“Căng sức” đăng kiểm xe cơ giới

- Những ngày qua, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (GTVT) Tuyên Quang 2201S (Sở Giao thông Vận tải) thường xuyên quá tải. Cán bộ trung tâm phải tăng giờ làm, áp dụng nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian, công sức đi lại.

Làm việc 200%

Do nhiều lý do, các trung tâm đăng kiểm đã tạm dừng, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S đang cung cấp dịch vụ đăng kiểm nên khối lượng xe đến “khám” tăng gấp đôi, gấp ba thời gian trước gây áp lực cả cho trung tâm đăng kiểm và chủ phương tiện. Anh Mai Đại Độ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S cho biết: Trung tâm có 2 dây chuyền kiểm định nhưng chỉ có 8 đăng kiểm viên. Quy định là làm 8 giờ nhưng để đáp ứng yêu cầu công việc cũng như nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cán bộ trung tâm đã phải tăng giờ làm từ 2 - 3 giờ/ngày, đồng thời phải tăng cả tốc độ “khám xe” nên cường độ làm việc đã tăng 200% so với trước.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, số lượng phương tiện đến kiểm định tăng từ 200% đến 300% so với trước đây nên trung tâm phải thực hiện giải pháp thông báo chủ phương tiện đăng ký trước để trung tâm xếp lịch, phát số, theo hướng ưu tiên những xe hết hạn đăng kiểm làm trước. Với giải pháp này chủ phương tiện sẽ không phải “ăn trực, nằm chờ” ở trung tâm gây mệt mỏi, bức xúc và mất an ninh trật tự.

  Công tác đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S.

Anh Trần Văn Bằng ở thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) chia sẻ, do phương tiện hôm qua chưa đủ điều kiện nên anh phải đem đi sửa chữa, hôm nay quay lại anh được trung tâm xếp lịch đăng kiểm lại ngay. Trung tâm bố trí như này, người dân thấy hợp lý và đồng thuận.

Hiện nay, mỗi ngày trung tâm “khám” được khoảng 100 xe ô tô, trong đó cấp được khoảng 50 - 60 giấy đăng kiểm cho các phương tiện đủ điều kiện, còn khoảng 40% là chủ phương tiện phải về thực hiện sửa chữa, thay thế để thực hiện lại vào những ngày sau. Anh Độ cũng cho biết, hiện tại danh sách đăng ký đăng kiểm của các phương tiện đã kín đến hết tháng 5-2022, tương đương khoảng gần 8.000 phương tiện. Tuy nhiên, số này cũng sẽ có dao động vì phải chờ nên một số chủ xe sẽ chọn trung tâm đăng kiểm khác nên mỗi ngày, cán bộ phải rà soát để xếp lịch cho chính xác.

Đem xe ô tô biển kiểm soát 22H-01165 đến đăng kiểm đúng lịch hẹn, anh Nguyễn Thanh Tú ở xã Đông Lợi (Sơn Dương) cho biết, anh đồng thuận với cách làm của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S. Việc xếp lịch đăng kiểm để chủ xe không phải chờ đợi lâu mà chủ động về thời gian, không bị gián đoạn công việc đang thực hiện.

Giải pháp

Việc quá tải tại trung tâm đăng kiểm trong cả nước nói chung và tỉnh nói riêng về lâu dài cần có giải pháp để việc đăng kiểm xe cơ giới nhanh, chính xác, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cho phương tiện lưu thông, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn giao thông. Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S Mai Đại Độ cho rằng, giải quyết tình thế, trung tâm phát huy hết năng lực cơ sở vật chất, con người của trung tâm để phục vụ người dân, doanh nghiệp; áp dụng công nghệ tin học, máy móc, tăng thêm giờ làm. Còn lâu dài, ngành GTVT phải hoàn thiện sửa đổi quy định để phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển, điển hình như sớm có nghị định bãi bỏ việc đăng kiểm đối với phương tiện mới; thay đổi hệ thống máy móc kiểm định áp dụng công nghệ mới để tầm soát tốt hơn, nhanh hơn lỗi của phương tiện, giảm áp lực cho đăng kiểm viên…

Để xử lý ùn tắc công tác đăng kiểm trong khi chờ sửa Nghị định 139/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định ô tô hiện nay. Cụ thể, Bộ kiến nghị cho áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra phương tiện.

Lượng phương tiện chờ đăng kiểm không quá đông vì chủ phương tiện đã được xếp lịch theo ngày.

Cho phép học viên quy đổi từ kinh nghiệm thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô sang tính tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm. Bộ cũng đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu; đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện. Bộ kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang 2201S đang thực hiện tăng giờ làm, làm thêm ngày nghỉ. Tuy nhiên, do công suất của trung tâm chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thực tế nên việc chủ phương tiện phải chờ đợi đến lượt là không tránh khỏi.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục