55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

- Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác phẩm đặc biệt, một tài sản vô cùng quý báu mà Người để lại cho Đảng và cho dân tộc Việt Nam. Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết, trong suốt quá trình lịch sử, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang luôn củng cố, tăng cường đoàn kết trong Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, tạo sức mạnh to lớn để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Yếu tố then chốt để Đảng vững mạnh

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh rằng đoàn kết trong Đảng là yếu tố then chốt để Đảng vững mạnh. Đảng phải kiên quyết chống lại tư tưởng bè phái, cục bộ, chia rẽ nội bộ. Để đạt được điều này, cần xây dựng một tinh thần kỷ luật, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, đảm bảo mọi đảng viên đều hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi, cùng hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân.

Thôn Cây Xoan, xã Đức Ninh (Hàm Yên) được sáp nhập từ 3 thôn là Cây Xoan, Vườn Ươm và  Đồng Ca. Theo Bí thư chi bộ Nguyễn Công Thuyên, để chi bộ vững mạnh trước hết phải xây dựng khối đoàn kết trong đảng viên và nhân dân trong thôn. Muốn làm tốt công tác tư tưởng trong đảng viên và nhân dân về tinh thần đoàn kết bản thân mình phải là người gương mẫu, công tâm trong mọi việc điều hành chi bộ, không vì lợi ích thôn này thôn kia nếu không sẽ dẫn đến chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ và Liên đoàn Lao động tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí Thuyên luôn vận dụng tư tưởng đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh để quán triệt cho đảng viên. Nhờ đó, chi bộ đã  phát huy vai trò lãnh đạo, tuyên truyền vận động bà con phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập. Thời gian qua, thôn Cây Xoan thực hiện tốt phong trào bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng đường điện thắp sáng. Từ 3 chi bộ sáp nhập lại, Chi bộ thôn Cây Xoan đã trở thành chi bộ vững mạnh tiêu biểu của huyện Hàm Yên.

Để xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, đòi hỏi các cấp ủy và mỗi đảng viên cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, tương thân, tương ái, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Đây là cơ sở quan trọng nhất để xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Trong nhiều năm qua, Đảng bộ xã Sơn Nam (Sơn Dương) đã đoàn kết, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Sơn Nam trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Sơn Dương. Đến nay, hầu hết các tiêu chí của nông thôn mới kiểu mẫu đã hoàn thành, xã đang trong giai đoạn phấn đấu để trở thành đô thị loại 5.

Đồng chí Dương Chí Thành, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nam cho biết, để tạo được sự đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động thì trách nhiệm đầu tiên là thuộc về các đồng chí trong cấp ủy, sau đó là của các cán bộ, đảng viên. Mỗi cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền đoàn thể và cán bộ đảng viên, từng bước xây dựng tập thể thành khối đoàn kết vững chắc, cùng hành động để đạt được mục tiêu.

Với tinh thần đó, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm, quán triệt tới từng chi bộ thôn. Mỗi chi bộ thôn cũng đều xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là xây dựng mối đoàn kết trong chi bộ, các tổ chức chính trị - xã hội, trong từng đảng viên. Qua đó, tạo sức mạnh lãnh đạo nhân dân đồng lòng chung sức xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn kết xây dựng quê hương 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng hệ thống chính trị. Mọi tầng lớp trong xã hội phải đoàn kết, bất kể giai cấp, tôn giáo, dân tộc, nhằm bảo vệ và phát triển đất nước. Đảng phải là hạt nhân của sự đoàn kết này, lãnh đạo và lắng nghe ý kiến của quần chúng, tạo điều kiện để nhân dân tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội. 

Vận dụng tư tưởng đó, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội và chính trị đã tạo dựng được một môi trường gắn kết, nơi mà mọi người đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Điểm nhấn rõ nét minh chứng cho sự đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của tỉnh trong những năm qua đó là phong trào làm đường bê tông nông thôn. Đoàn kết đã tạo lên sức mạnh to lớn để nhân dân xây dựng hàng nghìn km đường bê tông nông thôn. Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng người dân đã tự nguyện hiến đất, thực hiện giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu, ngày công lao động, máy móc thiết bị thi công. Có thể khẳng định, nhờ có sức mạnh tổng hợp hệ thống giao thông ở khu vực nông thôn đạt tỷ lệ bê tông hóa đạt gần 80%. Đây là con số không nhỏ đối với một tỉnh miền núi.

Trong quá trình xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, người dân đóng vai trò chủ chốt. Thông qua các phong trào dân chủ cơ sở, người dân được khuyến khích tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, đảm bảo sự minh bạch và công bằng. Sự tham gia tích cực của người dân đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống cộng đồng.

Cùng với đó, chính quyền các cấp luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp. Những khó khăn, vướng mắc của người dân được giải quyết kịp thời, qua đó tạo ra môi trường chính trị ổn định và thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng một hệ thống chính trị mạnh mẽ và hiệu quả.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập hợp các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, trọng tâm là Cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập trên 2.500 mô hình, tổ tự quản về bảo vệ môi trường; vận động nhân dân hiến gần 246.000 m2 đất, tham gia gần 300 nghìn ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có gần 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới trở lên. 

55 năm là dịp chúng ta cùng nhìn nhận lại, một lần nữa khẳng định tính đúng đắn và giá trị to lớn những lời căn dặn của Người trong Di chúc, đặc biệt là đối với vấn đề củng cố và phát huy sự đoàn kết trong Đảng. Cho đến nay, những vấn đề này vẫn mang tính thời sự, mang ý nghĩa quyết định đến sự sống còn mà Đảng ta đặc biệt quan tâm.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục