Củng cố, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp

- Thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều giải pháp củng cố, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Củng cố các chi bộ yếu kém

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 63 chi, đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gồm 39 chi, đảng bộ với 709 đảng viên. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, kịp thời khắc phục một số mặt hạn chế về công tác xây dựng Đảng của một số chi, đảng bộ cơ sở, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng Kế hoạch củng cố chi, đảng bộ có những hạn chế về công tác xây dựng Đảng đối với 11 chi, đảng bộ cơ sở.

Kết quả kiểm tra của Đảng ủy Khối cho thấy cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, các hoạt động của chi bộ đã đi vào nền nếp. Việc nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ cơ bản theo quy định, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên. Trong sinh hoạt chi bộ định kỳ đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng sau; đánh giá công tác chính trị, tư tưởng, thông tin tuyên truyền; kiểm điểm... Cơ bản các chi bộ đã thực hiện chấm điểm sinh hoạt chi bộ định kỳ theo Quy định; các chi bộ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp tình hình thực tế của đơn vị, doanh nghiệp.

Đầu năm 2022, Chi bộ Mỏ sắt và Cán thép Tuyên Quang được Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và chỉ đạo các giải pháp củng cố khắc phục. Đồng chí Đặng Toàn, Bí thư Chi bộ Mỏ sắt và cán thép Tuyên Quang cho biết: Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa do đặc thù thời gian làm việc của cán bộ, công nhân theo ca kíp dẫn đến chế độ sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ không đảm bảo, sinh hoạt chuyên đề chưa đúng với quy định của Đảng.

Công nhân Nhà máy chế biến gỗ Công ty CP Woodsland Tuyên Quang luôn nỗ lực thi đua lao động,
sản xuất, phấn đấu trở thành đảng viên.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Chi bộ đã tổ chức, thực hiện kiểm điểm sâu sắc, đồng thời xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ ra. Tổ công tác của Đảng ủy Khối đã trực tiếp rà soát, hướng dẫn giúp chi bộ triển khai các giải pháp củng cố. Đến nay, Chi bộ Mỏ sắt và cán thép Tuyên Quang đã khắc phục được tồn tại hạn chế, thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, từ đó đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng trong hoạt động của doanh nghiệp Mỏ sắt.

Quan tâm phát triển đảng

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, hoạt động công tác Đảng ở các doanh nghiệp có tính đặc thù. Nhiều doanh nghiệp mới chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu. Công nhân, người lao động trong doanh nghiệp gần như chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, mà chưa thực sự phấn đấu trở thành đảng viên, biến động thường xuyên về nguồn lao động của các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức Đảng. Thêm vào đó, nền nếp sinh hoạt chi bộ tại một số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp không đều, thường sinh hoạt ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ; nội dung, phương thức sinh hoạt không phong phú; chất lượng sinh hoạt thấp; chưa chú ý tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Thời gian qua, Đảng ủy Khối đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các chi, đảng bộ doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Cụ thể như: Có kế hoạch trọng tâm, trọng điểm, chia doanh nghiệp thành từng nhóm đối tượng khác nhau, tới tận nơi để chủ doanh nghiệp, người lao động thấy được vai trò, vị trí, lợi ích của tổ chức đảng, đoàn thể đối với sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp. Ban Tổ chức Đảng ủy Khối tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về công tác phát triển đảng, trực tiếp hướng dẫn các quần chúng ưu tú viết lý lịch đảng viên; cử cán bộ xuống sinh hoạt chi bộ để hướng dẫn nghiệp vụ sinh hoạt đảng, đóng góp, cho ý kiến vào các nội dung; có kế hoạch tập trung, trực tiếp giúp đỡ các chi, đảng bộ yếu kém. Cùng với đó, Đảng ủy Khối thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp.

Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc được thành lập từ tháng 10-2021. Những đảng viên của chi bộ đều là cán bộ, công chức từ các cơ quan, đơn vị, nơi khác chuyển về. Việc thành lập Chi bộ Bệnh viện đa khoa Phương Bắc xuất phát từ nhu cầu đảm bảo việc lãnh đạo của Đảng trong các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của bệnh viện đặt ra. Hiện nay, chi bộ có 16 đảng viên chính thức. Đồng chí Đinh Mạnh Phương, Phó Bí thư Chi bộ cho biết, ngay sau khi thành lập, chi bộ luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng ủy Khối.

Hàng tháng, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chi bộ nền nếp, đúng quy định, đánh giá các mặt công tác, ban hành nghị quyết để lãnh đạo. Trong năm 2022, chi bộ đã tạo nguồn được 8 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 2 đảng viên mới. Mục tiêu của chi bộ mỗi năm kết nạp từ 2 đến 3 đảng viên là những cán bộ nòng cốt các phòng chuyên môn để đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Tinh thần nêu gương của những cán bộ y, bác sỹ là đảng viên đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đơn vị.

Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được nâng cao, phát huy vai trò lãnh đạo của đảng trong triển khai các giải pháp chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; tiếp tục triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác xây dựng Đảng và chuyên môn...

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục