Quan tâm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

- Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng luôn được các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có những việc làm ý nghĩa thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao của các Mẹ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 196 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện nay, có 8 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Các mẹ đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... nhằm phần nào xoa dịu những mất mát, đau thương, động viên các mẹ sống vui, sống khỏe.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Giã ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới phía Bắc. Hiện mẹ đang sống cùng con trai là anh Lê Văn Hồng. Gia đình mẹ đã được chính quyền các cấp tạo điều kiện về vốn vay ưu đãi trong phát triển kinh tế đồng thời hỗ trợ làm nhà ở. Bản thân mẹ Giã, ngoài các chính sách do Nhà nước chi trả hàng tháng còn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty Điện lực Tuyên Quang nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Anh Lê Văn Hồng, con trai mẹ Giã chia sẻ, gia đình luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền. Hàng năm, vào các dịp lễ Tết, các cấp, các ngành đều tổ chức đến thăm, tặng quà cho mẹ và gia đình. Gia đình rất vui mừng vì ngày càng được quan tâm, chăm sóc thường xuyên hơn.

Đồng chí Đại tá Đặng Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Giã ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhớn ở phường An Tường (TP Tuyên Quang) có người con duy nhất hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên mẹ Nhớn trong cuộc sống. Hiện nay, mẹ được 2 đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời là: Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Nhà máy Z129 (Yên Sơn), mức hỗ trợ của mỗi đơn vị hàng tháng từ 500 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, ngoài ra các đơn vị còn thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, tặng quà, động viên mẹ trong cuộc sống. Mẹ Nhớn cho biết, mẹ rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Biết mẹ có người con duy nhất đã hy sinh nên mọi người đều rất yêu thương, chăm sóc giúp đỡ mẹ trong mọi việc.

Hiện nay, tất cả các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Trong đó, Bộ Quốc phòng nhận phụng dưỡng mẹ Lương Thị Hồng ở xã Công Đa (Yên Sơn) và mẹ Phạm Thị Đượm ở xã Hùng Đức (Hàm Yên); Bộ Ngoại giao nhận phụng dưỡng mẹ Tình Thị Lộc ở xã Hợp Thành (Sơn Dương); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang phụng dưỡng mẹ Lê Thị Cải ở thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương); Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Tuyên Quang nhận phụng dưỡng mẹ Nguyễn Thị Phung ở thị trấn Tân Yên (Hàm Yên); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang nhận phụng dưỡng mẹ Nguyễn Thị Liễn ở xã Công Đa...

Các đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng ngoài việc hỗ trợ tiền hàng tháng, còn phối hợp tổ chức khám bệnh, hỗ trợ về nhà ở, tặng các vật dụng cần thiết, giúp nâng cao sức khỏe của các mẹ. Bên cạnh đó, theo nguyện vọng của các mẹ, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức cho các mẹ đi viếng đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, thăm viếng phần mộ người thân, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thanh niên thường xuyên có hoạt động thăm hỏi hỗ trợ các mẹ và gia đình trong cuộc sống hàng ngày...

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, cá nhân đặc biệt quan tâm, coi đó là trách nhiệm thiêng liêng, tri ân các mẹ để giúp các mẹ có cuộc sống ổn định, an vui. Những việc làm ý nghĩa trên đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục