Cậu học trò đam mê vẽ tranh

- Vượt qua 303 tác phẩm tham dự cuộc thi vẽ tranh “Cuộc sống quanh em”, tác phẩm “Đồng chiều” của em Bùi Xuân Huy, học sinh Lớp hoạ 9, Trung tâm Văn hoá - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh đã đạt giải A. Tác phẩm đã để lại nhiều ấn tượng với Ban giám khảo và người xem.

Cuộc thi vẽ tranh “Cuộc sống quanh em” do Trung tâm Văn hoá - Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Ban thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn tổ chức. Sau 2 tháng phát động và triển khai, Ban tổ chức  đã nhận được 303 bức tranh của các em thanh thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi năm nay có chất lượng đồng đều; truyền tải các chủ đề về thiên nhiên, con người, gia đình, về cuộc sống muôn màu xung quanh các em. Các tác phẩm được thể hiện dưới bố cục độc đáo, màu sắc tươi sáng, tinh tế.

Trong số các tác phẩm đạt giải lần này, tác phẩm “Đồng chiều” của em Bùi Xuân Huy để lại nhiều ấn tượng với người xem. Gặp Huy sau buổi học tại Lớp hoạ 9 có thể thấy em là một chàng trai khá nhút nhát, thế nhưng trong hội hoạ em lại mạnh dạn thể hiện sáng tạo, thoả sức bay nhảy với những gam màu hội hoạ. Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Xuân Huy kể: “Từ nhỏ, em đã thích vẽ tranh, tạo hình. Ngoài giờ học, em thường vẽ tranh về các nhân vật hoạt hình hay bất kỳ hình ảnh nào xung quanh em thấy là em có thể vẽ theo. Trước khi vẽ, em lên ý tưởng rồi triển khai bố cục, hình ảnh chi tiết, phối màu. Với mỗi bức tranh, em luôn cố gắng tạo điểm nhấn, làm nổi bật nội dung”.

Tác phẩm “Đồng chiều” được Huy vẽ bằng chất liệu sáp dầu và được em lên ý tưởng sau chuyến nghỉ hè được bố mẹ đưa về quê chơi. Em đã phác họa hình ảnh làng quê với đàn trâu, cánh đồng lúa. Vẫn chủ đề phong cảnh làng quê quen thuộc, thế nhưng, điều đặc biệt ở tác phẩm chính là qua con mắt hội hoạ và sự sáng tạo của mình, em đã khiến bức tranh thực sự ấn tượng bởi nét vẽ và cách phối màu. Trong tranh của Huy, đám mây sẽ màu hồng, đàn trâu được phối đa sắc màu theo sự sáng tạo trong thế giới trẻ thơ; cây cỏ màu xanh dương và bầu trời được chuyển thành màu cam… Vậy mới thấy, gam màu hội hoạ trong ánh mắt trẻ thơ thật độc đáo.

 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hoa, giáo viên Lớp hoạ 9 cho biết: “Em Huy rất thông minh, khi cô đưa ra chủ đề em đều triển khai ý tưởng rất nhanh. Đây là một yếu tố quan trọng, làm nên thành công trong hội hoạ. Vì để vẽ được một bức tranh đẹp tất cả phụ thuộc vào ý tưởng ban đầu, nếu thật sự có ý tưởng tốt, cộng thêm tư duy sáng tạo, phối hợp chất liệu màu thì bức tranh sẽ có hồn, phong phú và sống động”.

Huy thường khoe với mọi người, người truyền cảm hứng vẽ tranh cho em là mẹ. Mẹ đã gợi mở, khuyến khích đam mê và đăng ký cho em tham gia các cuộc thi để trải nghiệm. Năm học lớp 5, Huy đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường do trường Tiểu học Bình Thuận tổ chức với tác phẩm “Thành phố xanh”; năm học lớp 6, Huy cũng đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh và xé dán do trường THCS Phan Thiết tổ chức với tác phẩm “Mẹ”…

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Huy chia sẻ: “Em mơ ước trở thành một họa sĩ giỏi. Để thực hiện được điều đó em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện và phát huy năng khiếu hội họa để vẽ được nhiều bức tranh về đất nước, con người Việt Nam. Em mong những tác phẩm của em được giới thiệu với bạn bè ở khắp mọi nơi”.

Ngoài năng khiếu hội họa, Huy còn đều tất cả các môn học. Em hiện là học sinh lớp 7, trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang). 6 năm liền Huy đều đạt học sinh giỏi và rất tích cực tham gia các hoạt động của trường. Mong rằng với niềm đam mê và nỗ lực, em sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa và thực hiện được ước mơ trở thành hoạ sỹ của mình.

                                                                                                                                                                               Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục