Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mọi khâu từ sản xuất, lắp ráp linh kiện, cho tới vận chuyển, giao hàng,... của doanh nghiệp trên thế giới đều bị ngưng trệ, hoặc chí ít là chậm trễ trong thời gian ngắn.
Điều này dẫn tới việc nhiều hãng phải chọn các giải pháp logistic khác tuy chậm hơn nhưng dù sao vẫn đảm bảo khả năng giao hàng tới tất cả các thị trường.
Theo một báo cáo từ The Information, Apple cũng đã phải chi trả rất nhiều tiền để khắc phục tình trạng chậm trễ, và nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho khách hàng trên toàn cầu.
Cụ thể, công ty được cho là đã thuê thêm nhiều container vận chuyển, thậm chí là cả máy bay phản lực riêng và vận chuyển bằng những hộp đựng iPad được thiết kế đặc biệt.
Đối với từng model, Apple đã thích ứng bằng cách đưa ra các hình thức vận chuyển khác nhau. Điển hình như một số đơn hàng iPhone đời cũ được chọn cách giao hàng chậm qua đường biển vì chúng không quan trọng bằng các model iPhone đời mới.
Riêng đối với iPhone 12 series, Apple đã tăng số lượng lô hàng được vận chuyển, đồng thời áp dụng việc thuê máy bay để chở hàng - vốn là giải pháp đắt đỏ bậc nhất, để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ thị trường.
Cụ thể trong năm 2020, Apple được cho là đã thuê hơn 200 máy bay phản lực tư nhân để vận chuyển các thiết bị của mình, theo Information.
Nguồn tin cũng cho biết Apple hiếm khi thuê quá nhiều máy bay tư nhân để vận chuyển hàng hóa, nhưng năm 2020 vừa qua là một ngoại lệ đặc biệt do các đối tác giao hàng gần như bị quá tải.
Đại dịch Covid-19 cũng khiến Apple lần đầu tiên phải vận chuyển AirPods qua đường biển, thay vì đường hàng không như mọi khi, khiến thời gian giao hàng bị chậm trễ.
Bên cạnh đó, Apple cũng đã biến các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ và Canada trở thành trung tâm phân phối, và cho phép các đối tác chuyển phát nhanh như FedEx và UPS lấy lô hàng trực tiếp từ các cửa hàng bán lẻ của Apple và giao chúng cho các khách hàng lân cận.
Điều này đã giúp Apple cắt giảm thời gian vận chuyển và giảm gánh nặng cho các đối tác giao hàng.
Gửi phản hồi
In bài viết