thể thao, tuy vậy, gia đình vẫn luôn ủng hộ vì con được sống với đam mê của mình.

Vũ Hoàng Bảo thi đấu tại giải quốc gia.

Qua chia sẻ của em Vũ Hoàng Bảo và gia đình, chúng ta có thể thấy để theo đuổi năng khiếu, đam mê với các em học sinh, đội viên còn khá nhiều trở ngại. Chi phí học năng khiếu, đặc biệt là học chuyên sâu còn khá cao, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi học ngay cả đối với các gia đình ở thành phố. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn có suy nghĩ con đi học năng khiếu, học theo sở thích chỉ là vui chơi, chưa thực sự quan tâm và đầu tư phát triển năng khiếu và khuyến khích con theo đổi đam mê của mình để phát triển tương lai.

Bên cạnh đó, đối với những em ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa việc tìm kiếm cơ sở hay trung tâm dạy năng khiếu không dễ dàng, các em phải tìm các tiếp cận từ nhiều nguồn khác nhau như từ các khóa học trên internet, xuống thành phố để học và theo đuổi đam mê.

Thiếu nhi trong tỉnh tham gia các lớp học năng khiếu, các chương trình liên hoan thiếu nhi trong dịp hè.

Có thể thấy, chia sẻ của em Vũ Hoàng Bảo cũng giống với suy nghĩ của nhiều em nhỏ khác. Cùng với việc học chính khoá, các em cần được tạo điều kiện để học năng khiếu, rèn luyện thể dục thể thao phù hợp. Qua đó, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục