Chăm lo người lao động sau cơn bão số 3

- Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, giúp người lao động yên tâm công tác.

Thực hiện Công văn số 2038/TLĐ-QHLĐ, ngày 10-9-2024 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của bão số 3, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành chủ động nắm tình hình, thống kê số lượng và có văn bản đề nghị LĐLĐ tỉnh xét, đề nghị Quỹ “tấm lòng vàng” hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của bão số 3. Đối với các ngành, địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3, căn cứ mức độ thiệt hại về tài sản gồm nhà cửa bị tốc mái, sạt lở, nhà cửa bị hư hỏng cần sửa chữa ngay... phải kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động khắc phục hậu quả, ổn định đời sống với mức hỗ trợ từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/trường hợp. Đối với những đơn vị không cân đối được nguồn kinh phí, đề nghị có văn bản gửi LĐLĐ tỉnh hỗ trợ theo thực tế.

Bác sỹ Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn phòng khám The Medcade Hà Nội thăm khám cho con em công nhân, lao động trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Đồng chí Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tuyên Quang cho biết: “Thành phố Tuyên Quang có 124 Công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số trên 5.000 đoàn viên, CNVCLĐ. Do ảnh hưởng cơn bão số 3 và hoàn lưu bão, trên địa bàn thành phố có 917 ngôi nhà bị ngập nước, 17 nhà bị tốc mái của đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng; 1 nhà đoàn viên tại tỉnh Yên Bái thuộc công đoàn cơ sở trường Tiểu học Hồng Thái bị lũ cuốn trôi. Để giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3, LĐLĐ thành phố đã trực tiếp xuống các doanh nghiệp thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động; chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ các gia đình đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của bão, đặc biệt là gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên hỗ trợ những đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng lũ lụt. LĐLĐ thành phố hỗ trợ 2 tấn gạo, 1.400 hộp thịt và 4 thùng thuốc thiết yếu, tổng trị giá gần 180 triệu đồng; các công đoàn cơ sở hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng… với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Công ty cổ phần dịch vụ Môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang  có 265 cán bộ, công nhân lao động. Cơn bão số 3 có 250 cán bộ, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Công ty phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn chủ động nắm bắt tình hình, thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm, chia sẻ với những khó khăn mà đoàn viên, người lao động gặp phải đồng thời trao tặng tới đoàn viên, người lao động những phần hỗ trợ thiết thực. Công ty luôn tạo điều kiện cho công nhân, người lao động ở các vùng ngập sâu, bị ảnh hưởng nặng được nghỉ để cùng gia đình, địa phương chống lũ, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Trong quá trình làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường Công ty cũng được nhiều đơn vị cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước uống phục vụ công nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Vừa qua, Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thăm và tặng 5 suất quà cho công nhân lao động; Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình đã thăm và tặng 200 suất quà, gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm. Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đoàn thiện nguyện trao tặng 2 tấn gạo cho công nhân lao động Công ty.

Chị Vũ Kim Thoa, công nhân lao động Công ty cổ phần dịch vụ Môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang chia sẻ: “Chị rất vui khi nhận được món quà động viên của Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam trong những ngày qua. Mặc dù gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra, nhưng chị đã cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được giao, giữ gìn vệ sinh môi trường thành phố xanh, sạch đẹp”.

Sau lũ, Tuyên Quang đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Trong đó nhiều đơn vị hỗ trợ trực tiếp cho công nhân, viên chức, người lao động, như Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động tỉnh Tuyên Quang bị thiệt hại do bão số 3, lũ lụt, Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng cho tỉnh Tuyên Quang. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đề nghị các đơn vị rà soát, nắm bắt tình hình thiệt hại của từng đoàn viên, người lao động xem xét, hỗ trợ kịp thời nhất đến các gia đình người lao động bị thiệt hại, đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng. Qua đó kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cơn bão số 3 nhanh chóng ổn định sản xuất, đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục