Xây dựng tình bạn đẹp

- Ai trong chúng ta cũng có những người bạn. Bạn là người sẽ cùng chúng ta chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Nhờ có tình bạn mà chúng ta thấy cuộc sống này thú vị, ý nghĩa hơn. Đến với Điều muốn nói tháng 11, hãy cùng lắng nghe những lời chia sẻ của em Phạm Lưu Hương Giang, Liên đội trưởng Trường THCS Ỷ La với mong muốn xây dựng tình bạn đẹp và đẩy lùi bạo lực học đường.

Mỗi ngày đến trường, Hương Giang luôn là người đến sớm nhất, em cùng các bạn tham gia vệ sinh lớp, ôn lại bài cũ để sẵn sàng vào ngày học mới. Làm Liên đội trưởng nhiều năm, em luôn được thầy cô và bạn bè quý mến nhờ sự vui vẻ, hòa đồng, thân thiện cùng thành tích học tập đáng nể. Qua mỗi năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, là chỉ huy đội giỏi toàn quốc năm 2023.

 

Em cũng cho biết, bên cạnh việc vun đắp tình bạn thì việc phòng chống bạo lực học đường cũng cần quan tâm sát sao. Qua các phương tiện truyền thông em biết được ở nhiều nơi tình trạng bạo lực học đường vẫn đang diễn ra và nó ảnh hưởng rất lớn đến các nạn nhân, khiến các bạn sợ hãi, không dám đến trường, ảnh hưởng đến học tập, tâm lý.

Hương Giang cùng các bạn học nhóm, trao đổi kiến thức, đây là cách giúp em thêm gắn kết với các bạn của mình.

Là một Liên đội trưởng em luôn chủ động gắn kết với các bạn đội viên, lắng nghe và thấu hiểu các bạn, kịp thời phát hiện những xích mích để kịp thời giảng hòa, đồng thời báo cáo với cô Tổng phụ trách, các thầy cô trong nhà trường để có hướng giải quyết, xử lý nếu sự việc có thể dẫn đến cãi vã, xô xát. Trong năm học vừa qua, ở trường em không xảy ra bạo lực học đường, đó cũng là nhờ chúng em đã luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các thầy, cô giáo.

 

Với mong muốn xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phòng chống bạo lực học đường, ở các đơn vị trường học trong những tiết giáo dục công dân, sinh hoạt ngoại khóa các thầy cô giáo đã đã tổ chức các chuyên đề về xây dựng tình bạn đẹp để giáo dục học sinh biết tôn trọng bạn bè, yêu thương và chia sẻ cùng bạn trong học tập và cuộc sống.

Đồng thời, giúp các em học sinh biết thêm cách để xây dựng và duy trì tình bạn. Hiểu được ý nghĩa của tình bạn và biết cách nói “cảm ơn”, “xin lỗi” trong các tình huống thường gặp ở trường. Qua những buổi sinh hoạt, nhiều em học sinh đã chia sẻ những việc làm cụ thể, gần gũi để giúp đỡ bạn trong học tập như: cho bạn mượn đồ dùng học tập, an ủi khi bạn buồn, chúc mừng bạn khi bạn đạt thành tích tốt trong học tập, chia sẻ đam mê, sở thích của nhau… Nhờ những việc làm ấy, các em tạo dựng được mối quan hệ bạn bè thân thiết, tốt đẹp, cùng nhau vui học và tiến bộ.

Các buổi sinh hoạt trên lớp với chuyên đề xây dựng tình bạn đẹp.

Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Thái, TP Tuyên Quang cho biết, để ngăn chặn tình trạng bắt nạt trong học sinh, nhà trường đã xây dựng hòm thư "Điều em muốn nói", cử các cán bộ phụ trách lắng nghe, giải đáp những thắc mắc, xây dựng lòng tin và tư vấn, chia sẻ với các em.

Cùng với đó, luôn tuyên truyền, nhắc nhở học sinh các biện pháp để phòng tránh tình trạng bạo lực học đường thông qua các giờ truy bài, giờ sinh hoạt lớp, các giờ hoạt động ngoại khóa. Đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm quan tâm tìm hiểu tâm lý học sinh để đưa ra các giải pháp giúp đỡ học sinh; phối kết hợp với gia đình để tuyên truyền các con tránh xa bạo lực học đường. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá hướng học sinh đến lối sống tích cực, lành mạnh.

Những buổi ngoại khóa bổ ích, thiết thực do các nhà trường tổ chức giúp gắn kết các bạn học sinh với nhau.

Để mỗi ngày đến trường vui vẻ, đoàn kết, giúp đỡ và không bắt nạt nhau, các em học sinh cần tích cực rèn luyện kĩ năng sống như kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác; biết ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo; tôn trọng nhân phẩm và thân thể của bản thân và bạn bè cũng như người khác, sống chân thành, thật thà và suy nghĩ tích cực…

Đặc biệt, khi có vấn đề xảy ra với bản thân, các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hoặc với đối tượng khác thì học sinh nên chia sẻ cùng bạn bè, người thân và thầy cô để nhận được lời khuyên và giúp đỡ cần thiết kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục