Ngư dân bắt được cá mè “khủng” trên hồ sinh thái Na Hang

- Sáng 4-12, trong quá trình dùng vó bắt cá trên hồ sinh thái Na Hang, anh Phùng Xuân Sơn, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) đã bắt được 1 con cá mè “khủng” ước chừng nặng gần 50kg. Để đưa được cá vào bờ, anh Sơn phải huy động nhiều người kéo lên và dùng thuyền di chuyển để thả nuôi vào lồng bè cá của gia đình.

Con cá mè " khủng" anh Phùng Xuân Sơn, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú ( Na Hang) vừa đánh bắt được.

Anh Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên anh bắt được con cá mè to như vậy. Tại hồ sinh thái Na Hang, ngư dân chỉ đánh bắt được cá trắm, mè lớn với cân nặng từ 10-20kg, nhưng bắt được con cá mè "khủng" nặng gần 50kg là rất hiếm.

Với diện tích mặt Hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình rộng trên 8.000 ha nằm trên địa phận của 2 huyện Na Hang và Lâm Bình là điều kiện để phát triển nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản của người dân, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

 

 

Tin, ảnh: Bảo Linh

Gửi phản hồi

In bài viết

  • Trịnh Thái Nguyên - Thái Nguyên

    Với cân nặng gần 50 kg có nghĩa là con cá này đạt tới kích thước tối đa của loài cá mè trắng. Cá trắm cỏ, mè trăng, mè hoa là loài cá nhập từ Trung Quốc những năm 1960. Cá mè trắng là loài khó sinh sản nhân tạo đầu bảng. Ngưỡng ô xy hoà tan trong nước bị ngạt của nó bằng với ngưỡng ô xy hoà tan đẻ của các loài khác. Thầy dạy thuỷ sản của tôi kể lại rằng, thầy là một trong số ít người trực tiếp cho mè trắng sinh sản nhân tạo đầu tiên của Việt Nam. Sau nhiều lần thất bại, Trung Quốc phải cử chuyên gia giỏi nhất của họ sang. Và cũng phải đến lần thứ ba, ông dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước và suy ra với nhiệt độ này thì hàm lượng ô xy hoà tan không đủ. Khi đó trung tâm xin một ô tô nước đá về xử lý và cá đẻ được. Hồ Na hang có tiếng với khí hậu trong lành, nhưng không có gì chứng minh tốt hơn rằng cá mè trắng có thể lớn hết cỡ như vậy. Tỉnh nên có chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt để nơi này làm khu an dưỡng nghỉ ngơi cho người lao động. Tỉnh cũng nên hướng dẫn ngư dân làm quy uóc không bắt cá mè lớn hơn 25kg để làm dấu hiệu cho thấy sự trong lành của hồ Na Hang. Chắc chắn nơi đây sẽ thành khu nghỉ dưỡng của khách trong và ngoài nước, nếu được đầu tư và bảo vệ đúng mức.

Tin cùng chuyên mục